วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เครื่องมือสำหรับการกู้ข้อมูลใน Windows Server 2008 R2 Active Directory (ตอนที่ 2)

เครื่องมือสำหรับการกู้ข้อมูลใน Windows Server 2008 R2 Active Directory (ตอนที่ 2)

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่านครับ  สำหรับบทความตอนนี้จะเป็นภาคต่อจากบทความที่แล้วครับ โดยจะเป็นเรื่องราวของการกู้ข้อมูลโดย ผมได้นำเสนอเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่มาพร้อมกับ Windows Server 2008 R2 หรือเป็นของบริษัทอื่นๆ ซึ่งจุดหนึ่งที่ผมอยากให้ท่านผู้อ่านได้สังเกต หลังจากใช้เครื่องมือต่างๆ แล้วจากบทความของผม สิ่งที่ว่านั้นก็คือ ความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานครับ และยังมีอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญคือ เวลาที่เราใช้ในการกู้ข้อมูลครับ เพราะนั่นหมายถึงระบบการทำงานจะต้องหยุดชะงักลง เพื่อใช้เวลาในการกู้ข้อมูลครับ  และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเข้าสู่เนื้อหาและเรื่องราวกันต่อครับ
หลังจากที่ท่านผู้อ่านได้ทำการติดตั้ง ADRestore.NET แล้ว  จากนั้นเรามาดูหน้าตาของ ADRestore.NET ครับว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร  หลังจากที่เราได้ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ  โดยให้ท่านผู้อ่านไปที่ Start เมนู แล้วเลือก
ADRestore.NET ดังรูปด้านล่างครับ


จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าจอของ ADRestore.NET ดังรูปครับ

จากนี้ผมจะลองทำการลบ OU ที่ชื่อว่า Sales Department ออกไปเหมือนกับเคสก่อนหน้านี้ครับ แต่คราวนี้ผมจะใช้ ADRestore.NET  ทำการกู้ข้อมูลแทนการใช้ Active Directory Recycle Bin ครับ  หลังจากที่ผมทำการลบ OU ไปแล้ว ผมทำการกดปุ่ม Enumerate Tombstone จากหน้าจอของ ADRestore.NET ดังรูปด้านล่างครับผม

จากรูปด้านบนเราจะเห็นว่า ADRestore.NET ได้แสดงผลว่ามี Object ที่ถูกลบไปทั้งหมดด้วยกัน  3 Objects คือ

- Sales Department OU
- John
- Peter

จากนั้นผมจะทำการกู้ Objects เหล่านี้กลับมาครับ  แต่ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าการกู้ Objects โดยใช้ ADRestore.NET จะกู้กลับมาได้ทีละ Object เท่านั้นครับ  เพราะฉะนั้นผมจะต้องเริ่มด้วยการกู้ Sales Department OU กลับมาเสียก่อนครับ  โดยทำคลิ๊กเม้าส์ที่ Sales Department แล้วทำการกดปุ่ม Restore Object  ดังรูป

จากนั้นให้รอสักครู่ครับ  จะปรากฎหน้าจอที่แสดงผลว่าการกู้ข้อมูลสำเร็จและสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
จากนั้นให้ท่านผู้อ่านทำขั้นตอนเมื่อสักครู่นี้อีกครั้งเพื่อทำการกู้ยูสเซอร์ต่างๆ กลับมาครับ 
และสุดท้ายเราก็จะได้ Objects ต่างๆ กลับมาเหมือนเดิมครับ และรวมถึง Properties ต่าง ๆ ด้วยครับ
สำหรับทูลตัวต่อไปที่ผมอยากจะแนะนำมีชื่อว่า  Active Directory Recycle Bin PowerPack for PowerGUI  โดยทูลดังกล่าวเป็นของบริษัท Quest ครับ  โดยท่านผู้อ่านจะต้องทำการดาวน์โหลดทูลตัวแรกที่ชื่อว่า Quest PowerGUI มาก่อนครับ  จากนั้นค่อยไปดาวน์โหลดตัว Add-On  ซึ่งก็คือ Active Directory Recycle Bin PowerPack for Power GUI มาติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไปครับ  โดยลิ๊งค์ต่อไปนี้สำหรับการดาวน์โหลด PowerGUI ครับ http://www.powergui.org/downloads.jspa  หรือดูจากรูปด้านล่างครับ
และลิ๊งค์สำหรับดาวน์โหลด Active Directory Recycle Bin PowerPack for Power GUI ตามนี้ครับ http://www.powergui.org/entry.jspa?categoryID=46&externalID=2461 หรือดูจากรูปด้านล่างครับ
เมื่อทำการดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว  ผมจะเริ่มทำการติดตั้ง PowerGUI ก่อนครับ  โดยให้ท่านผู้อ่านทำการดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไอคอน ดังรูป
จากนั้นจะเข้าสู่หน้าจอการติดตั้ง PowerGUI ครับ
ให้ท่านผู้อ่านทำการคลิ๊ก Next ต่อไปครับ  สำหรับในส่วนของ License Agreement ให้ท่านผู้อ่านเลือก I accept the license agreement แล้วคลิ๊ก Next ต่อไปครับ จากนั้นในส่วนของ User Information ให้ทำการกรอกข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท
ครับ  จากนั้นให้ Next ต่อไปครับสำหรับในส่วนของ Select Features ให้ Next ต่อไปดังรูปด้านล่างครับ

