วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เตรียมพร้อมรับมือกับ Disaster ด้วย Azure Site Recovery (ASR) Part 2

    
     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  สำหรับทความตอนนี้ยังคงอยู่ในเรื่องราวของ Azure Site Recovery (ASR) ครับ หลังจากที่บทความก่อนหน้านี้ผมได้อธิบายถึงการเตรียมความพร้อมต่างๆ สำหรับการทำ ASR  จากนั้นได้พาท่านผู้อ่านทุกท่านเข้าไปในส่วนของ
การสร้าง ASR เพื่อใช้ใน Scenario หรือในกรณีที่จะทำ Site Recovery จาก On-Premises Datacenter (ซึ่งสมมติว่ามี Physical เซิรฟ์เวอร์ ทำงานอยู่) ไปที่  Microsoft Azure โดยจะทำการ Replicate Physical เซิรฟ์เวอร์ (โดย ASR  จะทำการแปลงหรือ Convert เป็น VM) ที่ต้องการขึ้นไปเก็บไว้ใน Microsoft Azure (จากการทำ ASR) ซึ่งในอนาคตหากเกิดปัญหากับ Physical เซิรฟ์เวอร์ ที่อยู่ใน Datacenter ท่านผู้อ่านสามารถทำการย้ายการทำงานไปที่ ASR แทนได้เลยครับ เอาล่ะครับผมจะพาท่านผู้อ่านเข้าสู่การสร้างและกำหนดค่าต่างๆ ใน ASR กันต่อครับผม

ทำการสร้าง Azure Site Recovery (ASR)
ไปที่ Azure Portal ครับ ค้นหาเซอร์วิสที่ชื่อว่า Backup and Site Recovery (OMS) ดังรูป แล้วกดปุ่ม Create



เพื่อทำการสร้าง Recovery Services Vault  ซึ่งเป็นอันดับแรกที่จะต้องทำสำหรับการทำ ASR ครับ  จากนั้นให้ทำการกำหนดชื่อให้กับ Recovery Services Vault ดังรูปด้านล่าง สำหรับในส่วนของ Subscription ให้ทำการเลือก Azure Subscription ที่ท่านผู้อ่านมีครับ และกำหนดชื่อของ Resource Group สำหรับการทำ ASR ครับผม 
สำหรับในส่วนของ Location ท่านผู้อ่านสามารถเลือกได้ครับว่าจะทำ ASR ที่ทวีปไหน เช่น Southeast Asia เป็นต้นครับ เมื่อใส่ข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม Create ครับ

 
 
รอซักครู่ครับ Microsoft Azure กำลังสร้าง Recovery Services Vault ตามที่เราต้องการครับ และหลังจากนั้นไปดูที่ Resource Group จะเห็น Resource Group  ที่ชื่อว่า DemoASR  ดังรูปด้านล่างครับผม
 
 
จากนั้นให้ท่านผู้อ่านทำการคลิ๊กที่ DemoASR เพื่อเข้าไปทำการกำหนดค่าต่างๆ กันต่อครับ ดังรูป
 
 
ให้ท่านผู้อ่านทำการคลิ๊กที่ MyASR และคลิ๊กที่ Site Recovery ตามรูปด้านล่างครับ
 
 
 
หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การกำหนดค่าต่างๆ ในส่วนของ Azure Site Recovery กันแล้วครับผม ดังรูป
 
จากนั้นผมจะเริ่มทำการกำหนดค่าต่างๆ ใน ASR โดยทำตามขั้นตอนที่อยู่ทางด้านขวามือของรูปด้านบนเลยครับ ซึ่งท่านผู้อ่านจะเห็นว่ามีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ขั้นตอนครับ ผมเริ่มด้วยการคลิ๊กที่ Step 1: Prepare Infrastructure ครับ ซึ่งจะมีขั้นตอนย่อยๆ ให้เราทำการกำหนดค่าต่างๆ ตามรูปด้านล่างครับ
 
 
โดยจากรูปด้านบน ให้ทำการคลิ๊ก Protection goal Selection, ซึ่งจะเป็นการกำหนด Scenario ในการทำ ASR ซึ่งจะมีให้เลือกตามรูปด้านบนครับ สำหรับ Scenario ที่ผมจะทำในบทความนี้สำหรับการทำ ASR คือ การ Replicate Physical เซิรฟ์เวอร์ จาก On-Premise Datacenter ไปที่ Microsoft Azure เพราะฉะนั้นให้เลือกออฟชั่นที่ชื่อว่า Not virtualized/Other ครับ จากนั้นให้คลิ๊ก OK ครับ ในส่วนของ Source Prepare, ให้ทำการคลิ๊ก + Configuration ตามรูปด้านล่างครับ
 
 
 
 
ซึ่งขั้นตอนในส่วนของ Source Prepare ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับการทำ ASR เพราะขั้นตอนนี้จะต้องใช้เครื่องที่เป็น Physical หรือ VM แล้วทำการติดตั้ง Windows Server 2012 R2 (ต้องเป็นเวอร์ชั่นนี้นะครับ) จากนั้นจะมีการติดตั้งส่วนประกอบต่างๆ ของ ASR (Microsoft Azure Site Recovery Unified Setup) เพื่อทำให้เครื่องทำหน้าที่เป็น Configuration Server ครับ ซึ่งผมได้อธิบายเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วครับ มาดูรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ สำหรับการติดตั้ง Configuration Server กันครับ โดยขั้นตอนต่างๆ นั้นสามารถดำเนินการได้ตามรูปด้านล่างเลยครับผม
 
 
โดยผมเริ่มด้วยการดาวน์โหลด Microsoft Azure Site Recovery Unified Setup ซึ่งจะนำไปติดตั้งที่เครื่องที่ทำหน้าที่เป็น Configuration Server ครับ คลิ๊กคำว่า Download ได้เลยครับ จากนั้นให้ทำการดาวน์โหลด Vault Registration Key ครับ  เมื่อทำการดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงเวลาทำการติดตั้ง Configuration Server แล้วครับ แต่ผมขออนุญาตติดตามตอนไปครับผม…..
 
 
 
 
 

1 ความคิดเห็น: