วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2562

Transfer ข้อมูลไปยัง Microsoft Azure โดยใข้ Microsoft Azure Storage AzCopy Part 1

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านสำหรับบทความนี้ของผม จะนำเสนอเครื่องมือตัวหนึ่งที่มีความสามารถในการ Transfer, Copy หรือ Migrate ข้อมูลต่างๆ ไปยัง Microsoft Azure ครับ โดยเครื่องมือหรือ Tools นี้มีชื่อว่า "Microsoft Azure Storage AzCopy" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "AzCopy" ครับ  โดย AzCopy เป็น Command Line ทูลที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำการ Copy หรือ Migrate ข้อมูลระหว่าง On-Premise กับ Azure Storages (Blobs, Files, และ Tables) ใน Microsoft Azure ครับ โดยผมขอยกตัวอย่าง Scenarios ที่สามารถนำเอา AzCopy ไปประยุกต์ใช้งานได้ ดังนี้ครับ:

- Copy หรือ Migrate ข้อมูลจาก On-Premise File Server ไปยัง Azure Storage (Files) 
- Copy หรือ Migrate ข้อมูลจาก Azure Storage (Files) ไปยัง On-Premise File Server
- Copy หรือ Migrate ข้อมูลระหว่าง Azure Storage Accounts ที่อยู่ใน Azure Subscription เดียวกัน
- Copy หรือ Migrate ข้อมูลระหว่าง Azure Storage Accounts ที่อยู่คนละ Azure Subscriptions

ณ ขณะนี้ทาง Microsoft Azure มี AzCopy ให้ท่านผู้อ่านสามารถเลือกดาวน์โหลดไปใช้งานได้ 2 แบบ คือ

1. AzCopy สำหรับ Windows
2. AzCopy สำหรับ Linux

โดยสามารถดาวน์โหลดได้จาก Link นี้ครับ, https://docs.microsoft.com/en-us/azure/storage/common/storage-use-azcopy







เอาล่ะครับ ผมจะทำการดาวน์โหลด AzCopy สำหรับ Windows จาก Link ข้างต้น มาติดตั้งที่เครื่องของผมครับ หลังจากที่ดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อย ผมทำการดับเบิ้ลคลิ๊กไฟล์ที่ได้ทำการดาวน์โหลดมา เพื่อเริ่มทำการติดตั้ง AzCopy ดังรูปด้านล่างครับ







จากนั้นให้คลิ๊ก Next ต่อไปได้เลยครับ สำหรับในส่วนของ End-User License Agreement ให้คลิ๊กที่ I accept the term in the License Agreement แล้วคลิ๊ก Next ครับ





จากนั้นในส่วนของ Destination Folder ให้คลิ๊ก Next ครับ





จากนั้นในส่วนของ Ready to install Microsoft Azure Storage AzCopy ให้คลิ๊ก Install ครับ





จากนั้นให้ท่านผู้อ่านรอซักครู่สำหรับกระบวนการติดตั้ง Microsoft Azure Storage AzCopy ซึ่งใช้เวลาไม่นานครับ และเมื่อติดต้้งเสร็จเรียบร้อยก็จะปรากฏหน้าตา ดังรูปด้านล่างครับ






จากนั้นผมจะทำการเรียกใช้งาน Microsoft Azure Storage AzCopy ที่ได้ทำการติดตั้งไปเมื่อซักครู่ครับ ดังรูป




และนี่คือหน้าตาของ Microsoft Azure Storage AzCopy ครับผม




ท่านผู้อ่านสามารถเรียกใช้งาน AzCopy ได้อีกทางหนึ่ง โดยการเรียกผ่านทาง CMD แล้วไปที่ Path นี้ครับ C:\Program Files (x86)\Microsoft SDKs\Azure\AzCopy\ ดังรูป




เอาล่ะครับ เมื่อมาถึงตรงนี้การติดตั้ง Microsoft Azure Storage AzCopy ได้เสร็จสมบูรณ์และพร้อมใช้งานแล้วครับผม ใน Part 2 ผมจะทำการคอนฟิกค่าต่างๆ เพื่อทำการย้ายหรือ Transfer ข้อมูลจาก On-Premise ไปยัง Azure Storage โดยใช้ Microsoft Azure Storage AzCopy ครับผม.....
























1 ความคิดเห็น:

  1. AzCopy ใช้สำหรับ Azure ใช่ไหมครับ ในกรณีที่เราเข้า VM ได้และต้องการเอาข้อมูลจากเครื่องเราไปไว้บนเครื่องใน Azure VM ที่เป็น Windows- เราจะใช้้ AzCopy ได้ไหมครั้บ? หรือจะใช้ xcopy หรือ Robocopy ครับ? ผมอ่านแล้วเข้าใจว่า AzCopy เหมือนจะระหว่าง Storage กับ local file/folder. ผมเข้าใจถูกไหมครับ?

    ตอบลบ