วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

การคิดค่าใช้จ่ายของ Azure Virtual Machine

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  สำหรับบทความตอนนี้จะเป็นเรื่องราวของ Microsoft Azure โดยจะเป็นเรื่องของ Azure Virtual Machine หรือผมขอเรียกสั้นๆ ว่า Azure VM นะครับ ซึ่งผมเชื่อว่าทุกท่านที่ใช้งาน Microsoft Azure อยู่ จะต้องมีความคุ้นเคยในการใช้งาน Service นี้แน่นอนไม่มากก็น้อยครับ เพราะ Azure VM Service ถือว่าเป็น Service ที่เก่าแก่ที่สุด Service หนึ่งใน Microsoft Azure และก็จัดว่าเป็น Service หนึ่งที่มีผู้ใช้งานใช้งานมากที่สุด Service หนึ่งเช่นกันครับ

สำหรับบทความนี้ผมไม่ได้มาสอนหรืออธิบายวิธีการสร้าง Azure VM นะครับ แต่บทความนี้ผมจะมาอธิบายว่า เมื่อท่านผู้อ่านได้ทำการสร้าง Azure VM ขึ้นใน Microsoft Azure แล้วมีการใช้งานต่างๆ ไปเรียบร้อยแล้ว ทาง Microsoft Azure จะมีการคิดค่าใช้จ่ายสำหรับ Azure VM นั้นอย่างไร

ถ้าเอาแบบคร่าวๆ คือ ค่าใช้จ่ายจะถูกคิดตามตามสเปคของ Azure Virtual Machine ที่ท่านผู้อ่านได้ทำการเลือกและสร้างขึ้น ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายถูกหรือแพง ก็จะขึ้นอยู่กับสเปคของ Azure VM หรือถ้าจะเรียกให้ถูกต้อง ก็ต้องบอกว่าค่าใช้จ่ายของการใช้งาน Azure VM จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ Series และ Sizes ที่ท่านผู้อ่านได้เลือกและทำการติดตั้งใช้งานครับ





จากรูปด้านบนท่านผู้อ่านจะเห็นรายละเอียดต่างๆ ของ Azure VM ที่ผมได้สร้างและใช้งานอยู่ โดย Azure VM ตัวดังกล่าวนี้ ผมติดตั้ง Windows Server 2016 และทำการติดตั้ง AD DS เพื่อทำการ Promote AD DS Domain บน Microsoft Azure จากรูปด้านบนมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องการเรื่องของการคิดค่าใช้จ่ายของ Azure VM ที่สำคัญอยู่ 2 จุด คือ สถานะหรือ Status ของ Azure VM กับ Size ของ Azure VM ครับ

ดังนั้นสำหรับ Azure VM ตัวนี้ของผม สถานะหรือ Status เป็น Running และ Series กับ Size เป็น Standard B2s หมายความว่า Azure VM ตัวนี้ของผม ผมเลือก Series เป็น B Series และ Size เป็น B2s ครับ นั่นหมายความว่า Azure VM ตัวดังกล่าวนี้จะถูก Microsoft Azure คิดค่าใช้จ่ายตามนี้ครับ (Status เท่ากับ Running และ Series กับ Size ที่เลือก) แต่ในบางกรณีท่านผู้อ่านอาจจะมีการปิดหรือ Shutdown Azure VM ไม่ได้เปิดใช้งานตลอด คำถามคือทาง Microsoft Azure จะคิดค่าใช้จ่ายหรือไม่ ถ้าคิดค่าใช้จ่ายจะคิดอย่างไร

จากคำถามข้างต้น คำตอบคือมีทั้งคิดและไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับสถานะหรือ Status ของ Azure VM ครับ ซึ่งใน Azure VM จะมีสถานะหรือ Status ทั้งหมด 3 สถานะ ดังนี้ครับ:

Running
สถานะนี้หมายถึง Azure VM รันและทำงานอยู่ครับ นั่นหมายความว่าทาง Microsoft Azure จะคิดค่าใช้จ่ายหรือคิดตังค์เราตาม Series และ Sizes ที่ได้เลือกไว้ตอนที่สร้าง Azure VM ครับ

