วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

บริหารและจัดการระบบด้วย Windows Admin Center (WAC)

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  สำหรับบทความนี้ผมจะพาท่านไปรู้จักกับเครื่องมือตัวใหม่ที่จะใช้ในการบริการและจัดการ  Servers, Clusters, Hyper-Converged, และรวมถึง Windows 10 ด้วยครับ ต้องบอกว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ในส่วนของการดูแลและบริหารจัดการระบบนั้น ผู้ดูแลระบบจะต้องใช้งานและเข้าไปเกี่ยวข้องกับเครื่องมือต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Tools, MMC Snap-In, เป็นต้น สำหรับการบริหารและจัดการระบบ ประกอบช่วงที่ผ่านมาเช่นกันเครื่องมือเหล่านี้ทาง Microsoft ได้มีการพัฒนาปรับปรุงเป็นระยะๆ เพื่อทำให้การบริหารจัดการทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น นอกจากนี้แล้วก็พยายามที่จะรวบรวมเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการบริหารและจัดการระบบให้อยู่ในที่เดียวกัน ให้ได้มากที่สุด ผมยกตัวอย่าง เช่น Server Manager ซึ่ง ณ วันนี้เราสามารถทำอะไรได้หลายอย่างด้วย Server Manager แทนที่จากเดิมจะต้องไปหรือเรียกใช้เครื่องมือต่างๆ มากมาย แต่กระนั้นก็ตามถึงแม้ว่าจะใช้ Server Manager แล้ว แต่ผู้ดูแลระบบก็ยังคงต้องใช้งานเครื่องมืออื่นๆ อยู่ดี เช่น ถ้าในกรณีที่เป็น Remote Server ผู้ดูแลระบบก็ยังคงต้องใช้ RDC (Remote Desktop Client) เข้าไปจัดการ Remote Server นั้นๆ อยู่ดี นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างหนึ่งเท่านั้นครับ


รู้จักกับ Windows Admin Center
ดังนั้นจากเรื่องราวที่ผมได้อธิบายไว้ในข้างต้น ทาง Microsoft จึงได้มีโครงการที่ชื่อว่า Honolulu ซึ่งเป็นโครงการที่ทำการสร้างและพัฒนาเครื่องมือที่จะมาใช้ในการบริการและจัดการ Servers และอื่นๆ ในรูปแบบที่เป็น Centralized หรืออธิบายง่ายๆ คือสามารถบริหารและจัดการได้โดยใช้เพียงเครื่องมือตัวนี้ตัวเดียวครับ และล่าสุดเครื่องมือที่ว่านี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Windows Admin Center" หรือเรียกสั้นๆ ว่า WAC ครับ ซึ่งจะมาโดย Default ใน Windows Server 2019 แต่เราสามารถทำการดาวน์โหลดมาใช้งานกันก่อนได้ครับ โดยตัวของ WAC สามารถติดตั้งใน Window Server 2016 และ Windows 10 ได้ครับ เรามาดูฟีเจอร์หรือความสามารถของ Windows Admin Center กันครับว่า สามารถทำอะไรได้บ้างครับ


Windows Admin Center ฟีเจอร์
- ง่ายต่อการติดตั้งและใช้งาน โดยสามารถติดตั้งได้ใน Windows Server 2016 และ Windows 10
- สามารถบริการและจัดการระบบจากภายในและภายนอกองค์กรได้ เนื่องจากตัวของ WAC เป็น Web-Based
- การควบคุมการเข้าถึงและการใช้งาน (Access Control),  WAC ใช้ Role-Based Access Control (RBAC)
  สำหรับกำหนดการเข้าถึงและการใช้งานสำหรับการบริหารและจัดการ นอกจากนี้แล้ว WAC ยัง Integrate
  ทำงานร่วมกับ Active Directory Domain Service (AD DS) และ Azure Active Directory (Azure AD)
- สามารถบริการและจัดการ Hyper-Converged Infrastructure เช่น สามารถจัดการ Compute, Network,
  Storage, บริหารจัดการ Storage Space Direct (S2D), และร่วมถึงการ Monitoring และ Alerting
- มี SDK ให้สำหรับ Developer เพื่อนำไปพัฒนา Solutions ต่างๆ และนำมา Integrate ใช้งานร่วมกับ WAC


Windows Admin Center ประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ:

1. Web Server คือส่วนที่รัน User Interface ของ WAC เพื่อให้ผู้ใช้งานใช้งานผ่านทาง HTTPS
2. Gateway คือส่วนที่ใช้ในการจัดการ Connected Servers ต่างๆ ผ่านทาง Remote PowerShell และ
WMI Over WinRM



สำหรับการติดตั้ง Windows Admin Center นั้น, ท่านผู้อ่านสามารถดาวน์โหลดได้จาก Link นี้ครับ
https://docs.microsoft.com/en-us/windows-server/manage/windows-admin-center/understand/windows-admin-center




ดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำการดับเบิ้ลคลิ๊กไฟล์ (.MSI) ได้เลยครับ จากนั้นให้รอซักครู่ ท่านผู้อ่านจะเห็นตามรูปด้านล่างครับ



คลิ๊ก Next ได้เลยครับ เพื่อเข้าสู้การติดตั้ง WAC ครับผม สำหรับในส่วนต่อมาคือการติดตั้ง Configure Gateway Endpoint ของ WAC  ให้ทำการกำหนด Port ที่จะใช้ในการเข้าถึงหรือเปิดใช้งาน UI ของ WAC ครับ ผมขอกำหนด Port ตามรูปด้านล่างครับ จากนั้นให้คลิ๊ก Install ครับ





จากนั้นจะเป็นการติดตั้ง WAC ดังรูปครับ



เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อย จะปรากฏหน้าตาดังรูปด้านล่างครับผม




ให้คลิ๊ก Finish ครับ จากนั้นผมจำทำการเรียก Windows Admin Center UI ขึ้นมาใช้งาน ดังรูปด้านล่างครับ




ผมทำการคลิ๊กที่ Windows Admin Center ท่านผู้อ่านจะเห็นว่ามีการติดตั้ง Solutions ต่างๆ เช่น Server Manager, Computer Management, และอื่นๆ ดังรูปครับ



จากนั้นผมคลิ๊กที่ Server Manager เพื่อจะทำการ Add Server หรือเครื่องที่ผมต้องการจัดการ ดังรูปด้านล่างครับผม



และมาถึงตรงนี้ มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากบอกท่านผู้อ่านครับ คือ Windows Admin Center ไม่ได้มาแทน Server Manager ครับ อีกรูปด้านล่างผมทำการ Add เครื่องของผมที่เป็น Windows 10 เข้าใน WAC เพื่อทำการบริหารและจัดการต่อไปครับผม


และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเริ่มต้นของเครื่องมือตัวใหม่ที่ชื่อว่า Windows Admin Center ที่ผมได้นำมาให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักกันครับ ลองไปดาวน์โหลดมาติดตั้งและทดสอบใช้งานกันดูครับผม….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น