วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

รู้จักกับ Azure Service Health

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับท่านผู้อ่านที่ใช้งาน Services หรือ Resources ต่างๆ ของ Microsoft Azure อยู่ ไม่ว่าจะเป็น Azure Virtual Machines, Azure Storage, Azure App Service, และอื่นๆ  เคยนึกถึงเหตุการณ์นี้มั๊ยครับ ถ้าวันหนึ่ง Services หรือ Resources ต่างๆ ที่เราได้มีการสร้างและใช้งานอยู่เกิดมีปัญหา สิ่งที่อยากรู้หรืออยากทราบแวบแรกเลยก็คือ ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้มันเป็นที่เราหรือเป็นที่ฝั่งของ Microsoft Azure กันแน่

สำหรับคำถามนี้สำหรับตัวผมเองนั้นก็เจอบ่อยพอสมควรครับ เช่น ลูกค้าผมรายหนึ่งมีการสร้าง Azure Virtual Machine เพื่อทำหน้าที่เป็นรันและให้บริการแอพพิเคชั่นครับ อยู่มาวันหนึ่งผู้ใช้งานไม่สามารถติดต่อเพื่อเข้าไปใช้งานได้ ปัญหาที่ผมอธิบายไว้ในข้างต้น คือ คำถามที่ลูกค้าโทรมาสอบถามผมครับ  และผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านที่ใช้งาน Microsoft Azure อยู่ ก็น่าจะมีคำถามแบบเดียวกันครับ ถ้าเจอกับปัญหาข้างต้นครับ และสิ่งที่เราอยากรู้หรืออยากทราบก็คือ มันเกิดที่เราหรือเกิดที่ฝั่งของ Microsoft Azure กันแน่ และด้วยเหตุนี้เอง ทาง Microsoft Azure ได้เตรียมเซอร์วิสที่ชื่อว่า "Azure Service Health" มาช่วยจัดการกับปัญหาข้างต้นครับผม และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Azure Health Service กันเครับ โดยส่วนตัวผมคิดและเชื่อว่า Azure Health Service เป็น Service หนึ่งที่มีประโยชน์กับลูกค้าหรือท่านผู้อ่านที่ใช้งาน Resources ต่างๆ บน Microsoft Azure ครับ


Azure Health Service คืออะไร?

Azure Service Health จะช่วยเราโดยการแจ้งเตือนเมื่อเกิดปัญหากับ Azure Services เช่น Incident, Planned Maintenance, และอื่นๆ ซึ่งมีผลกระทบกับเรา โดย Azure Service Health ได้เตรียม Personalized Dashboard ที่จะแสดงข้อมูลของ Health ของ Azure Services ต่างๆ รวมถึงการกำหนดการแจ้งเตือนครับ สามารถเข้าไปที่ Link นี้ครับ  https://azure.microsoft.com/en-us/features/service-health/  เพื่อดูข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ Azure Health Service ครับผม สำหรับบทความนี้ผมจะเริ่มทำการกำหนดต่างๆ สำหรับ Personalized Dashboard ใน Azure Health Service ครับผม




โดยจากรูปด้านบน ผมคลิ๊กที่ View your personalized dashboard ครับ ให้ท่านผู้อ่านทำการ Sign-In ครับ จากนั้นให้รอซักครู่ก็จเข้าสู่ในส่วนของ Azure Health Service ดังรูปด้านล่างครับ




จากรูปด้านบนจะเห็นว่ามีปัญหาหรือ Issues เกี่ยวกับเซอร์วิสของ Microsoft Azure ซึ่งจากรูปมี Issues เกี่ยวกับเรื่องของเน็คเวิรค์ครับ ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถคลิ๊กเข้าไปดูรายละเอียดของ Issues นี้ได้ครับ ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะสาเหตุใดครับ ส่วนต่อมาจะเป็นส่วนของ Planned Maintenance, สำหรับในส่วนนี้ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปดูเกี่ยวกับ Planned Maintenance ของ Microsoft Azure ได้ครับ ว่าจะเมื่อไรและมีรายละเอียดเป็นอย่างไร เช่นกันครับ สำหรับส่วนต่อมาที่ผมจะพาท่านผู้อ่านเข้าไปดูคือ ส่วนที่ชื่อว่า Health History ครับ โดยส่วนนี้จะเก็บข้อมูลของ Health ของ Azure Services ต่างๆ เอาไว้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านสามารถย้อนกลับไปดูได้ครับ ดังรูป




และในส่วนต่อมาคือ ส่วนที่เรียกว่า Health Alerts ซึ่งผมถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งใน Azure Health Service เพราะในส่วนนี้จะเกี่ยวข้องการกำหนดการแจ้งเตือนเมื่อมีปัญหาหรือ Issues ที่เกิดขึ้นกับ Services หรือ Resources ต่างๆ ใน Microsoft Azure แล้วมีผลกระทบกับการทำงานของสิ่งต่างๆ หรือ Resources ต่างๆ ที่ท่านผู้อ่านได้มีการสร้างและใช้งานอยู่ครับผม เริ่มด้วยให้ท่านผู้อ่านคลิ๊กที่ Health Alerts แล้วไปคลิ๊กที่ Create service health alert ครับ จากนั้นจะเข้าสู่การกำหนดค่าในส่วนการสร้าง Rule (Create rule) เพื่อที่จะให้ทาง Azure Service Health ทำการแจ้งเตือนเราครับ ดังรูป




สิ่งที่ผู้อ่านจะต้องทำการกำหนดค่าต่างๆ ในส่วนของ Rule ใน Health Alerts ดังนี้:

 ALERT TARGET เป็นส่วนที่ให้ท่านผู้อ่านกำหนด Subscription, Services, และ Regions ที่ต้องการให้ทำการแจ้งเตือน ต่อมาในหัวข้อ Service health criteria ให้ทำการเลือกรูปแบบหรือชนิดของ Azure Services เช่น Service Issues, Planned Maintenance, และอื่นๆ ครับ

ACTION GROUPS เป็นส่วนที่ให้ท่านผู้อ่านทำการกำหนดกลุ่มของผู้ใช้งานที่ต้องการให้ Azure Health Service ทำการแจ้งเตือน รวมถึงวิธีการแจ้งเตือน เช่น แจ้งผ่านทางอีเมล์, ทาง SMS, เป็นต้นครับ ในกรณีที่ท่านผู้อ่านยังไม่เคยมีการสร้าง Action Group มาก่อนเลย ก็สามารถสร้างได้จากตรงนี้เลยครับ แต่ถ้าในกรณีที่มีอยู่แล้วก็สามารถกำหนดได้เลยครับผม

ALERT DETAILS เป็นส่วนที่ให้ท่านผู้อ่านตั้งชื่อของ Alert rule name ตลอดจนรายละเอียด และกำหนด Resource Group ใดที่จะเก็บ alerts ครับผม




และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Azure Health Service ครับผม…..















2 ความคิดเห็น: