วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทำความรู้จักกับ Azure Resource Manager และ Resource Group

    
     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านครับ  บทความของผมตอนนี้จะเป็นเรื่องราวของ Microsoft Azure ครับ  โดยผมจะพาท่านผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Azure Resource Manager และ Resource Group ครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะมาแทน Cloud Service ที่เราเคยสร้างและใช้งานกันมาก่อนหน้านี้ครับผม  และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผมจะพาทุกท่านได้รูัจักกับ Azure Resource Manager และ Resource Group กันเลยครับผม
Azure Resource Manager คืออะไร?
ก่อนอื่นเลยต้องบอกท่านผู้อ่านก่อนนะครับว่า เราสามารถใช้ Resource Manager ได้ใน Portal ใหม่เท่านั้นนะครับ จะมองไม่เห็นและไม่สามารถใช้งานได้ใน Azure Classic Portal ครับ  สำหรับประโยชน์ของ Azure Resource Manager คือ เราสามารถทำการจัดกลุ่มของทรัพยากรต่างๆ ใน Azure Subscription ของเราหรือเรียกว่า “Resource Group” ครับ เพราะมันช่วยทำให้การบริหารและจัดการทรัพยากรต่างๆ ใน Azure Subscription มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังง่ายกว่าแบบเก่าครับ 
สำหรับ Azure Resource Manager (ARM) นั้นเป็นฟีเจอร์ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการทำ Provisioning Resources หรือการสร้างและจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ใน Azure Subscription ครับ  โดยใน Resource Group ของ ARM ประกอบไปด้วย Virtual Machines, Virtual Network (Vnet), และอื่นๆ อีกมากมายครับผม 
ซึ่งแต่เดิมเราจะใช้ Cloud Services ในการบริหารและจัดการทรัพยากรต่างๆ  ครับ โดย Cloud Services ยังมีให้เราใช้อยู่นะครับแต่จะใช้ได้ใน Azure Classic Portal เท่านั้นครับ  สิ่งที่ Cloud Services ขาดไปคือความสัมพันธ์ของทรัพยากรต่างๆ ที่เราได้  สร้างขึ้นมาครับ ซึ่งส่งผลให้การบริหารและจัดการมันค่อนข้างยุ่งยากและสลับซับซ้อนไปด้วยครับ  เช่น ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดสร้างหรือมี Virtual Machine อยู่แล้วใน Microsoft Azure ลองตอบคำถามผมดังนี้ครับ 
1. Virtual Machine ที่สร้างหรือรันอยู่ ณ ตอนนี้อยู่ใน Cloud Service ใดครับ
2. Virtual Machine ดังกล่าวเชื่อมต่อกับ Virtual Network ใดครับ
3. มี Virtual Machine ใดบ้างอยู่ใน Cloud Service เดียวกัน เช่นเดียวกับ Virtual Network ครับ
ลองไปดูที่ Azure Classic Portal แล้วตอบคำถามของผมกันครับ และนี่เป็นเพียงแค่คำถามเล็กๆ น้อยๆ ที่ผมยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างครับเพื่อแสดงให้เห็นว่าการสร้างหรือ Provisioning Resources ใน Microsoft Azure  โดยใช้ Cloud Service มันทำให้เราบริหารและจัดการ Resources หรือทรัพยากรได้ไม่ค่อยสะดวกและขาดความยืดหยุ่น และความง่ายในการจัดการครับผม  ผมอยากให้ดูจากรูปด้านล่างรูปนี้ครับ

นี้คือ Virtual Machines ต่างๆ ของผมที่อยู่ใน Microsoft Azure ครับ และ Virtual Machines เหล่านี้ถูกสร้างอยู่ใน Cloud Service ครับ แต่มันอยู่ใน Cloud Service ใดชื่อว่าอะไรครับ ซึ่งเป็นคำถามที่ผมได้เกริ่นและถามท่านผู้อ่านเอาไว้เมื่อ สักครู่นี้ครับ และจากรูปด้านบนผมไม่สามารถบอกได้ว่า Virtual Machines ที่เห็นทั้งหมดนั้นอยู่ใน Cloud Service เดียวกันหรือไม่ครับ และนอกจากนี้แล้วใน Azure Subscription ของผมยังมีการสร้าง Virtual Network อีกครับดังรูปด้านล่างครับ

ซึ่งจาก Azure Classic Portal ที่เห็นจากรูปด้านบน ก็ไม่สามารถบอกได้ว่า Virtual Network ทั้งสองอยู่ใน Cloud Service ใดครับ เหมือนกับคำถามที่ผมได้ถามท่านผู้อ่านไปแล้วก่อนหน้านี้ครับ  มาถึงตรงนี้เราจะพบเจอกับปัญหาและความยุ่งยากในการบริหารและจัดการใช่มั๊ยครับ  
Resource Group คืออะไร?
คือตัวที่เข้ามาช่วยจัดการและบริหารทรัพยกรต่างๆ เช่น Virtual Machine, Virtual Network, Storage และอื่นๆ ให้มาอยู่ในกรุ๊ปเดียวกันเพื่อให้ง่ายต่อการบริหารและจัดการ  รวมถึงการตรวจสอบการใช้งานทรัพากรต่างๆ ที่อยู่ใน Resource Group ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ  เรามาดูหน้าตาของ Resource Group ว่าเป็นอย่างไรจากรูปด้านล่างครับผม
จากรูปด้านบนผมมี Resource Groups อยู่หลายกรุ๊ปครับ ผมจะพาท่านผู้อ่านเข้าไปดูทรัพยากรต่างๆ ที่อยู่ใน Resource Group ของผมที่ชื่อว่า ADDS ครับ ดังรูป
ภายใน ADDS (Resource Group) ของผมจะประกอบไปด้วย Virtual Machine (ชื่อว่า DC1), Virtual Network (ชื่อว่า WTVnet1) และอื่นๆ ครับ  ผมลองคลิ๊กเข้าไปดูใน DC1 (Virtual Machine) จะมีรายละเอียดต่างๆ ดังรูปด้านล่างครับ
จากรูปด้านบนผมสามารถบอกได้ครับว่า DC1 (Virtual Machine) นี้มี Computer Name ชื่ออะไร, Size ของ Virtual Machine เป็นอะไร, เชื่อมต่อเข้ากับ Virtual Network/Subnet อะไร เป็นต้นครับ ซึ่งข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ทำให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์กันของทรัพยากรต่างๆ  ที่มีอยู่ใน Azure Subscription ครับ  ผมพาท่านผู้อ่านเข้าไปดูในส่วนของ Virtual Network เพิ่มเติมครับ ดังรูป
เราก็จะเห็นรายละเอียดต่างๆ ของ Virtual Network ที่อยู่ภายใน Resource Group (ที่ชื่อว่า ADDS) ว่ามีรายละเอียดอะไรบ้างดังที่เห็นครับ
และด้วยความสามารถของ Resource Manage และ Resource Group มันทำให้ผมสามารถบริหารและจัดการทรัพยากรต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมครับ สิ่งที่ผมอยากจะฝากไว้สำหรับท่านผู้อ่านที่รักของผมคือ ผมอยากให้ทุกท่านหลังจากที่อ่านบทความของผมตอนนี้แล้ว ผมอยากให้ทุกท่านลองกลับไปทำการทดสอบการใช้งาน Portal ใหม่ของ Microsoft Azure และรวมถึงทดลองใช้งาน Azure Resource Manager ครับ และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเบื้องต้นสำหรับ Azure Resource Manager และ Azure Resource Group ครับผม.....








1 ความคิดเห็น: