วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

รีวิวและสำรวจฟีเจอร์ใหม่ ๆ ใน System Center 2012-Virtual Machine Manager (VMM) ตอนที่ 2

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความตอนนี้จะเป็นตอนที่ต่อจากต่อที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องราวของ
การรีวิวฟีเจอร์ต่างๆ  ที่น่าสนใจของ SC 2012 VMM ครับ  เอาล่ะครับมาดูกันต่อได้เลยครับว่ามีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจกันอีกบ้างครับผม


ฟีเจอร์| Service Templates
สำหรับการ Provisioning นั้น ใน VMM 2012 สามารถทำการสร้าง VMs ได้โดยอัตโนมัติเหมือนกับในเวอร์ชั่นก่อน  แต่ส่วนที่เพิ่มเข้ามาคือ การทำ Provisioning ในรูปแบบที่เป็น Service   โดยใช้สิ่งที่เรียกว่า  Service Templates  โดยท่านผู้อ่านสามารถที่จะทำการ Deploy  ในมุมมองหรือในรูปแบบของ   Service  เช่น  ผมสามารถกำหนด Service ที่ผมต้องการเป็นแบบ Multi-Tiers  Applications  ดังรูป
จากรูปด้านบน  ท่านผู้อ่านจะเห็นว่าในแต่ละ Tier จะประกอบไปด้วยจำนวนของ VMs ที่แตกต่างกัน ซึ่งในมุมมองของ Service Templates จะเรียกว่า Instance   นอกจากนี้แล้วในแต่ละ VM หรือ Instance ยังสามารถกำหนด Roles, Features และ Applications ที่ต้องการ เช่น  VM ที่อยู่ใน Tier แรก  ผมต้องการติดตั้ง IIS เข้าไปด้วย  และใน Tier สุดท้าย ผมต้องการติดตั้ง SQL  เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูล  ค่าต่างๆ  ที่เรากำหนดลงไปใน Service Templates นี้เมื่อกำหนดเสร็จเรียบร้อยแล้ว  VMM ก็จะทำการสร้าง VMs และติดตั้งส่วนต่างๆ  ที่ได้กำหนดเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น Roles, Features และ Applications   ด้วยความสามารถของฟีเจอร์นี้ทำให้เราสามารถทำการบริหารและจัดการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น VMs, Roles, Features, Applications   และอื่นๆ  เป็น  1 Entity  หรือ Service  เพราะฉะนั้นทำให้เราสามารถบริหารและจัดการทุกอย่างที่อยู่ใน Service นั้น ได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากขึ้น  เพราะแต่ส่วนประกอบที่อยู่ใน Service นั้น จะมีความสัมพันธ์กัน  ซึ่งแตกต่างจากในเวอร์ชั่นก่อนที่มองในระดับของ VM เท่านั้น  ไม่ได้ครอบคลุมถึง Applications ครับ  รูปด้านล่างแสดงถึง การสร้างและกำหนดค่าต่าง ๆ ใน Service Templates
Service Templates แบบ 2-Tiers

Service Templates   แบบ Multi-Tiers ดังรูป

รูปต่อมา เป็นรูปแสดงถึงกำหนด Roles และ Features ให้กับ VMs ที่อยู่ใน Service Templates ครับ

ฟีเจอร์| Dynamic Optimization และ Power Optimization
ผมขอเริ่มที่ Dynamic Optimization หรือเรียกสั้น ๆ ว่า DO ครับ  สำหรับ DO จะเป็นฟีเจอร์ที่ทำหน้าที่ในการควบคุมและจัดการความสมดุลย์ Workload ของ VMs  ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับฟีเจอร์   PRO   ใน VMM 2008 R2  แต่ฟีเจอร์ PRO นี้ต้องทำงานร่วมกับ SCOM    แต่สำหรับ DO   ที่อยู่ใน VMM 2012 เป็นฟีเจอร์ที่สามารถจัดการเรื่องดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกับ SCOM เหมือนกับในเวอร์ชั่นก่อนครับ  ด้วย DO  เราสามารถกำหนดค่า Threshold เพื่ออนุญาตให้ Cluster ทำการรักษาความสมดุลย์ของรีสอร์ทของมัน  และที่สำคัญ  DO สนับสนุนการทำงานกับ Hypervisors ทั้ง Hyper-V, VMware และ Citrix XenServer  Clusters  ใน DO สามารถกำหนดโหมดการทำงานได้ 2 แบบ คือ
1. Manual 
2. Automatic
สำหรับ   Automatic โหมดนั้น โดยค่าดีฟลอต์นะทำการ Balance Cluster ทุก ๆ  10 นาที  และจะมีตัวเลือกเพิ่มเติมในโหมดของ Aggressiveness อีก  3 ออฟชั่น คือ High, Medium และ Low ดังรูปด้านล่างครับ

