วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เครื่องมือช่วยในการ Convert Physical & Virtual Machine ไป Hyper-V หรือ Microsoft Azure

    
     สวัสดีครับทุกท่าน  สืบเนื่องมาจากช่วงที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสได้ไปพบลูกค้ารวมถึงได้สอน Course เกี่ยวกับ Microsoft Azure ผมได้เจอคำถามที่ลูกค้ามักจะถามคือ  Microsoft มีเครื่องมือสำหรับการ Convert จาก Physical Machine ไปเป็น Virtual Machine (Hyper-V) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า "P2V" หรือการ Convert จาก Virtual Machine (VMWare) ไปเป็น Virtual Machine (Hyper-V)  หรือเรียกสั้นๆ ว่า การทำ "V2V"และสามารถทำการ Convert  Virtual Machine ที่อยู่ใน On-Premise Datacenter ขึ้นไปเป็น Virtual Machine บน Microsoft Azure หรือไม่  คำตอบที่ผมได้ตอบลูกค้าไปคือมีครับ  โดยเครื่องนั้นลูกค้าสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานฟรีๆ เลยครับผม  และจากคำถามนี้จึงเป็นที่มาของบทความตอนนี้ซึ่งจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องมือหรือ Tools ตัวนึงของทาง Microsoft ที่ได้มีการพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องครับ โดย Tools ตัวนี้มีชื่อว่า "Microsoft Virtual Machine Converter 3.0" หรือผมขอเรียกสั้นๆ ว่า MVMC นะครับ

 โดย MVMC เป็น Microsoft -Supported, Stand-Alone Solution และยัง support  Windows PowerShell โดยสามารถทำ Scripting และยังทำการ Integration กับ Data Center Automation Workflows เช่น System Center 2012 R2 Orchestrator เป็นต้น  เราสามารถใช้ MVMC ทำสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้ครับ 

- ทำการ Convert Virtual Machines และ Disks จาก VMware Hosts ไปยัง Hyper-V   และ Microsoft Azure (V2V)
- ทำการ Convert จาก Physical Machines (ที่เป็น Windows Server 2008 R2 ขึ้นไป) และ Disks
  มาเป็น VMs ใน Hyper-V Hosts  (P2V)  *เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาในเวอร์ชั่น 3.0 นี้ครับ

สำหรับเจ้า MVMC นั้นทำการติดตั้งและใช้งานได้อย่างง่ายดายมากครับ เพราะถ้าเป็นแต่ก่อนถ้าผมต้องการทำ P2V ผมต้องใช้ System Center 2012 Virtual Machine Manager ครับ และต้องใช้เวลาในการติดตั้งและกำหนดค่าต่างๆ พอสมควร  แต่พอมาเป็นเวอร์ชั่น System Center 2012 R2 ฟังกชั่นการทำ P2V ไม่มีแล้วครับ 

ดังนั้นจึงทำให้เกิดคำถามว่า ถ้าต้องการทำ P2V โดยใช้ Tools ของ Microsoft จะใช้อะไร?  ซึ่ง ณ เวลานี้มีคำตอบแล้วครับคือ ใช้ MVMC นี่แหละครับ  ข้อดีของ MVMC อย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นคือ มันเป็น Stand-Alone Solution ครับ เพราะฉะนั้นเราสามารถทำการติดตั้งและใช้งานได้เลยครับผม

ท่านผู้อ่านสามารถทำการดาวน์โหลด MVMC 3.0 ได้จาก Link นี้ครับ  http://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=42497  เมื่อดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้ว จะได้มาทั้งหมด 3 ไฟล์ครับ ดังรูป




จากนั้นเริ่มติดตั้ง MVMC กันเลยครับ ให้ท่านผู้อ่านทำการดับเบิ้ลคลิ๊กไฟล์ที่ชื่อว่า mvmc_setup ครับ  จากนั้นจะมี Wizard สำหรับการติดตั้งปรากฏขึ้นมาดังรูปครับ


จากนั้นให้คลิ๊ก Next ต่อไปได้เลยครับ จากนั้นในส่วนของ End-User License Agreement ให้คลิ๊ก Check Box, I accept the terms in the License Agreement แล้วคลิ๊ก Next ต่อไปได้เลยครับ

ในส่วนของ Destination Folder ให้คลิ๊ก Next เลยครับ ดังรูป

จากนั้นให้คลิ๊ก Install ดังรูปด้านล่างครับ

จากนั้นจะเริ่มเข้าสู่การติดตั้ง MVMC 3.0 ครับ ดังรูป

จากนั้นให้รอสักครู่ครับ การติดตั้งก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ดังรูปครับ


จากนั้นเราสามารถเรีย MVMC 3.0 ขึ้นมาใช้งานได้เลยครับผม ดังรูปด้านล่างครับ



ส่วนอีกรูปด้านล่างคือ Options ให้เราเลือกครับว่าจะทำ V2V หรือ P2V ครับ


ส่วนรายละเอียดรวมถึงวิธีการต่างๆ  นั้น  ท่านผู้อ่านสามารถดูเพิ่มเติมได้จากเอกสารที่ได้มาจากตอนที่เราดาวน์โหลด MVMC 3.0 ครับผม  ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถทำได้ด้วยตัวเองครับ ดังรูป

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ MVMC 3.0 ที่เป็น Tools ที่ทาง Microsoft เพิ่งจะออกมาให้เราใช้งานกันครับ  อยากให้ท่านผู้อ่านลองเล่นและทดสอบดูกันครับผม…..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น