วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561

รู้จักและใช้งาน Azure Advisor

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกันเช่นเคยครับที่นี่ หลังจากที่ห่างหายไปนานพอสมควร เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาผมติดงานหลายๆ อย่างครับ และต้องเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆ ด้วยครับ เอาล่ะครับมาเข้าเรื่องกันเลยครับผม สำหรับบทความตอนนี้ของผมจะยังคงเป็นเรื่องราวของ Microsoft Azure นะครับ โดยบทความนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก Service ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า "Azure Advisor" ครับ


Azure Advisor คืออะไร?
Azure Advisor เป็น Service ที่จะมาช่วยทำการวิเคราะห์ Resources ของเราที่ได้สร้างขึ้นและทำงานอยู่ใน Microsoft Azure ครับ สำหรับท่านผู้อ่านที่ยังใหม่หรือยังไม่คุ้นเคยกับ Microsoft Azure, คำว่า Resources หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่เราได้สร้างขึ้นมาบน Microsoft Azure เช่น Virtual Machines, Apps, Databases, และอื่นๆเป็นต้นครับ ซึ่งจะมี Resources อะไรบ้างนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละองค์กรครับ ว่าจะสร้าง Resources อะไรบ้างครับ


ประโยชน์ของ Azure Advisor
กลับมาที่ Azure Advisor กันต่อครับ อย่างที่ผมอธิบายไปเมื่อซักครู่ว่า Azure Advisor จะทำการวิเคราะห์ Resources ต่างๆ ที่รันหรือทำงานอยู่ใน Microsoft Azure ครับ และหลังจากที่ Azure Advisor ทำการวิเคราะห์เสร็จเรียบร้อย Azure Advisor จะมี Recommendations หรือคำแนะนำต่างๆ  แยกตามหมวดหมู่ดังนี้ครับ

- High Availability
- Security
- Performance
- Costs




จากนั้นท่านผู้อ่านสามารถนำเอา Recommendations ดังกล่าวไปปรับปรุงการบริหารและจัดการ Resources เหล่านั้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเป็นไปตาม Best Practices ครับผม หรืออธิบายให้กระชับและเช้าใจง่ายๆ สำหรับ Azure Advisor ก็เปรียบเสมือนที่ปรึกษาส่วนตัวของท่านผู้อ่านที่จะคอยให้คำแนะนำว่าควรจะทำการบริหารและจัดการ Resources ต่างๆ ที่ใช้งานอยู่อย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น, มีความปลอดภัยมากขึ้น, มีเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง เป็นต้นครับผม

สำหรับ Recommendations หรือคำแนะนำของ Azure Advisor จะมีการอัพเดทเป็นชั่วโมงๆ นะครับ และ ณ ตอนนี้ Azure Advisor สามารถให้คำแนะนำสำหรับ Azure Resources ดังต่อไปนี้เท่านั้นนะครับ

- Virtual Machines
- Availability Sets
- Application Gateways
- App Services
- SQL Servers
- Redis Cache


การใช้งาน Azure Advisor
เริ่มด้วยให้ท่านผู้อ่านสามารถไปที่ Azure Portal แล้วคลิ๊กที่ Azure Advisor ดังรูปด้านล่างครับ


เมื่อเข้าสู่ Azure Advisor ให้ท่านผู้อ่านรอซักครู่นะครับ เพราะ Azure Advisor กำลังทำการวิเคราะห์ Resources ต่างๆ ให้อยู่ครับ ซึ่งจะใช้เวลามากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับจำนวนของ Resources ที่มีและใช้งานอยู่ครับผม หลังจากที่ Azure Advisor ทำการวิเคราะห์เสร็จเรียบร้อย ก็จะแสดงผลลัพธ์หรือ Recommendations แยกตามหมวดหมู่ ดังรูปด้านล่างครับ จากนั้นก็อยู่ท่านผู้อ่านแล้วครับ ว่าอยากทราบ Recommendations เรื่องหรือหมวดหมู่ใดครับ


จากรูปด้านบน สมมติว่าผมอยากทราบ Recommendations ในหมวดหมู่หรือเรื่องเกี่ยวกับ High Availability ครับ ผมก็จะทำการคลิ๊กเข้าไปที่ High Availability  เพื่อดูรายละเอียดของ Recommendations ดังรูปครับ




และจากที่ผมอ่านรายละเอียด Recommendations ที่ทาง Azure Advisor แนะนำ พบว่ามีอยู่ 4 เรื่องครับ เช่น Azure Advisor แนะนำให้ผมทำการ Backup Virtual Machines ที่รันอยู่ครับ เพื่อป้องกันในกรณีหากเกิดปัญหาครับ, รวมถึงแนะนำให้ผมสร้าง Availability Set ให้กับ Virtual Machines เพื่อทำ Redundancy ครับ และเมื่อคลิ๊กเข้าไปในแต่ละ Recommendations ก็จะมีการแนะนำวิธีการให้ด้วยครับผม

นอกจากนี้แล้ว Azure Advisor ยังให้ท่านผู้อ่านทำการดาวน์โหลด Recommendations เหล่านั้นได้อีกด้วยครับ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าต้องการเป็น .CSV หรือ .PDF ครับ ดังรูปด้านล่างครับผม


และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Azure Advisor ซึ่งเป็น Service ตัวนึงซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับท่านผู้อ่านครับผม…..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น