ต่อมาเรามาดูในส่วนของ PO ครับ    PO จะช่วยดูแลในเรื่องของการใช้งานไฟฟ้าของ Hosts ต่าง ๆ   เมื่อ VMs   ที่รันหรือทำงานอยู่ใน Hosts นั้น ๆ  ใช้พลังงานต่ำกว่าที่กำหนดไว้,  VMs เหล่านั้นจะถูกย้ายออกไปรันที่ Hosts อื่น และ VMM 2012 จะทำการ Shutdown  Hosts ตัวนั้นๆ เพื่อช่วยประหยัดไฟฟ้า  และเมื่อไรก็ตามที่มีความต้องการในการใช้งานเพิ่มขึ้น, VMM ก็จะทำการเปิด หรือ Power On  เครื่องหรือ Hosts  ดังกล่าวและจากนั้นก็จะทำการย้าย VMs   มารันเหมือนเดิมครับ  โดย PO จะต้องทำงานร่วมกับ DO  และที่ Hosts จะต้องมี BMC คอนโทลเลอร์ และทำการเอ็นเอเบิ้ล Out-Of-Band Management ครับ  รูปด้านล่างจะเป็น การกำหนดค่าต่าง ๆ ใน PO
ฟีเจอร์| Bare-Metal Hyper-V Provisioning
เป็นฟีเจอร์ที่ให้เราสามารถทำการติดตั้ง Hyper-V โดยใช้ Bare-Metal Deployment  โดย VMM จะทำการ Discover เครื่องหรือ Hosts ที่อยู่ในเน็คเวิรค์จากนั้นจะทำการติดตั้ง Windows Server 2008 R2 และทำการติดตั้ง   Hyper-V Role เพื่อให้   VMM 2012 สามารถเข้าไปทำการบริหารและจัดการได้  โดยเครื่องหรือ Hosts ดังกล่าวจะมีระบบปฏิบัติการติดตั้งอยู่หรือไม่ก็ได้ครับ  สำหรับฟีเจอร์นี้ ผมอยากให้ท่านผู้อ่านมองเหมือนกับ Deploy Windows 7 ไปยังเครื่องต่างๆ ที่ต้องการครับ  สำหรับฟีเจอร์นี้ผมจะนำมาเจาะลึกอีกทีในโอกาสต่อไปครับ
ฟีเจอร์| Server App-V
เป็นฟีเจอร์ที่เหมือนกับ   App-V  ที่อยู่ใน Desktop-Virtualization (สำหรับเรื่องราวของ App-V ใน Desktop Virtualization จะอยู่ในบทความของ EWORLD ในฉบับก่อนๆ  ครับ ลองไปหาดูครับผม)  สำหรับ Server App-V ถูกออกแบบมาเพื่อทำ Virtualize แอพพิเคชั่นในฝั่งของเซิรฟเวอร์ เช่น  SQL, Exchange และอื่น ๆ อีกมากมายครับ  โดยแอพพิเคชั่นดังกล่าวนี้จะผ่านกระบวนการ Sequencing เหมือนกับการทำ App-V ในฝั่งของ Desktop  จากนั้นจะสามารถทำการ Deploy โดย   VMM 2012 ครับ

ฟีเจอร์|Enhanced Placement Rules
สำหรับฟีเจอร์นี้จะมาขยายขีดความสามารถของฟีเจอร์เดิมคือ Intelligent Placement ที่อยู่ใน VMM 2008 R2  โดยหน้าที่ของฟีเจอร์นี้คือ  การสำรวจและประเมินในส่วนของ Host Capacity  และทำการแนะนำว่าควรจะวาง   VMs  ที่กำลังสร้างเอาไว้ที่   Hosts   ใดที่มี Capacity  ที่เหมาะสม  โดยใน VMM 2012,  จะทำการประเมินและสำรวจได้มากขึ้น เพื่อรองรับกับการทำงานของ Cloud

ฟีเจอร์| Upgrade Support
สามารถทำการ  In-Place Upgrades จาก VMM 2008 R2  เป็น VMM 2012 RC ได้ และสามารถ Upgrade จาก VMM 2012 RC ไปเป็น RTM ได้ครับ
และทั้งหมดนี้คือการรีวิวฟีเจอร์ของ VMM ในเวอร์ชั่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในบ้านเราครับผม.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น