วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สำรองข้อมูล Windows Server หรือ Client ไปยัง Microsoft Azure ด้วย Azure Backup (MARS) Agent Part 1

    
     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน บทความตอนนี้ของผมเป็นเรื่องราวของการสำรองข้อมูลโดยใช้ Microsoft Azure Backup โดยบทความนี้ผมจะเน้นไปที่ขั้นตอนและวิธีการสำรองข้อมูลจากเครื่อง Windows Server หรือ Client ไปเก็บไปยัง Microsoft Azure ซึ่งการสำรองข้อมูล จากเครื่อง Windows Server หรือ Client นี้เป็น Solution หนึ่งที่ Microsoft Azure สามารถทำได้ครับ สำหรับรายละเอียดของ Solutions ต่างๆ สามารถติดตามได้จากบทความของผมก่อนหน้านี้ครับ  สำหรับรูปด้านล่างเป็นภาพรวมซึ่งแสดงให้เห็นถึงการใช้ Azure Backup สำรองข้อมูลจากเครื่อง Windows Server หรือ Client ไปเก็บไปยัง Microsoft Azure ครับ


สำหรับ Solution นี้เรียกว่า Azure Backup (MARS) Agent  เป็น Solution ที่มีความง่ายต่อการใช้งานและมีคล้ายคลึงกับ Windows Server Backup โดยท่านผู้อ่านสามารถทำการกำหนด Schedule, เลือก Files หรือ Folders ที่ต้องการ Backup ได้ และหากต้องการ Backup ข้อมูลเครื่องไหนก็ให้ทำการติดตั้ง  Azure Backup (MARS) Agent ลงไปที่เครื่องดังกล่าว และทำการ Import Azure Backup/Recovery Vault
จากนั้นก็ทำการกำหนดข้อมูลที่ต้องการ Backup รวมถึงการกำหนด Schedule อย่างที่แจ้งไว้ในข้างต้นครับ  เพราะฉะนั้น Solution นี้เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็กที่มีจำนวนเครื่องไม่เยอะมากครับ  เอาล่ะครับเรามาเริ่มดำเนินการกันเลยครับ  โดยผมจะทำการสำรองข้อมูลจากเครื่อง  Windows 10 ของผมไปเก็บไว้ที่ Microsoft Azure ครับ
ขั้นตอนที่ 1: ทำการสร้าง Recovery Service Vault
โดยให้ท่านผู้อ่านไปที่  Azure Portal ดังรูป
จากนั้นให้คลิ๊กที่ More services >   แล้วพิมพ์คำว่า Recovery ดังรูปด้านล่างครับ

เลือก   Recovery Service Vaults ครับ แล้วคลิ๊กปุ่ม + Add ดังรูปครับ

จากนั้นทำการใส่ข้อมูลต่างๆ   เช่น Name, Subscription, Resource Group และ Location สำหรับการสร้าง Recovery Service Vault แล้วกดปุ่ม Create ครับ ดังรูป

อธิบายเพิ่มเติมสำหรับข้อมูลต่างๆ ที่ใส่เข้าไป ดังนี้ครับ
Name  คือ ชื่อของ Vault ซึ่งต้องไม่ซ้ำกันใน Azure Subscription สามารถตั้งชื่อได้อย่างน้อย 2-50 ตัวครับ โดยสามารถเป็นตัวอักษร, ตัวเลข, และ Hyphens
Subscription  คือ Azure Subscription ที่ใช้งานอยู่
Resource Group  คือ จะเก็บ Resource Service Vault ที่ Resource Group ไหน หรือสร้าง Resource Group ใหม่
Location  คือ Geographic Region หรือ ที่ที่ข้อมูลที่ถูกแบ็คอัพจะไปเก็บไว้ที่นั่น ซึ่งแนะนำว่าให้เลือกที่ใกล้เรามากที่สุดครับ เพื่อลดเรื่องของ Network Latency เมื่อทำการสำรองข้อมูล
จากนั้นให้รอซักครู่ครับ ท่านผู้อ่านจะเห็น Resource Group ที่ได้สร้างขึ้นเพื่อทำการสำรองข้อมูล ดังรูปด้านล่างครับ


ขั้นตอนที่ 2: ทำการดาวน์โหลด Recovery Services Agent
จากนั้นให้คลิ๊ก Wisit-Surface-Vault (Resource Group) จากนั้นให้ไปในส่วนของ GETTING STARTED แล้วคลิ๊กที่ Backup ดังรูปด้านล่าง

จากนั้นในส่วนของ Backup goal Select > ให้กำหนดค่าต่างๆ ดังรูปด้านล่างครับ แล้วกดปุ่ม OK ครับ


จากนั้นในส่วนของ Prepare infrastructure Instructions ให้ทำการดาวน์โหลด Recovery Services Agent ดังรูปด้านล่าง

จากนั้นให้ทำการดาวน์โหลด Vault Credential ดังรูป จากนั้นคลิ๊ก OK ครับ  *Vault Credential จะใช้สำหรับการรีสจีสเตอร์เครื่องที่ต้องการสำรองข้อมูลกับ Microsoft Azure

ยังไม่จบนะครับ โปรดติดตาม Part 2 เร็วๆ นี้ครับผม.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น