วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

รู้จักกับ Azure File Sync (AFS)

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความตอนนี้ของผมจะเป็นเรื่องราวของเซอร์วิสใหม่ตัวหนึ่งใน Microsoft Azure ครับ ซึ่งทาง Microsoft ได้เปิดให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้แล้ว (เปิดให้บริการ ณ ตอนนี้ 14 Regions  ครับ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมครับ)  โดยเซอร์วิสที่ว่านี้มีชื่อว่า "Azure File Sync" ครับ ซึ่งผมเชื่อว่าเซอร์วิสนี้จะมีประโยชน์มากกับการใช้แชร์และเข้าถึงไฟล์หรือที่เรารู้จักกันคือ File Sharing ครับ

ซึ่งในทุกวันนี้ผมเชื่อว่าทุกองค์กรจะมีปัญหาในเรื่องต่างๆ เช่น การจัดการแชร์ไฟล์หรือ File Sharing, Capacity ของ File Server, การสำรองข้อมูลหรือ Backup Files (แบบ Centralized Management) และอื่นๆ  ดังนั้นองค์กรจึงต้องการหา Solution ใดที่จะมาจัดการเรื่องราวเหล่านี้ได้ครับ สำหรับปัญหาเหล่านี้สามารถจัดการได้โดยใช้ Microsoft Azure ครับ โดยใช้เซอร์วิส Azure File Sync ครับผม และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมจะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ Azure File Sync กันเลยครับผม



Azure File Sync (AFS) คืออะไร?



ก่อนอื่นเลย ผมขออนุญาตอธิบายเพิ่มเติมนิดนึงก่อนที่จะอธิบาย Azure File Sync นะครับ ใน Microsoft Azure น้้นมีเซอร์วิสที่ชื่อว่า "Azure File Storage" อยู่แล้วครับ Azure File Storage เป็นเซอร์วิสที่ให้บริการ SMB File Service โดย Azure File Storage เป็น Storage รูปแบบหนึ่งใน Microsoft Azure ครับ ดังนั้นท่านผู้อ่านสามารถทำการเข้าถึงไฟล์ต่างๆ ที่อยู่ใน Azure File Storage ได้โดยการใช้ SMB Protocol 2.1 หรือ 3 ครับ  ส่วน Azure File Sync จะเป็นเซอร์วิสที่เข้ามาเพิ่มเติมความสามารถในเรื่องของการ Replication และ Synchronization กับ On-Premise File Server (Windows Server) ครับ นอกจากนี้แล้วยังสามารถกำหนดให้ On-Premise File Servers หลายๆ ตัว ทำการเชื่อมหรือติดต่อกับ Azure File Sync เดียวกันเพื่อทำการ Synchronization ได้อีกด้วยครับ และยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถใช้เซอร์วิสอีกตัวหนึ่งใน Microsoft Azure นั่นก็คือ "Azure Backup" ทำการสำรองข้อมูลที่อยู่ใน Azure File ได้อีกด้วยครับ

ผมขออนุญาตอธิบายเพิ่มเติมในส่วนของ File Synchronization รวมถึงเซอร์วิสต่างๆ ที่สามารถเข้ามาช่วยตอบโจทย์หรือปัญหาต่างๆ ขององค์กรที่จะต้องจัดการ ซึ่ผมได้อธิบายไว้ในตอนต้นครับ





File Synchronization 
สำหรับเรื่องของ File Synchronization นั้น สำหรับ Azure File Sync จะทำการสร้างและใช้ Storage Sync Service เพื่อทำการสร้าง Sync Group ขึ้นมา โดย Group ดังกล่าวนี้จะประกอบไปด้วย Azure File Share กับ Server Endpoint ซึ่งก็คือ On-Premise File Servers ต่างๆ  โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูก Sync ไปเก็บที่ Azure Storage (Azure File Storage) ครับ

