วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การสร้าง Docker Windows Containers อย่างง่ายๆ บน Microsoft Azure

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความนี้จะเป็นเรื่องราวของการสร้างและ Deploy "Docker Windows Containers" อย่างง่ายๆ บน Microsoft Azure ครับ สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสสอนลูกค้าเกี่ยกับ Microsoft Azure (IaaS) และมีเนื้อหาส่วนหนึ่งที่พูดถึงเรื่องราวของ Containers ครับ สำหรับท่านที่ยังไม่รู้จักว่า Containers คืออะไร สามารถติดตามและอ่านได้จากบทความของผมก่อนหน้านี้ ซึ่งผมได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องราวของ Containers ตลอดจนชนิดของ Containers ของ Microsoft ทั้ง Windows และ Hyper-V Containers ครับ

สำหรับบทความของผมตอนนี้จะเป็นการอธิบายและสาธิตการสร้าง Docker Windows Containers บน Microsoft Azure ครับ ซึ่งสามารถสร้างได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายครับผม ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าโดยส่วนตัวผมไม่ได้เป็น Developer นะครับ แต่ก็สามารถสร้าง Containers ได้ครับ เอาล่ะครับเรามาเข้าสู่ขั้นตอนในการสร้าง Docker Windows Containers กันเลยครับผม

เริ่มด้วยให้ท่านผู้อ่านไปที่ Azure Portal แล้วทำการสร้าง Resource Group ขึ้นมาใหม่ โดย Click ที่ Resource Groups ดังรูปครับ



จากนั้นให้ทำการ Click ที่ Add เพื่อทำการสร้าง Resource Group ดังรูปด้านล่างครับ




จากนั้นผมจะทำการตั้งชื่อว่า "ITGeistContainers" ครับ ท่านผู้อ่านสามารถตั้งชื่ออะไรก็ได้นะครับ สำหรับในส่วนของ Subscriptions และ Locations ท่านผู้อ่านกำหนดได้ตามที่ต้องการเลยครับผม ดังรูป



เมื่อกำหนดค่าข้างต้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ Click ที่ Create เพื่อจะทำาสร้าง Resource Group ดังกล่าวครับ จากนั้นให้ท่านผู้อ่านรอซักครู่ครับผม จากนั้นท่านผู้อ่านจะเห็น Resource Group ดังกล่าวนี้ปรากฎขึ้นใน Azure Portal ครับ

ขั้นตอนต่อมาให้ท่านผู้อ่าน Click ที่ Resource Group (ITGeistContainers) ที่ได้ทำการสร้างเมื่อซักครู่ครับ ก็จะปรากฎดังรูปด้านล่างครับผม



ให้ทำการ Click ที่ Create Resource ครับ จากนั้นให้พิมพ์ "Windows Server 2016"  แล้วกด Enter ดังรูปด้านล่างครับ



จากนั้นให้เลือก Windows Server 2016 Datacenter-with Containers ดังรูปด้านล่างครับ



จากนั้นให้ Click Create เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างและกำหนดค่าต่างๆ สำหรับ Azure Virtual Machine ที่จะถูกสร้างขึ้นมาและติดตั้ง Windows Server 2016 Datacenter Edition และ Containers ครับ โดยค่าต่างๆ น้้นท่านผู้อ่านสามารถเลือกกำหนดได้เอง ซึ่งจะเหมือนกับขั้นตอนของการสร้าง Virtual Machine บน Microsoft Azure เลยครับ  โดยขั้นตอนดังกล่าวจะใช้เวลาราวๆ 10-20 นาทีโดยประมาณครับผม

หลังจากที่ได้ทำการสร้าง Azure VM (Windows Server 2016 Datacenter - with Containers) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ท่านผู้อ่านทำการ Remote เข้าไปที่ Azure VM ดังกล่าวครับ ดังรูป





จากนั้นผมจะทำการดึงเอา Docker Windows Container ออกมาใช้งาน โดยไปที่ PowerShell แล้วพิมพ์คำสั่งนี้ครับ  docker run microsoft/dotnet-samples:dotnetapp-nanoserver  
ดังรูป



จากนั้นให้กด Enter ครับ เพื่อเข้าสู่การดาวน์โหลด Images ของ Containers ครับ ดังรูปด้านล่างครับ







ข้อควรระวังนิดนึงนะครับ ตัวของ Windows Container จะมีขนาดใหญ่กว่า Open Source หรือ Linux Container ครับ  คำสั่งเมื่อซักครู่จะเป็นการดึงเอา Images ต่างๆ ของ Containers ที่มาพร้อมกับ Windows Server 2016 Datacenter - with Containers นะครับ และเมื่อ Images ถูกดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้ว ท่านผู้อ่านจะเห็นตัวอย่างของ .NET Application ดังรูปด้านล่างครับผม



และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการสร้าง Docker Windows Containers บน Microsoft Azure ครับผม…..







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น