วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

Welcome to Cloud Computing ตอนที่ 3

Welcome to Cloud Computing ตอนที่ 3


รูปต่อไปจะเป็นรูปที่แสดงถึง Products ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Server 2008 R2 Hyper-V และ  System Center 2012 Suite ที่จะใช้ในการสร้าง Microsoft Private Cloud

จุดที่น่าสนใจคือในส่วนที่เป็น Hypervisor นั้น  Microsoft Private Cloud สามารถบริหารจัดการ Hypervisor ได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น Hyper-V, VMWare ESX/ESXi  และ Citrix XenServer   ดังรูป

และ System Center Suite จะเป็นส่วนที่มาบริหารและจัดการ Clouds ครับ  สำหรับรายละเอียดของ System Center 2012 นั้นผมจะทยอยนำมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ทราบกันเร็ว ๆ นี้ครับ  ผมมีหน้าตาของ VMM 2012 ซึ่งเป็น Product ตัวหนึ่งใน System Center 2012  และเป็นตัวที่ใช้ในการบริหารและจัดการ Clouds ดังรูปด้านล่างครับ

รูปด้านบนคือ การสร้าง Cloud ใน VMM 2012 และรูปต่อมาเป็นการกำหนด Capacity ใน Cloud ที่เราสร้างขึ้น

และรูปต่อมาจะเป็น Self-Service Portal ที่ผู้ใช้งานสามารถใช้ในการบริหารและจัดการ Cloud ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอผู้ดูแลระบบ

ผู้ใช้งานสามารถใช้ Self-Service Portal ในการสร้าง Virtual Machine ด้วยตัวเอง  ดังรูป

และนี่คือเรื่องราวเกี่ยวกับ Cloud ที่ผมได้นำเสนอครับ  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านผู้อ่านที่รักของผมคงจะได้ประโยชน์ไปบ้างไม่มากก็น้อย  และสามารถนำเอาบทความของผมนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบในการวางแผนในการเตรียมพร้อมระบบสำหรับการก้าวเข้าสู่ Cloud   และสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับท่านผู้อ่านท่านใดที่สนใจเรื่องราวของ Microsoft Private Cloud สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็ปไซท์ของทางไมโครซอฟท์ได้เลยครับ  ตามลิ๊งค์นี้ครับผม  http://www.microsoft.com/en-us/server-cloud/private-cloud/default.aspx   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น