วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2561

รู้จักกับ Azure Cost Management

     สวัสดีครับทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งครับ โดยบทความนี้ยังเป็นเรื่องราวของ Microsoft Azure ครับ โดยผมจะหยิบยกเอาฟีเจอร์หนึ่งซึ่งผมคิดว่ามีประโยชน์กับผู้ใช้งาน Microsoft Azure เป็นอย่างมากครับ และอย่างที่ทุกท่านทราบกันอยู่แล้วว่าการที่เราเลือกและใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ใน Microsoft Azure จะต้องมีค่าใช้จ่ายซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับฟีเจอร์หรือ Services ที่เราเลือกใช้งานครับ 

สำหรับการใช้งาน Cloud แทบจะทุกค่ายหรือทุกยี่ห้อเรื่องของค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรเพราะองค์กรหรือลูกค้าที่จะมาใช้บริการ Cloud ก็จะต้องมีการวางแผนการใช้งาน Services ต่างๆ ให้ละเอียดและรอบคอบ  เมื่อถึงเวลาที่ใช้งานแล้วจะได้ไม่เกิดปัญหาครับ  ซึ่งที่ผมเกริ่นมาทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เห็นว่าการใช้งาน Services หรือบริการต่างๆ ของ Cloud นั้นมีราคาและแตกต่างกันไปตาม Services ครับ ดังนั้นเราควรจะต้องมีข้อมูลต่างๆ มาช่วยประกอบในการวางแผนและตัดสินใจครับ

ดังนั้นสิ่งที่ผมแนะนำคือ องค์กรจะต้องมีวางแผนและเตรียมความพร้อมให้ดีก่อนที่จะใช้งานครับ หลังจากนั้นเมื่อถึงเวลาใช้งาน Services ต่างๆ ของ Microsoft Azure แล้วก็จะมีคำถามตามมาครับว่า จะทราบได้อย่างไรว่า มีการใช้งานทรัพยากรหรือ Resources ต่างๆ ไปเท่าไรบ้าง เพราะจะได้นำเอาข้อมูลนี้มาทำการวิเคราะห์, ประเมินคาดการณ์และจัดสรรค่าใช้จ่ายต่อไปครับ  การที่เราจะติดตามดูการใช้งานทรัพยากรหรือ Resources ต่างๆ ที่ถูกใช้งานใน Microsoft Azure นัันไม่ยากเลยครับ โดยผมจะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ "Azure Cost Management" ซึ่งจะเป็นตัวที่จะเข้ามาช่วยจัดการเรื่องนี้ เอาล่ะครับมาดูกันเลยครับว่า Azure Cost Management คืออะไรและสามารถทำอะไรได้บ้างครับ


Azure Cost Management คืออะไร?



Azure Cost Management (By Cloudyn) ใน Microsoft Azure จะมาช่วยในการติดตามการใช้งานและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เราได้ใช้ทรัพยากรต่างๆ ใน Microsoft Azure รวมถึง AWS และ Google ครับ




โดย Azure Cost Management (By Cloudyn) จะเป็นเครื่องมือที่จะมาช่วยเราในการติดตามการใช้งานทรัพยากรต่างๆ และค่าใช้จ่าย โดยข้อมูลที่ได้จะแสดงผลเป็นรายงานหรือ Report ของการใช้งานทรัพยากรต่างๆ ให้ครับ โดยข้อมูลที่ได้สามารถนำไปใช้ในเรื่องต่างๆ เช่น เรื่องของการจัดสรรหรือจัดเตรียม Cost Allocation  อีกทั้งยังทำให้เราทราบว่ามีการใช้งานทรัพยากรเป็นอย่างไร อันไหนใช้น้อยกว่าที่จำเป็น หรือใช้มาก ซึ่งจะได้นำเอาข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์และปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขการใช้งาน Resources นั้นต่อไปครับ ดังรูปด้านล่างเราสามารถกำหนดได้ว่าเราจะให้ Azure Cost Management (By Cloudyn) นำเอาข้อมูลการใช้งานและอื่นๆ ไปทำการวิเคราะห์ในด้านใดครับ





และต้องบอกว่าการตรวจสอบการใช้งานและค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ Cloud (Monitoring Usage และ Spending) เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับองค์กรครับ  ยกตัวอย่างเช่น ถ้าองค์กรของเราเลือกใช้งาน IaaS คือการสร้างและใช้งาน Infrastructure บน Microsoft Azure เช่น การสร้าง Azure VM, Azure Storage, เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือทรัพยากรหรือ Resources ที่เราสร้างขึ้นมาและใช้งาน และแน่นอนว่ามันคือค่าใช้จ่ายที่องค์กรจะต้องจ่ายครับ แต่จะทำอย่างไรในการติดตามและวิเคราะห์การใช้งานทรัพยากรต่างๆ เพื่อจะได้นำเอาข้อมูลเหล่านี้มาช่วยในการวางแผนและคาดการณ์หรือ Forecast สำหรับค่าใช้จ่าย  และนี่คือสิ่งที่ Azure Cost Management เข้ามาช่วยครับ

เพราะ Azure Cost Management ได้เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ตลอดจนรายงานหรือ Reports เอาไว้ให้อย่างที่ผมได้เกริ่นไปในข้างต้นครับ อีกทั้ง Azure Cost Management ยังช่วยในเรื่องของการจัดการค่าใช้จ่าย (Managing Cost) โดยการนำเอารายละเอียดของการใช้งานทรัพยากรต่างๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาๆ  ทำการวิเคราะห์การใช้งานและค่าใช้จ่ายว่าเป็นอย่างไรเพื่อดูแนวโน้มของการใช้งานทรัพยกรนั้นๆ เพื่อนำไปประเมินและคาดการณ์ (Forecast) ในอนาคตให้ครับ ซึ่งทำให้องค์สามารถวางแผนและจัดเตรียมค่าใช้จ่ายต่างๆ ของทรัพยากรต่างๆ ได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพครับ



สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจอยากลองใช้งาน Azure Management Cost (By Cloudyn) จะต้องมี Azure Subscription ก่อนนะครับ จากนั้นให้ทำการ Register ใช้งาน Azure Management Cost โดยเข้าไปในส่วนของ
Cost Management + Billing ตามรูปด้านล่างครับ



หลังจากที่ได้ทำการ Register เสร็จเรียบร้อย ท่านผู้อ่านก็จะสามารถเข้าไปที่ Portal ของ Azure Management Cost (By Cloudyn) ดังรูปครับ



ท่านผู้อ่านจะเห็นว่าจากรูปด้านบนยังไม่มีข้อมูลอะไรปรากฎขึ้นมา เพราะจะต้องไปกำหนดค่าต่างๆ เพื่อให้ Azure Cost Management (By Cloudyn) ทำงานครับ

สำหรับท่านผู้อ่านท่านใดที่สนใจอยากทราบเรื่องราวของ Azure Management Cost (By Cloudyn) เพิ่มเติมสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้จาก Link นี้ครับ

https://azure.microsoft.com/en-us/services/cost-management/



และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Azure Management Cost ครับผม.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น