วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

รู้จักกับ Azure Monitoring Tools-Activity Log

     สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับเรื่องราวของบทความตอนนี้ของผม ต้องบอกว่าเป็นความตั้งใจมานานพอสมควรของตัวผมเองที่อยากจะเขียนและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับการตรวจสอบ (Monitoring) ใน Microsoft Azure เนื่องจากที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสใช้งานและศึกษาข้อมูลต่างๆ จึงทำให้รู้ว่าใน Microsoft Azure นั้นมีเครื่องมือสำหรับการตรวจสอบหรือ Monitoring อยู่เยอะเลยครับ โดยที่แต่ละตัวก็จะถูกออกแบบมาให้ใช้งานตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไปครับ และในบางกรณียังมีเครื่องมือมากกว่าหนึ่งตัวให้เลือกใช้งานอีกด้วยครับ 

ดังนั้นผมจึงคิดและตั้งใจที่จะลงมือเขียนบทความที่จะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ "Azure Monitoring Tools" เพื่อให้ทุกท่านที่ใช้งาน Microsoft Azure ได้เข้าใจและนำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ต่อไปครับผม  เอาล่ะครับและเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเครื่องตัวแรกสำหรับการตรวจสอบหรือ Monitoring ใน Microsoft Azure กันเลยครับ โดยเครื่องมือตัวแรกที่ผมนำมาเสนอมีชื่อว่า
"Azure Activity Log" ครับ


Azure Activity Log คืออะไร?

Azure Activity Log เป็นส่วนหนึ่งของ Azure Monitor Service/Solution ครับโดยมันจะทำการบันทีกหรือ Log การทำงานหรือ Activities ต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน Subscription นั้นๆ ครับ  และ Logs ที่ Azure Activity Logs ทำการบันทึกนั้นจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการทำงานต่างๆ กับทรัพยากรหรือ Resources ใน Microsoft Azure ครับ ดังรูป


หรือจะอธิบายให้ทุกท่านเข้าใจง่ายคือ สิ่งที่ Azure Activity Log ทำการเก็บ Logs หรือ Activities ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็คือการทำ Auditing นั่นเองครับ ตัวอย่างเช่น การสร้าง/ลบ Azure VM, การกำหนดค่าต่างๆ ในส่วนของ Azure Virtual Network, และอื่นๆ เป็นต้นครับ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ที่เกิดขึ้นก็จะถูกบันทึกใน Azure Activity Logs ครับ  รูปด้านล่างคือหน้าตาของ Azure Activity Log ครับ



โดยใน Azure Activity Log, สามารถจะทำการ Filter Logs ตาม Subscription, Resource Group, Resource Type, และอื่นๆ ครับ  ในรูปด้านล่างผมทำการ Filter Resource Type โดยเลือก Virtual Machine ครับ



หลังจากเลือก Resource Type เป็น Virtual Machine แล้ว สิ่งต่อมาที่เราสามารถกำหนดได้คือในส่วนของ Operations ครับ เพื่อทำการเลือกดูข้อมูลที่เกิดจาก Activities ที่เราสนใจเท่านั้น ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ Resource Type ที่เลือกนะครับ  ดังรูป



ผมขอเลือกดังนี้ในส่วนของ Operations ครับ



เมื่อกำหนดค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อย ให้กด Apply ครับ รอซักครู่ ผมก็จะเห็น Activities ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับ Azure Virtual Machine ตามเงื่อนไขที่ผมได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ครับ ดังรูป



สำหรับหรับผลลัพธ์ที่ได้ทำให้ผมสามารถทราบได้ว่ามีเหตุการณ์และ Activities ใดเกิดขึ้นกับ Azure Virtual Machine ของผมบ้าง โดยผมสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ทำการตรวจสอบได้ครับ นอกจากนี้แล้วผมยังสามารถทำการ Save ผลลัพธ์ที่ได้เป็น .CSV ไฟล์ได้ด้วยครับผม

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Azure Monitoring Tools ที่ชื่อว่า Azure Activity Log ครับผม.....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น