วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

สำรวจ Windows Server 2012 RC ตอนที่ 3

สวัสดีครับ มาพบกันการรีวิว Windows Server 2012 กันต่อครับ และต้องบอกว่าตอนนี้เจ้า Windows Server ตัวใหม่นี้กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากครับ และในช่วงที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรให้กับทาง Microsoft โดยผมได้นำเรื่่องราวและฟีเจอร์ต่างๆ  ที่น่าสนใจ รวมถึงการนำเอาไปใช้งานร่วมกับ System Center 2012 เพื่อสร้างและจัดการ Private Cloud Solution ครับ และนอกจากนี้ผมยังได้มีการจัด IT Camp เพื่ออัพเดทความรู้และฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับ Partners  และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เชิญทุกท่านเข้าสู่การรีวิว Windows Server 2012 กันต่อเลยครับ


โดยผมขอเริ่มที่ทูลหรือเครื่องที่ใช้ในการบริหารและจัดการเซิรฟเวอร์ที่ชื่อว่า Server Manager และ PowerShell  ซึ่งท่านผู้อ่านรู้จักและคุ้นเคยการใช้งานกันเป็นอย่างดีจากใน Windows Server 2008 และ R2  แต่ใน Windows Server 2012 ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง Server Manager และ PowerShell ไปพอสมควรครับ  ผมขอเริ่มที่ Server Manger เป็นลำดับแรกก่อนครับ

1. Server Manager
โดยเราสามารถใช้ Server Manager ในการจัดการ Local และ Remote เซิรฟเวอร์ รวมถึง Virtual Machines ด้วยได้  รวมถึงการติดตั้ง Roles และ Features ครับ 
Server Manager ใน Windows Server 2012 ประกอบไปด้วยหลายส่วนๆ  ไม่ว่าจะเป็น EVENTS, SERVICES, BPA และอื่น ๆ  ซึ่งผมจะค่อยๆ ไล่เรียงไปทีละส่วน รวมถึงการใช้ PowerShell 3.0  ด้วยครับ  รูปด้านล่าง คือ หน้าตาใหม่ของ Server Manager


โดยผมจะสาธิตการใช้งาน Server Manager  โดยใช้เริ่มด้วยการใช้ฟีเจอร์เรียกว่า “Server Group”   โดย Server Group จะเป็นส่วนที่เข้ามาช่วยในการจัดการเซิรฟเวอร์หลาย ๆ ตัวครับ โดยเราสามารถทำการสร้างกลุ่มของเซิรฟเวอร์เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารและจัดการโดยเฉพาะถ้าเรามีเซิรฟเวอร์มาก ๆ  เมื่อเราสร้าง Server Group เสร็จเรียบร้อย  ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปตรวจสอบดูข้อมูลต่างๆ  เช่น Events, Services และอื่นๆ  ของเครื่องเซิรฟเวอร์ต่าง ๆ  ที่อยู่ใน Server Group ได้  ผมจะสาธิตการสร้าง Server Group  ดังรูปครับ
 

จากนั้นผมทำตั้งชื่อ Server Group ที่ชื่อว่า Infrastructure-Servers และทำการ Add เซิรฟเวอร์ที่ต้องการเข้าไปยัง Server Group ดังรูป



จากนั้นให้กด OK  นอกจากนี้แล้วท่านผู้อ่านยังสามารถทำการ Add Roles and Features (ผมจะอธิบายในรายละเอียดภายหลังครับ) ให้กับเซิรฟเวอร์ที่อยู่ใน Server Group ดังรูปด้านล่างครับผม
 
 
 
 
และยังสามารถใช้เครื่องมือต่างๆ  อีกมากมายในการบริหารและจัดการเซิรฟเวอร์ครับ  รวมถึงการใช้งาน PowerShell  เพื่อทำการจัดการแบบ  Remote Session ดังรูป
 
หลังจากที่ผมอธิบายคอนเซปของ Server Group และการใช้งาน Server Manager กันไปแบบคร่าวๆ  แล้ว  คราวนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านไปสำรวจในแต่ละส่วนที่อยู่ใน Server Manager ซึ่งจะให้ข้อมูลต่างๆ  ของเซิรฟเวอร์ เพื่อช่วยทำให้เราสามารถทำการบริหารและจัดการเซริฟเวอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ มาเริ่มกันกันเลยครับผม
 
EVENTS และ SERVICES
EVENTS จะเป็นส่วนที่เราใช้เพื่อการตรวจสอบดูว่ามีเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้นในเซิรฟเวอร์แต่ละตัวบ้าง รวมถึงมี Errors เกิดขึ้นที่ใดบ้าง  เพื่อจะได้นำเอาข้อมูลเหล่านี้มาทำการวิเคราะห์หาทางแก้ไขต่อไป  สำหรับ SERVICES จะเป็นส่วนที่เราใช้ดูข้อมูลและสถานะ Services ต่างๆ  ที่ทำงานอยู่ในเซิรฟเวอร์แต่ละตัวว่าเป็นอย่างไรบ้างเป็นต้น  นอกจากนี้ท่านผู้อ่านสามารถทำการ Filter ดูข้อมูลได้ เพื่อความสะดวกในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ครับผม
 
PERFORMANCE
ส่วนต่อมาที่ผมจะพาท่านผู้อ่านไปดูกันคือ ส่วนที่เรียกว่า PERFORMANCE  โดยผมจะสาธิตการ Track  Performance   โดยผมจะทำการ Scroll-Down  ไปที่ PERFORMANCE จากนั้น ผมจะทำการเลือก Server1 และ Server2  และคลิ๊กที่ Start  Performance Counter ดังรูป


จากนั้นก็จะเริ่มทำการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ Performance Counters ดังรูป ครับ
 
ยังมีอีกหลายๆ อย่างใน Server Manager ที่น่าสนใจครับ โปรดติดตามนะครับผม.....
 







 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น