สำหรับ Scenarios ต่างๆ ที่สามารถนำเอา Azure File Sync ไปช่วยและประยุกต์ใช้งานได้ เช่น
การ Sharing Files ภายในออฟฟิศเดียวกัน, ในกรณีที่ออฟฟิศของท่านผู้อ่านมีออฟฟิศอยู่หลายๆ ที่ และจำเป็นต้องทำการแชร์ Files นั้นไปที่ Locations นั้นๆ ท่านผู้อ่านสามารถใช้ Azure File Sync ทำการ Sync ข้อมูลหรือ Files ไปยัง On-Premise Files Servers ที่อยู่ในแต่ละออฟฟิศหรือแต่ละ Locations ได้ครับ

การ Sharing Files ภายนอกออฟฟิศ, สามารถใช้ Azure File Sync ทำ File Sharing โดยการ Sync ข้อมูลหรือไฟล์ต่างๆ ไปยังที่ใดก็ได้ในโลก รวมถึงจะเป็น Azure Regions ไหนก็ได้ โดยการ Configure On-Premise File Server ที่ต้องการกับ Azure File Sync ครับ


Files Backup
Challenge เรื่องหนึ่งที่ทุกองค์กรจะต้องพิจารณาหาแนวทางในการจัดการคือ การสำรองข้อมูลของ File Sharing ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ในกรณีที่ออฟฟิศดังกล่าวนั้นมีหลายๆ ที่ครับ  สำหรับ Azure File Sync แล้วสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้เลยครับ เพราะ Azure File Sync เก็บข้อมูลได้ที่เดียวครับ (Central Location) นั้นก็คือ Azure Storage ครับ ดังนั้นสามารถใช้เซอร์วิสอีกตัวหนึ่งคือ "Azure Backup" มาทำการสำรองข้อมูลได้เลยครับผม


Files Recovery
สำหรับ Azure File Sync ยังตอบโจทย์ในเรื่องของ File Recovery หากเกิด Disaster กับ On-Premise File Server ที่อยู่ในออฟฟิศ  วิธีการ Recover สามารถทำได้อย่างง่ายได้ เพียงแค่ทำการสร้าง New On-Premise File Server ขึ้นมาใหม่แล้วทำการดาวน์โหลดจาก Azure File Sync ได้เลยครับ


Cloud Tiering
ปัญหาหนึ่งของการจัดการ File Server คือ Capacity ครับ เพราะจะมี Files ที่ไม่ค่อยได้งานเลยหรือใช้บ้างแต่นานๆ ครั้ง ตลอดจน Files ที่มีการใช้งานบ่อยๆ แต่ปัญหาส่วนใหญ่จะอยู่ที่ Files ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานเลยครับ แต่ Files เหล่านี้ก็จะนอนนิ่งๆ อยู่ใน On-Premise File Server ซึ่งทำให้เปลืองเนื้อที่หรือ Disks ของ On-Premise File Servers ไปโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งองค์กรก็จะต้องวางแผนเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดูแลรักษาและเก็บ Files เหล่านี้ไปเรื่อยๆ เช่น องค์กรจะต้องเตรียมเพิ่มขนาดของพื้นที่หรือ Disks ของ On-Premise File Servers เป็นระยะๆ  รวมถึงพื้นที่ที่จะใช้ในการสำรองข้อมูลและอื่นๆ เป็นต้นครับ  มาดูกันครับว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไรด้วย Azure File Sync  สำหรับ Azure File Sync จะให้ท่านผู้อ่านกำหนด Policy ว่า Files ใดบ้างที่จะเก็บอยู่ใน On-Premise File Servers, กำหนด Cloud Tiering เพื่อย้าย Files ที่ไม่ได้ถูกใช้งานไปเก็บที่ Azure File Storage ครับ

และทั้งหมดนี้คือ ภาพรวมหรือ Overview ของ Azure File Sync หรือ AFS ครับผม…..





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น