จากนั้นให้คลิ๊ก Next ต่อไปครับเพื่อทำการติดตั้ง PowerGUI  ซึ่งจะใช้เวลาสักหน่อยครับสำหรับการติดตั้ง และเมื่อท่านผู้อ่านเห็นหน้าจอดังรูปด้านล่างก็หมายความว่าการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้วครับ
เมื่อกดปุ่ม Finish ให้ท่านผู้อ่านรอสักครู่ครับ  เพื่อรอดูหน้าตาของ PowerGUI  ว่าเป็นอย่างไร ดังรูปด้านล่างครับผม


ในขั้นตอนต่อไปผมจะทำการ Import Active Directory Recycle Bin PowerPack for PowerGUI   Add-On เข้าไปใน PowerGUI โดยมิวิธีการดังต่อไปนี้ครับ  โดยให้ท่านผู้อ่านทำการเลือก File/PowerPack Management จาก PowerGUI คอนโซล ดังรูปด้านล่างครับ

จากนั้นให้ท่านผู้อ่านคลิ๊กที่ Import… ดังรูป


จากนั้นให้เลือก Add-On ที่เราได้ทำการดาวน์โหลดมาแล้วก่อนหน้านี้ครับ ดังรูปด้านล่าง


จากนั้นโปรดรอสักครู่ครับสำหรับกระบวนการ Import Add-On    และเมื่อเสร็จแล้วเราจะเห็น Active Directory Recycle Bin  ดังรูป


และเมื่อเราดูในคอนโซลของ PowerGUI เราก็จะเห็น Add-On Active Directory Recycle Bin ครับ


และมาถึงตรงนี้เราก็พร้อมใช้งาน PowerGUI และ Active Directory Recycle Bin PowerPack for PowerGUI    แล้วครับ  โดยผมขอใช้ตัวอย่างเดิมครับคือ  ผมจะทำการลบ OU Sales Department ออกไป  และจะใช้เครื่องมือตัวนี้ทำการกู้ข้อมูลกลับมาครับ โดยหลังจากที่ผมทำการลบ OU ไปแล้ว  ในหน้าจอของ PowerGUI จะแสดงผลว่ามี Object ที่ถูกลบไปครับ ดังรูป


โดยส่วนตัวผมค่อนข้างของทูลตัวนี้มากว่า ADRestore.NET เพราะมันมีความง่ายและยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่าครับ โดยเมื่อผมทำการคลิ๊กไปที่ Sales Department ใน PowerGUI มันก็จะแสดง Objects ต่างๆ ที่อยู่ภายในตัวมันด้วยครับดังรูป


ดังนั้นสิ่งที่ผมสามารถทำได้คือ  ผมสามารถทำการเลือก Restore บาง Object ใน OU ที่ถูกลบได้ครับ  และยังสามารกำหนด Target Location ใหม่ได้ด้วยครับว่าจะทำการ Restore เอาไปไว้ที่ใดครับ ดังรูป


แต่สำหรับตอนนี้ผมจะขอเลือกการ Restore ทั้ง OU กลับมาครับ  โดยให้ท่านผู้อ่านทำการคลิ๊กขวาที่ OU ที่ต้องการ จากนั้นให้เลือก General แล้วตามด้วย Restore  (recursive) ดังรูป


จากนั้นผมไปที่ Active Directory Users and Computers เพื่อดูว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร  ก็ปรากฏว่า OU และ Objects ต่างๆ ที่อยู่ภายใน OU ตลอดจน ค่า Properties ต่างๆ ของยูสเซอร์ ก็ได้กลับมาเช่นกันครับ  ดังรูป


สำหรับ PowerGUI ยังมีความสามารถมากกว่าที่ผมบอกอีกนะครับ  อย่างไรก็ตามผมอยากให้ท่านผู้อ่านลองไปดาวน์โหลดและทำการทดลองใช้กันดูครับผม
และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการกู้ข้อมูลโดยใช้วิธีการต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่มาพร้อมกับ Windows Server 2008 R2 เอง หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการและมีสะดวกรวดเร็วกว่า  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่านผู้อ่านเองครับว่าจะเลือกทูลตัวใด  แต่อย่างน้อยเราก็อุ่นใจได้ว่านับตั้งแต่นี้ต่อไปหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเราได้มีการวางแผนและวิธีการต่างๆ เรียบร้อยแล้วครับ  จะได้ไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจเหมือนลูกศิษย์ของผมครับ  สำหรับตอนนี้ผมคงต้องขออนุญาตไปหากาแฟมาดื่มแก้ง่วงสักแก้วครับ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น