วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การเลือกใช้งาน Azure Virtual Machines (Updated)

     สวัสดีครับทุกท่านสำหรับบทความตอนนี้ของผมจะเป็นเรื่องราวของการเลือกใช้งาน Azure Virtual Machine หรือเรียกสั้นๆ ว่า "Azure VM" โดยบทความตอนนี้ของผมจะเป็นเรื่องต่อจากบทความเรื่องของ Azure VM ที่ผมได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ ท่านใดยังไม่ได้อ่านบทความดังกล่าว ผมแนะนำว่าให้ไปอ่านมาก่อนนะครับ  สำหรับบทความนี้ผมจะสรุป Series ของ Azure VM ล่าสุด ณ ตอนที่ผมเขียนบทความนี้ว่ามีอะไรบ้างครับ

สำหรับท่านผู้อ่านท่านใดที่เคยใช้งาน Microsoft Azure และได้เข้าไปทำการสร้าง Azure VM ทุกท่านน่าจะคุ้นเคยกับตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ใน Azure VM เช่น A, D, F Series เป็นต้นครับ โดยตัวอักษรดังกล่าวที่ใช้แบ่งแยก Series ของ Azure VM นั้นมีการอัพเดทเป็นระยะๆ ครับ เอาล่ะครับ ผมจะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักในแต่ละ Series ของ Azure VM แบบกระชับได้ใจความครับผม

A-Series Basic
ถือว่าเป็น Series ของ Azure VM ที่มีสเปคและราคาต่ำที่สุดครับ เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในการทดสอบระบบงานต่างๆ  หรือจะนำไปใช้งานจริง แต่ต้องพิจารณาว่าจะใช้ไปทำหน้าที่อะไรนะครับ เช่น Domain Controller, Web Server, เป็นต้น

ข้อจำกัด
- Data Disks มี Limit ที่ 300 IOPS
- ไม่สามารถใช้หรือทำ Load Balance
- ไม่สามารถใช้งาน Auto-Scale
- Temp Drive จะเป็น HDD


A_v2-Series Standard
Series มีสเปคของ Hardware เดียวกับ A Series Basic แต่มีความแตกต่างกันดังนี้
- Data Disk มี Limit ที่ 500 IOPS
- สามารถใช้ Azure Load Balancing
- สามารถใช้ Auto-Scaling


D_v2-Series
สำหรับ D Series นี้ ให้ท่านผู้อ่านจำไว้ว่า Series นี้เน้นเรื่องของ Disks เป็นหลัก รวมถึงเน้น RAM เยอะๆ เพื่อทำให้ Performance โดยรวมของ Azure VM มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ เพราะฉะนั้น Series นี้เหมาะกับงานประเภท  Database เป็นต้นครับ


D_v3-Series
มีให้เลือกใช้งานบาง Regions นะครับ และมีสเปคของ Hardware ใกล้เคียงกับ D_v2 Series แต่ราคาโดยรวมถูกกว่าครับ โดย Series เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานกับ Database ครับ


E_v3-Series
Series นี้มีสเปคของ Hardware เดียวกับ D_v3-Series แต่เน้นเรื่องของ Memory เป็นหลักครับ ถ้าระบบงานใดต้องการ RAM มากๆ  Series นี้ก้อเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจครับ


F-Series
สำหรับ Series นี้มีสเปคของ Hardware เดียวกับ D_v2 Series ครับ แต่จะมี vCPU และ RAM น้อยกว่าครับ เหมาะสำหรับระบบงานต่างๆ เช่น Web หรือ Application Server ครับ


G-Series
สำหรับ Series ถือว่าเป็น Series ของ Azure VM ที่ใหญ่มาก Series หนึ่งครับ โดยเน้นที่ CPU เป็นหลัก รวมถึงมี RAM ให้มากถึง 448 GB ครับ นอกจากนี้แล้วยังรองรับ Data Disks ในเรื่องของ Capacity และ Performance ที่มากกว่าครับ


M-Series
Series นี้เน้นเรื่องของ RAM เป็นหลัก ซึ่งกำหนดได้มากกว่า G-Series ครับ เช่น  2 TB RAM ครับ  โดย Series นี้ถูกออกแบบมาสำหรับแอพพิเคชั่น เช่น  SAP HANA  เป็นต้นครับ


N-Series
สำหรับ Series นี้ ตัว N มาจาก NVIDIA เพราะสเปคของ Hardware ที่ใช้รัน Azure VM ใช้ NVIDIA Chipsets ครับ สำหรับใช้กับระบบงาน เช่น RDS และ VDI ครับ


H-Series
สำหรับนี้ออกแบบมาหรือเหมาะสำหรับ SAP Hana หรือ High Performance Computing (HPC) ครับ


Ls-Series
Series นี้เน้นเรื่องของ Low-Latency Storage เพราะฉะนั้นถ้าระบบงานที่ต้องการ Disk เป็น SSD และมีความเร็วกว่า Premium Storage (SSD) ครับ


B-Series
เป็น Series ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานด้วยราคาที่ย่อมเยาว์ โดยใช้วิธีการปรับ CPU Utilization ให้มีความเหมาะสมกับการทำงานครับ

สำหรับท่านใดที่สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับ Azure VM Series เพิ่มเติมสามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับผม
https://azure.microsoft.com/en-us/pricing/details/virtual-machines/series/





และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกใช้ Azure Virtual Machine รวมถึง Series ต่างๆ ครับผม…..















3 ความคิดเห็น: