วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

รู้จักกับ Azure Budgets

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับทความนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับฟีเจอร์ใหม่ใน Micrsoft Azure ซึ่งโดยส่วนตัวผมอยากให้มีฟีเจอร์นี้มาตั้งนานแล้วครับ ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาลูกค้าของผมเองที่ใช้ Microsoft Azure อยู่ก็มีความต้องการอยากให้ Microsoft Azure มีฟีเจอร์ที่ว่านี้ครับ

ผมขอเริ่มต้นที่ เมื่อองค์กรหรือออฟฟิศของท่านผู้อ่านได้ทำการสร้าง Resources ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Azure Virtual Machines, Azure Virtual Network, Azure Storage, และอื่นๆ ภายใน Resource Groups บน Microsoft Azure ขึ้นมาใช้งานไม่ว่าจะใช้สำหรับ Production หรือสำหรับ Developing/Testing ก็ตาม  หลังจากนั้นได้มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบการดูแล Resource Groups ซึ่งภายในประกอบไปด้วย Resources ต่างๆ ให้กับแต่ละหน่วยงานนั้นๆ สิ่งที่ผู้ดูแลระบบกังวลก็คือ ผู้ที่ดูแล Resource Groups นั้นอาจจะเข้าไปทำการสร้าง Resources ต่างๆ เพิ่มเติม และ Resources ดังกล่าวนั้น อาจมีค่าใช้จ่ายสูง ด้วยเหตุนี้จึงเป็นการก่อให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการจัดการและการควบคุมค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ผมขอยกตัวอย่างเพิ่มเติมนะครับ สำหรับในกรณีที่องค์กรนั้นๆ มีทีม Developer และต้องการ Dev/Test Environment สำหรับใช้ในการพัฒนาและทดสอบแอพพิเคชั่น ซึ่งแน่นอนท่านผู้อ่านที่เป็นผู้ดูแลระบบสามารถสร้าง Dev/Test Environment บน Microsoft Azure เพื่อให้ทีม Developer เข้าไปจัดการและทำงานต่างๆ ได้ แต่สิ่งที่น่ากังวลและเป็นความเสี่ยงคือ หลังจากที่ท่านผู้อ่านได้ทำการสร้าง Resource Group ตลอดจน Resources ต่างๆ สำหรับ Dev/Test Environment ตามที่ทางทีม Developer ต้องการเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นทางทีม Developer ได้ไปจัดการและทำงานต่างๆ และมีความเป็นไปได้ในเวลาต่อมาทางทีม Developer จะทำการสร้าง Resources ต่างๆ บน Microsoft Azure เพิ่มเติม และมีความเป็นไปได้เช่นกันที่ Resources ที่สร้างขึ้นมานั้ มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งจะส่งผลกับเรื่องของเครดิตของ Azure Subscription ในองค์กรนั้นทันที ปัญหาดังกล่าวนี้จะจัดการได้อย่างไร สิ่งที่ผู้ดูแลระบบต้องการคือ การจำกัดหรือ Limit การใช้งาน Resources ต่างๆ ให้กับแต่ละทีมหรือหน่วยงานที่เข้ามาใช้งาน Resources ต่างๆ ใน Microsoft Azure ตลอดจนการแจ้งเตือนเมื่อมีการใช้งาน Resources เกินกว่าที่กำหนดไว้ และนี่คือคำถามและความต้องการที่ลูกค้าที่ใช้งาน Microsoft Azure ต้องการแนวทางหรือ Solution ในการแก้ไขครับ เพราะที่ผ่านมาใน Microsoft Azure ไม่สามารถกำหนด Limit และ Alert ตามที่ลูกค้าต้องการได้เลย

แต่ ณ วันนี้ใน Microsoft Azure มีส่ิ่งที่จะมาช่วยจัดการและตอบโจทย์ของปัญหาหรือความต้องการที่ผมได้อธิบายไว้ในข้างต้นได้แล้วครับ และอย่างที่ผมเกริ่นเอาไว้ในตอนต้นเช่นกันว่าฟีเจอร์นี้เป็นส่ิ่งที่ผมอยากให้ Microsoft Azure มีตั้งนานแล้วหรือมีได้ซักทีครับ ฟีเจอร์ที่ว่านี้มีชื่อว่า "Budgets" ครับ โดยตัว Budgets จะเข้ามาช่วยจัดการปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการข้างต้น เพราะด้วยความสามารถของ Budgets ทำให้ท่านผู้อ่านสามารถ Limit และ Alert การใช้งาน Resources ต่างๆ สำหรับแต่ละหน่วยงานหรือแผนกได้ครับ

ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปสร้าง Budgets ได้ผ่านทาง Azure Portal ในส่วนของ Cost Management + Billing จากนั้นไปที่ Subscriptions แล้วเลือก Subscription ที่ต้องการ จากนั้นให้เลือก Budgets ดังรูป




โดยท่านผู้อ่านสามารถสร้าง Budgets ขึ้นมา จากนั้นสามารถกำหนดค่าต่างๆ เช่น ระยะเวลา เช่น Monthly, Quarterly, หรือ Annual และ ในส่วนของ Alert สามารถกำหนดว่าจะส่งเมล์ไปแจ้งใครครับ ดังรูปด้านล่างครับ



หลังจากที่สร้างและกำหนดค่าต่างๆ ของ Budgets เสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆ ของ Budgets ที่ได้สร้างไว้ก่อนหน้านี้ครับ




ณ ตอนนี้ Budgets มีให้บริการเฉพาะลูกค้าที่มี Azure Subscription ที่เป็นแบบ " Enterprise Account" หรือ EA เท่านั้น สำหรับ Azure Subscription ในแบบอื่นๆ ยังไม่สามารถใช้งาน Budgets ได้ ณ เวลานี้ครับ โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าเร็วๆ นี้ น่าจะมีให้ใช้สำหรับ Azure Subscription ในรูปแบบอื่นๆ ครับผม อดใจรอกันหน่อยนะครับ

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Azure Budgets สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับผม, https://docs.microsoft.com/en-us/azure/cost-management/tutorial-acm-create-budgets  และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Azure Budgets ครับผม…..







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น