วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

Transfer ข้อมูลไปยัง Microsoft Azure โดยใข้ Microsoft Azure Storage AzCopy Part 2

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน เรามาต่อกันที่เรื่องราวของ Microsoft Azure Storage AzCopy หรือ AzCopy  หลังจากที่ Part 1 ผมได้อธิบายคอนเซปและตลอดจนการติดตั้ง Microsoft Azure Storage AzCopy กันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับบทความตอนนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านทำการย้ายข้อมูลจาก On-Premise ไปยัง Azure Storages ของ Microsoft Azure ครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลยครับ

เริ่มด้วยการไปที่ Azure Portal ก่อนนะครับ จากนั้นผมจะทำการสร้าง Azure Storage Account ขึ้นมา โดยสามารถ Searh จาก Azure Marketplace โดยให้ใส่คำว่า Storage Account แล้วกด Enter ครับ ก็จะปรากฎดังรูปด้านล่างครับผม




ให้คลิ๊กที่ Storage Account ตามรูปด้านบนครับ จากนั้นให้คลิ๊ก Create เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการสร้าง Storage Account ครับ โดยให้ท่านผู้อ่านกำหนดต่างๆ ตามที่ต้องการหรือดูตัวอย่างจากรูปด้านล่างครับ




จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนต่างๆ ไปเรื่อยๆ ครับ จนสุดท้ายให้คลิ๊ก Create เพื่อทำการสร้าง Storage Account ครับผม *สำหรับท่านผู้อ่านท่านใดที่ยังไม่คุันเคยกับเรื่องราวของ Azure Storage สามารถย้อนไปอ่านบทความก่อน้าหน้านี้ของผมได้เลยครับ

หลังจากที่สร้าง Storage Account เสร็จเรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการสร้าง Storage Type โดยบทความนี้ผมจะทำการสร้าง Storage Type ที่เป็น Files ครับ โดยวิธีการเริ่มจากไปที่ Storage Account ที่ได้สร้างไว้ก่อนหน้านี้ครับ ดังรูป




จากนั้นให้คลิ๊ก Files ครับ จากน้้นให้คลิ๊กที่ + Add File Share เพื่อทำการสร้าง File Share ครับ จากนั้นให้ท่านผู้อ่านกำหนดชื่อของ File Share และกำหนด Quotas คือ ขนาดหรือกำหนดพื้นที่ของ File Share จากนั้นให้คลิ๊ก Create ดังรูปด้านล่างครับ



เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนข้างต้นแล้ว ให้รอซักครู่ครับ จากนั้นท่านผู้อ่านจะเห็นหน้าตา ดังรูปด้านล่างครับ





จากนั้นสิ่งที่จะต้องเตรียมพร้อมต่อมาก่อนที่จะทำการย้ายข้อมูลจาก On-Premise มาที่ Azure Storage (File Storage)  คือ

1.  URL  วิธีการคือ ให้ไปคลิ๊กที่ File Share ที่เพิ่งสร้างขึ้นก่อนหน้า จากนั้นให้เลือกคลิ๊กที่ Properties แล้วทำการ Copy URL นั้นไว้ที่ Notepad ครับ ดังรูป






2. Access Key วิธีการคือ ไปที่ Storage Account จากนั้นให้คลิ๊กที่ Access Key  จากนั้นให้ Copy Access Key ไปไว้ที่ Notepad ดังรูป




จากนั้นให้ไปที่ AzCopy แล้วพิมพ์คำสั่งตามนี้ครับ AzCopy /Source:C:\OnPremise (On-Premise Location) /Dest:https://demowtstorage.file.core.windows.net/wtfileshare (URL ของ Azure Storage File Share) /DestKey: Pmq/C+k52341UkcOoNY1Ih+JiEy5aMtUtAkexxx12356666778wwdkkddkdk== (Access Key ที่ได้ Copy ไว้ก่อนหน้านี้)/S (เป็น Parameter สำหรับเพื่อทำการ Copy)  จากนั้นกด Enter จะได้ผลลัพธ์ ตามรูปด้านล่างครับ ซึ่้งผมได้ทำการ Copy 1 ไฟล์ไปที่ Azure Storage File Share ครับ




และเมื่อกลับเข้าไปดูที่ Azure Storage File Share ก็จะปรากฏไฟล์ที่ผมได้ใช้ AzCopy ทำการ Copy ไปที่ Azure Storage File Share ครับ





ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการ Copy ข้อมูลจาก On-Premise ไปที่ Azure Storage โดยใช้ Microsoft Azure Storage AzCopy ครับผม.....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น