วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รีวิว Windows Server 2012 R2 Hyper-V Features Part 2

  เชิญติดตามการรีวิว Windows Server 2012 R2 Hyper-V Features Part 2 กันต่อครับผม


7. Live Virtual Machine Cloning/Exporting
สามารถทำการ Clone Virtual Machine ในขณะที่รันหรือทำงานอยู่ได้ครับ และรวมถึงการทำ Export ด้วยครับ  จากรูปด้านล่าง ผมทำการ Export Virtual Machine ในขณะที่กำลัง Running อยู่ครับ


โดยทำการคลิ๊กขวาที่ Virtual Machine ที่ต้องการจากนั้นเลือก Export… ครับ  จากนั้นให้ทำการกำหนดที่ที่เราจะเก็บ Virtual Machine ที่ถูก Exported มาครับ ดังรูป



จากนั้นกดปุ่ม Export ครับ  สิ่งที่ผมอยากให้ท่านผู้อ่านสังเกตคือ Virtual Machine ตัวที่ผมกำลังทำการ Export นั้น มันยังคง Running อยู่นะครับ ไม่เหมือน Hyper-V เวอร์ชั่นก่อนที่จะต้อง Shutdown Virtual Machine ก่อนจึงจะทำการ   Export ได้



8.  Linux Guest Operating System Support Enhancements
รองรับการทำ Live หรือ Online Backups สำหรับ  Linux Virtual Machine รวมถึงการทำ Dynamic Memory ด้วยครับ 

9.  Automatic Guest Activation
ใน Hyper-V เวอร์ชั่นก่อน, ทุกๆ ครั้งที่เราสร้าง Virtual Machines ขึ้นมาเราจะต้องทำการ Activate เหมือนกับการ Activate ที่ Hyper-V Host ครับ  แต่ใน Windows Server 2012 R2 Hyper-V ที่ติดตั้งด้วย Datacenter Edition ไม่ต้องทำการ Activate ให้กับ Virtual Machines ที่สร้างขึ้นมาใหม่ทุกครั้งแล้วครับ เพราะทุกๆ  Virtual Machines ที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นจะถูก Activated ให้โดยอัตโนมัติครับ  โดยจะมี License แบบใหม่ทีเรียกว่า “Automatic Virtual Machine Activation หรือเรียกสั้นๆ ว่า AVMA Key ครับ  แต่ Guest Operating System จะต้องเป็น  Windows Server 2012 R2 Datacenter, Standard และ Essential  นะครับถึงจะรองรับการทำ Automatic Guest Activation

10. Hyper-V Replica 2.0
Hyper-V Replica ในเวอร์ชั่นก่อนสามารถทำการ Replicate VMs จาก Host หนึ่งไปอีก Host หนึ่ง หรือพูดง่ายคือ Hyper-V Replica สามารถทำงาน Replicate VMs ได้ระหว่าง 2 Hosts เท่านั้นครับ  แต่ใน Windows Server 2012 R2 Hyper-V สามารถทำการ Replicate VMs ไปที่ Hyper-V  ตัวที่ 3 ได้ด้วยครับ และยังเพิ่มในเรื่องการกำหนดช่วงเวลาในการทำ Replication มาให้ด้วยครับ โดยสามารถกำหนดได้ว่าจะเป็น ทุกๆ  30 วินาที, 5 นาที และ 15 นาทีครับ  นอกจากนี้ยังปรับปรุงเรื่องของประสิทธิภาพในการ Replication ให้เร็วขึ้นด้วยครับ รูปด้านล่างจะเป็น รูปที่แสดงถึงการกำหนด Schedule ในการทำ Replication ครับ


รูปต่อมาเป็นการ Replication ไปยัง Site ที่สาม ตามที่ผมได้อธิบายไว้ข้างต้นครับผม

11. Support For USB Pass-Through
เป็นฟีเจอร์ที่ให้คุณสามารถทำการ Attach USB ดีไวซ์เข้าไปยัง Hyper-V Host แล้วเข้าถึงข้อมูลหรือ   USB ดีไวซ์นั้นๆ ได้จาก Guest หรือ Virtual Machine ซึ่งทำให้เกิดความยืดหยุ่นและสะดวกมากในการก๊อปปี้ข้อมูลหรือที่ติดตั้งซอฟท์แวร์ที่เครื่อง Guest หรือ Virtual Machine
 
12. Windows Azure IaaS Compatibility
ณ ตอนนี้ Windows Azure IaaS ใช้ Server Virtualization เป็น Windows Server 2012 เหมือนกัน  ดังนั้นทำให้มั่นใจได้ในเรื่องของ Virtual Machine Compatibility เมื่อทำการย้ายหรือทำการ Migrate Virtual Machine ที่ทำงานอยู่ใน On-Premises มาทำงานอยู่บน Windows Azure IaaS ได้อย่างไม่มีปัญหา
 
และทั้งหมดนี้คือการรีวิวฟีเจอร์ต่างๆ  ที่ผมคิดว่าน่าสนใจสำหรับ Windows Server 2012 R2 Hyper-V ครับ  อันที่จริงแล้วยังมีอีกหลายๆ  ฟีเจอร์นะครับ แต่ผมหยิบเอาอันที่น่าสนใจจริงๆ มานำเสนอครับผม.....
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น