วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

เจาะลึกเกี่ยวกับ Windows 7 Deployment (ตอน 3)

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  สำหรับบทความตอนนี้เป็นภาคที่ต่อเนื่องมาจากตอนที่แล้วสำหรับเรื่องราวของ Windows 7 Deployment ครับ และเพื่อให้เป็นการเสียเวลาผมจะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปกันเลยครับ  โดยส่วนต่อไปจะเป็นเรื่องของอิมเมจครับ  โดยผมอธิบายเพิ่มเติมสักเล็กน้อยเพื่อความเข้าใจ  จากที่เราทราบกันอยู่แล้วว่า อิมเมจของทางไมโครซอฟท์จะมีนามสกุลเป็น .WIM (ซึ่งผมได้อธิบายเอาไว้ในตอนแรก  สำหรับท่านผู้อ่านที่ยังงงอยู่ลองไปอ่านตอนแรกมาอ่านก่อนนะครับผม)  และสำหรับเรื่องของการทำ Windows 7 Deployment เราสามารถแบ่งแยกอิมเมจออกเป็น 3 แบบ คือ

1. Boot Images คือ อิมเมจที่ใช้ในการบู๊ทสำหรับเครื่องต้นแบบและเครื่องที่เราต้องการติดตั้งหรือ Deploy อิมเมจ
2. Installation Images คือ อิมเมจที่ได้ทำการ Import จากแผ่น Windows 7 DVD   *ไมโครซอฟท์ได้เตรียม Windows 7 อิมเมจซึ่งเป็นอิมเมจเฉพาะระบบปฎิบัติการเท่านั้นมาให้เราใช้ในการ Capture และ Deploy
3. Custom Images คือ อิมเมจที่ได้จากเครื่อง Master หรือเครื่องต้นแบบ

การ Capture อิมเมจ
เอาล่ะครับผมจะเริ่มในขั้นตอนต่อไปคือ การ Capture อิมเมจ  จากเครื่องต้นแบบ  โดยมีรายละเอียดต่างๆ  ดังต่อไปนี้ครับ ไปที่ DeploymentWorkbench คอนโซล เพื่อทำการ Capture อิมเมจ   โดยให้ท่านผู้อ่านไปที่ MDT Deployment Share จากนั้นให้ไปที่ Task Sequences แล้วเลือก New Task Sequence ดังรูป

-ในส่วนของ General Settings ให้ท่านผู้อ่านกำหนดค่าต่างๆ   ดังรูปด้านล่างครับ   จากนั้นให้คลิ๊ก Next

- ในส่วนของ Select Template ให้เลือก Sysprep and Capture ดังรูป

- ในส่วนของ Select OS ให้ท่านผู้อ่านทำการเลือกอิมเมจที่ได้จาก Import มาจากแผ่น Windows 7 DVD ครับ   *ในกรณีที่ยังไม่มี   ให้ทำการ Import ก่อน   สำหรับวิธีการ Import นั้น ให้ท่านผู้อ่านคลิ๊กขวาที่ Operating System  จากนั้นเลือก Import Operating System ตามด้วย Full set of source files  จากนั้นให้ท่านผู้อ่านทำการ Browse ไปยังไดรฟ์ที่มีแผ่น Windows 7 DVD จากนั้นให้ทำตาม Wizard ครับ

- ในส่วนของ Specify Product Key ให้คลิ๊ก Next ผ่านไปก่อน เอาไว้ไปกำหนดค่าภายหลัง เพราะจะเป็นเรื่องของการ Activation ครับ
- ในส่วนของ OS Settings ให้ท่านผู้อ่านกำหนดค่าต่างๆ   ได้ตามที่ต้องการ ดังรูป

- ในส่วนของ Admin Password ให้เลือกการกำหนดพลาสเวิรด์ภายหลัง ดังรูปด้านล่าง

- ในส่วนของ Summary ให้คลิ๊ก Next เพื่อทำการสร้าง Task Sequence   จากนั้นให้รอสักครู่ครับ   ท่านผู้อ่านจะเห็นหน้าจอที่แสดงว่าการสร้าง Task Sequence เสร็จเรียบร้อยแล้ว   ดังรูป
- ให้คลิ๊ก Finish ครับ   จากนั้นให้ท่านผู้อ่านไปดูที่ DeploymentWorkbench ในส่วนของ Task Sequences จะพบ Task Sequence ที่ได้ทำการสร้างไปตามขั้นตอนข้างต้นครับ   ดังรูป
- ทำการอัพเดท Deployment Share หลังจากที่ได้ทำการกำหนดค่าต่างๆ   เสร็จเรียบร้อยแล้ว   โดยให้ท่านผู้อ่านทำการคลิ๊กขวาที่  MDT Deployment Share \Update Deployment Share ดังรูป
- ในส่วนของ Option ให้เลือกตัวเลือกแรก แล้วคลิ๊ก Next  ดังรูป