Stopped
สถานะนี้หมายถึง Azure VM ได้ถูก Shutdown จากการที่ผู้ดูแลระบบได้ทำการรีโมทเข้าไปที่ Azure VM ตัวดังกล่าวแล้วทำการ Shutdown สำหรับสถานะนี้ทาง Microsoft Azure ยังคงคิดค่าใช้จ่ายอยู่นะครับ เนื่องจากทาง Microsoft Azure ยังคง Reserved Resources ต่างๆ ของ Azure VM ตัวดังกล่าวไว้ครับ


Stopped (Deallocated)
สถานะนี้หมายถึง Azure VM ถูก Stopped หรือ Shutdown โดยตรงจาก Azure Portal ครับ ซึ่งถ้าเป็นสถานะนี้ทาง Microsoft Azure ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายในส่วนของ Azure VM ครับเนื่องจากไม่ได้ Reserve Resources ให้ แต่ยังคงต้องเสียในส่วนของ Azure Storage ครับ

เอาล่ะครับเมื่อเข้าใจถึงสถานะหรือ Status การทำงานของ Azure VM กันเรียบร้อยแล้วนะครับ ว่าสถานะหรือ Status แบบไหนทาง Microsoft Azure คิดค่าใช้จ่าย 

ผมขออนุญาตสรุปเกี่ยวกับการคิดค่าใช้จ่ายของ Azure VM ดังนี้นะครับ

*Microsoft Azure คิดค่าใช้จ่ายของ Azure VM ที่มีสถานะหรือ Status เป็น Running โดยคิดค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังนี้:

- เมื่อ Azure VM มีสถานะหรือ Status เป็น Running โดยคิดค่าใช้จ่ายเป็นชั่วโมง
- IP Address (ถ้ามีกำหนด Public IP Address เป็นแบบ Static) โดยคิดเป็นชั่วโมง
- Data Transfer (Out) ถ้ามีการส่งข้อมูลของ Azure VM นั้นๆ ออกจาก Azure Datacenter
- Standard Disk Operations (เช่น Managed Disks)

*Microsoft Azure จะยังคงคิดค่าใช้จ่ายของ Azure VM ที่มีสถานะหรือ Status เป็น Stopped เพราะทาง Microsoft Azure ยังคง Reserved Compute และ Storage ตามที่ผมได้อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ครับ

*Microsoft Azure ไม่คิดค่าใช้จ่ายของ Azure VM ที่มีสถานะหรือ Status เป็น Stopped (Deallocated) เพราะทาง Microsoft Azure ไม่ได้ทำการ Reserve Compute ให้ แต่ยังคงคิดค่าใช้จ่ายในส่วนของ Storage อยู่ครับ


สำหรับเรื่องการคิดค่าใช้จ่ายของ Microsoft Azure นั้นมีหลากหลายราคาและหลายแบบครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ Services ต่างๆ ที่เลือกใช้งานครับ แต่ละ Services ก็จะมีราคาหรือค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันออกไปครับ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือ การทำความเข้าใข Concept ของ Services ต่างๆ ของ Microsoft Azure ก่อนว่าเป็นอย่างไร จากนั้นมาดูที่ค่าใช้จ่ายครับว่า Services นั้นๆ ของ Microsoft Azure ว่าการคิดค่าใช้จ่ายอย่างไร ยกตัวอย่างของ Azure VM ที่ผมได้นำมาเล่าและอธิบายให้ท่านผู้อ่านได้ทราบและทำความเข้าใจกันก่อนๆ ที่จะเริ่มใช้งานครับ เพื่อที่จะได้ประเมินค่าใช้จ่ายได้ก่อน ตลอดจนจะได้นำเอาข้อมูลนี้ไปวางแผนต่อไปครับ และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการคิดค่าใช้จ่ายของ Azure VM ครับผม.....






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น