วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

Automating Azure Virtual Machine Start/Stop

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความตอนนี้ของผมจะเป็นเรื่องราวของ Microsoft Azure ในส่วนของ Azure Virtual Machine หรือ Azure VM ครับ โดยที่มาที่ไปของบทความนี้สืบเนื่องมาจากลูกค้าของผมได้สอบถามผมเกี่ยวกับ แนวทางตลอดจนวิธีการกำหนด Schedule Start/Stop ให้กับ Azure Virtual Machine โดยอัตโนมัติว่าสามารถทำได้หรือไม่ และทำอย่างไรครับ สำหรับคำถามดังกล่าวนี้ ผมได้ตอบกลับไปว่าสามารถทำได้ครับ และมีหลากหลายวิธีที่สามารถเลือกใช้ได้ครับ และในบทความนี้ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถทำได้ครับ

ซึ่งจากจุดนี้เอง ผมจึงคิดว่าคำถามนี้น่าจะทำมาถ่ายทอดโดยการนำเสนอเป็นบทความให้กับท่านผู้อ่านที่ติดตาม WT Blog ของผม ได้ทราบกันด้วยครับ และโดยส่วนตัวผมเชื่อว่าจากคำถามดังกล่าวที่ลูกค้าได้สอบถามผมมานั้นน่าจะมีท่านผู้อ่านที่ใช้ Microsoft Azure อยู่ อาจจะมีความต้องการที่จะทำแบบเดียวกันก็เป็นได้ครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

เริ่มต้นกันที่ Azure Portal ครับ จากนั้นให้ท่านผู้อ่านคลิ๊กที่ Create Resources แล้วพิมพ์คำว่า  Automation Account ดังรูปด้านล่างครับ




จากนั้นให้กด Enter แล้วตามคลิ๊ก Create ครับ หลังจากนั้นให้ท่านผู้อ่านคลิ๊กที่ Automation  ดังรูปครับ




สำหรับขั้นตอนต่อมาจะเป็นการสร้าง Automation Account ซึ่งให้ท่านผู้อ่านกำหนดค่าต่างๆ ตามรูปด้านล่างครับ




เมื่อกำหนดเสร็จแล้วให้คลิ๊ก Create และรอซักครู่ครับ หลังจากนั้นให้ท่านผู้อ่านไปคลิ๊กที่ Automation Account ที่ได้สร้างตามขั้นตอนข้างต้น ดังรูปครับ




จากนั้นให้คลิ๊กที่ Runbooks ตามรูปครับ




จากนั้นให้คลิ๊ก Browse Gallery ดังรูปด้านล่างครับ




ให้คลิ๊ก Stop Azure V2 VMs จาก Gallery ดังรูปครับ




แล้วคลิ๊ก Import ดังรูปครับ




แล้วคลิ๊ก OK ครับ จากนั้นให้รอซักครู่ครับ  เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้ท่านผู้อ่านกลับไปที่ Runbook ที่ได้สร้างจาก Gallery เมื่อซักครู่ แล้วคลิ๊กที่ Runbook ดังกล่าว ดังรูปด้านล่างครับ




จากนั้นให้คลิ๊ก Edit  ดังรูปด้านล่างครับ




แล้วคลิ๊กที่ Publish ดังรูป



จากนั้นคลิ๊ก Yes ครับ แล้วรอซักครู่สำหรับกระบวนการ Publish Rubook ที่ได้สร้างขึ้นมาครับ จากนั้นให้คลิ๊กที่ Schedule แล้วคลิ๊ก Add a Schedule ดังรูป



จากนั้นให้คลิ๊ก Schedule, Link a Schedule to your runbook ตามด้วย Create a new schedule เพื่อทำการกำหนดเวลาหรือ Schedule ที่ต้องการให้ Runbook ที่ได้สร้างก่อนหน้านี้ทำงานครับ ดังรูปด้านล่างครับ




เมื่อกำหนดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิ๊ก Create แล้วรอซักครู่ครับ จากนั้นให้ไปคลิ๊กที่ Parameters and run settings, Configure parameters and run settings จากนั้นในส่วนของ Parameters ให้ท่านผู้อ่านกำหนดชื่อของ Resourc Groups, Azure VMs ที่ต้องการ ดังรูป




จากนั้นให้คลิ๊ก OK 2 ครั้งครับ มาถึงตรงนี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นสำหรับกระบวนการกำหนด Schedule เพื่อทำการ Stop Azure VM ตามเวลาที่กำหนดแล้วครับ สำหรับในส่วนของการกำหนด Schedule เพื่อทำการ Start Azure VM นั้นก็ใช้ขั้นตอนเดียวกันครับ แตกต่างกันตรงที่ตอนที่เลือก Template จาก Gallery เท่านั้นครับ เป็นไงบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่มั๊ยครับ ลองไปทดสอบกันดูนะครับ และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการ Automating Azure Virtual Machine Start/Stop ครับผม…..




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น