- จากนั้นให้รอสักครู่   เมื่อเสร็จเรียบร้อยเราจะเห็นหน้าตา  ดังรูปด้านล่างครับ

- เริ่มจากการ Add Boot Images ไปยังเครื่อง WDS เพื่อใช้ในการติดต่อกันระหว่างเครื่องต้นแบบกับ LTI เซิรฟเวอร์   โดยให้ท่านผู้อ่านไปที่  WDS คอนโซล จากนั้นให้คลิ๊กขวาที่ Boot Images เลือก Add Boot Image…..   ดังรูป
จากนั้นให้ทำการ Browse ไปที่ C:\DeploymentShare\Boot แล้วทำการ Add   2 Boot Images ที่เป็น 32 และ 64 บิท เข้าไป  ดังรูป

-จากนั้นให้ท่านผู้อ่านทำตาม Wizard ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเสร็จครับ   และเมื่อเสร็จแล้วให้ไปที่ Boot Images  ท่านผู้อ่านจะเห็น Boot Images ที่ได้ทำการ Add เข้ามา  ดังรูป


- จากนั้นให้ไปที่เครื่องต้นแบบที่ได้เตรียมไว้จากนั้นให้ทำการรัน Script จาก LTI (Lite Touch Installation) เซิรฟเวอร์ ซึ่งเป็นเครื่องที่เราได้ติดตั้งเครื่องมือต่างๆ เช่น WAIK และ MDT   โดยให้ท่านผู้อ่านไปที่ Start แล้วพิมพ์ \\LTI\C$ จากนั้นให้ไปที่โฟลเดอร์ที่ชื่อว่า DeploymentShare จากนั้นไปที่โฟลเดอร์ Scripts ดังรูป
จากนั้นให้เข้าไปที่โฟลเดอร์ดังกล่าว  จากนั้นให้ท่านผู้อ่านทำการดับเบิ้ลคลิ๊กไฟล์  LiteTouch.vbs ดังรูป
จากนั้นให้รอสักครู่ครับ  ท่านผู้อ่านจะเห็น Wizard ในของ LTI ปรากฎขึ้น และให้เลือก Task Sequences   ดังรูปด้านล่าง
และตอนนี้เราจะมีเพียง Task Sequence เดียวซึ่งเราได้ทำการสร้างเอาไว้ก่อนหน้านี้ครับ  ในการทำงานจริงจะมี Task Sequences มากมายครับ  ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ที่ทำหน้าที่ในการบริหารและจัดการอิมเมจครับ  ในที่นี้ให้เลือก Task Sequenceที่ชื่อว่า Capture Master Computer แล้วคลิ๊ก Next
จากนั้นให้เลือก Capture an image of this reference computer  พร้อมกับกำหนดชื่อของอิมเมจ .WIM ดังรูป
ในขั้นตอนต่อมาให้ท่านผู้อ่านกำหนด  ยูสเซอร์และพลาสเวิรด์ ที่จะใช้ในการสร้างและเก็บอิมเมจ ในที่นี้ผมใช้ Administrator ของโดเมน  ดังรูปด้านล่างครับ
จากนั้นในส่วนของ Ready to begin  ให้คลิ๊ก Begin เพื่อเริ่มทำการ Capture อิมเมจ  ดังรูปด้านล่างครับ
แต่สำหรับตอนนี้ผมยังไม่คลิ๊ก Begin ครับ เนื่องจากยังมีรายละเอียดอีกพอสมควรครับ  ผมจึงขอยกยอดทั้งหมดเอาไว้มาต่อกันคราวหน้าซึ่งจะเป็นภาคจบของเรื่อง Windows 7 Deployment ครับ  สำหรับตอนนี้ผมขอไปหากาแฟมาดื่มสักถ้วยก่อนครับ  แล้วพบกันใหม่ครับผม.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น