วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

Restart Azure Virtual Machine โดยใช้ Serial Console

     สวัสดีครับทุกท่านกลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะครับ  สำหรับบทความนี้ผมได้หยิบยกเอาเคสที่ผมเจอจากลูกค้ารายหนึ่งที่ใช้งาน Microsoft Azure แล้วเจอปัญหาว่า  Azure Virtual Machine ตัวหนึ่งเกิดค้างหรือ Hang ไปด้วยสาเหตุใดไม่ทราบ จากนั้นลูกค้าของผมต้องการที่จะทำการ Reboot Azure Virtual Machine ตัวดังกล่าว แต่ไม่สามารถทำได้ด้วยการ Remote หรือ RDS เข้าไปครับ  สำหรับกรณีนี้ผมมีทางเลือกหนึ่งที่ขอแนะนำครับ โดยผมได้แนะนำให้ลูกค้าของผมใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า "Serial Console" ซึ่งอยู่ใน Azure Portal อยู่แล้วครับ ซึ่งใน Serial Console จะมีฟีเจอร์ที่สามารถทำการ Reboot Azure Virtual Machine ได้ครับ

ผมขออธิบายเพิ่มเติมสำหรับ Serial Console ใน Microsoft Azure ซักนิดนึงก่อนที่จะพาท่านผู้อ่านเข้าไปใช้งาน Serial Console นะครับ  สำหรับ Serial Console หรือเรียกชื่อแบบเต็มๆ ว่า "Virtual Machine Serial Console" นั้น คือสิ่งที่ Microsoft Azure ได้เตรียมการเข้าถึง Azure Virtual Machine นั้นด้วย Text-Based Console ครับ หรืออธิบายง่ายๆ คือ การเข้าไปยัง Azure Virtual Machine นั้นๆ โดยใช้ Command Line ครับ โดยการเข้าถึงดังกล่าวนั้นจะเป็นการเข้าถึงแบบ Serial Connection ครับ หมายความว่า คือการเข้าถึง Azure Virtual Machine นั้น โดยการเชื่อมต่อหรือติดต่อกับ COM1 Serial Port ของ Azure Virtual Machine นั้นครับผม โดยการเชื่อมต่อแบบนี้จะไม่เกี่ยวข้องหรือไม่ได้ติดต่อกับ Network หรือ OS ครับ เอาคร่าวๆ ประมาณนี้ครับ


จากนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านเข้าไปใช้งาน Serial Console เพื่อทำการ Restart Azure Virtual Machine กันครับ
สำหรับขั้นตอนการเข้าไป Reboot Azure Virtual Machine ที่เกิดอาการข้างต้นนั้น เริ่มด้วยให้ท่านผู้อ่านไปที่ Azure Portal จากนั้นให้ไปที่ Azure Virtual Machine ตัวที่เกิดปัญหาดังกล่าวครับ แล้ว Click Serial Console ดังรูปด้านล่างครับ





จากนั้นให้รอซักครู่ จะปรากฎหน้าจอ ดังรูปครับ และหมายความว่าท่านผู้อ่านสามารถติดต่อเข้าไปที่ Serial Console ได้เรียบร้อยแล้วครับ








สำหรับใน Serial Console ท่านผู้อ่านสามรถใช้ CMD หรือ PowerShell Command ได้เลยครับ ดังรูป




จากนั้นที่ SAC Prompt ให้ท่านผู้อ่านพิมพ์คำว่า Help เพื่อดูว่ามีคำสั่งอะไรบ้าง ที่สามารถใช้ได้ดังรูปด้านล่างครับ





จากนั้นผมจะพิมพ์คำสั่ง Restart แล้วกด Enter เพื่อทำการ Restart Azure Virtual Machine ดังกล่าว และสมมุติว่า Azure Virtual Machine ตัวนี้เช่นกันเกิดปัญหาและผมต้องการ Restart ครับ ดังรูป




จากนั้น Azure Virtual Machine ตัวดังกล่าวจะทำการ Restart ซึ่งต้องบอกว่ามันเร็วมากเลยครับ และหลังจากที่ Azure Virtual Machine ตัวดังกล่าว Restart แล้ว กลับมาที่ Serial Console ท่านผู้อ่านก็จะเห็นหน้าตาดังรูปด้านล่างครับผม



อ้นที่จริงแล้วเรื่องราวของ Serial Console ยังมีอีกเยอะเลยครับ สำหรับท่านผู้อ่านท่านใดสนใจอยากศึกษาเพิ่มเติมสามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ   https://docs.microsoft.com/en-us/azure/virtual-machines/troubleshooting/serial-console-windows



และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Serial Console ใน Microsoft Azure ครับผม…..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น