วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

สำรวจ Windows Server 2012 ตอนที่ 5

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านสำหรับบทความตอนนี้จะเป็นเรื่องราวของการปรับเปลี่ยน Mode การติดตั้ง Windows Server 2012 จาก GUI เป็น Server Core  ซึ่งในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น Windows Server 2008 และ Windows Server 2008 R2 การปรับเปลียนจาก GUI ไปเป็น Server Core จะได้โดยการจะต้องทำการ Format เครื่องดังกล่าว และทำการเลือก Mode ที่ต้องการ  แต่สำหรับใน Windows Server 2012 เราสามารถทำการปรับเปลี่ยน Mode ไปมาได้โดยไม่ต้องทำการ Fortmat และ ติดตั้ง Windows ใหม่อีกต่อไป  จึงทำให้เกิดความคล่องตัวและสะดวกมากขึ้นในการบริหารและจัดการ Windows Server 2012   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนที่ท่านผู้อ่านจะทำการติดตั้งและเลือก Mode ในการติดตั้งผมอยากจะให้ท่านผู้อ่านทำการวางแผนให้ดีเสียก่อนครับ  ว่า Servers แต่ละตัวนั้นควรจะติดตั้ง Windows Server 2012 ใน Mode ใดดี ถึงแม้ว่าจะสามารถปรับเปลียนได้ก็ตาม

ผมขอยกตัวอย่างเช่น การเลือก Mode การติดตั้ง Windows Server 2012 เป็นแบบ Server Core นั้นมีข้อดีคือ ตัว Server ที่ทำการติดตั้งใน Mode นี้จะมีความปลอดภัยมากกว่าปรกติ  เนื่องจากเป็นการติดตั้งเฉพาะ Kernel ของ Windows Server 2012 เท่านั้น  ไม่มีส่วนที่เป็น GUI เลย  แต่ก็ต้องแลกกับการบริหารและจัดการในแบบ Command-Line แทน  แต่การที่เราติดตั้งและเลือกเป็นแบบ Server Core ทำให้เครื่องดังกล่าวไม่ค่อยจะมีปัญหากับเรื่องของ Malware รวมถุึงการ Update Patches ที่น้อยลงเมื่อเทียบกับการติดตั้งแบบ GUI ครับ  โดยส่วนตัวผมมีประสบการณ์ติดตั้งและใช้งาน Server Core ให้กับลูกค้ามาแล้วหลายรายครับ  และส่วนใหญ่ Roles ที่ผมเลือกติดตั้งอยู่บน Server Core คือ  Domain Controller (DC) และ RODC ซึ่ง Servers เหล่านี้จะถูกติดตั้งที่ Remote Sites หรือสาขา ซึ่งเป็นที่ที่ไม่มีผู้ดูแลระบบหรือผู้ที่รู้เรื่องราวและมีความชำนาญเกี่ยวกับ Active Directory อยู่  ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยทำให้ Server เหล่านี้มีความปลอดภัยและ Reliable อยู่ได้ ก็คือ Server Core นี่แหละครับ  นอกจากนี้ท่านผู้อ่านยังสามารถกำหนด Roles ต่างๆ บน Server Core ได้อีกด้วยครับ  ไม่ใช่เพียง Acitve Directory Domain Service หรือ DC อย่างเดียว  แต่ในทางกลับกันก็ไม่ได้หมายความว่าเราสามารถติดตั้งทุก Roles ได้บน Server Core เช่นกันครับ  สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก Link นี้ครับผม http://technet.microsoft.com/en-us/library/jj574158.aspx

เอาล่ะครับเรากลับมาดูกันต่อในเรื่องราวของการ Switching หรือการปรับเปลี่ยน Mode ในการติดตั้ง Windows Server 2012 ครับ

1.  การปรับเปลียน Mode จาก Full GUI เป็น Server Core

Import-Module Dism      
Dism /online /disable-feature /featurename:ServerCore-FullServer

จากนั้นให้ทำการ Restart เครื่อง


2.  การปรับเปลียน  Mode จาก Server Core เป็น Full GUI

Import-Module Dism      
     
Dism /online /enable-feature /featurename:ServerCore-FullServer
/featurename:Server-Gui-Shell /featurename:Server-Gui-Mgmt


จากนั้นให้ทำการ Restart เครื่อง


และนี่คือการ Switching Mode การติดตั้งของ Windows Server 2012 ครับ  แต่อันที่จริงแล้วการปรับเปลี่ยน Mode ของการติดตั้ง Windows Server 2012 จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 แบบ ให้เลือกครับ  โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ

แบบที่ 1 Full Installation
คือ Mode การติดตั้ง Windows Server 2012 แบบปรกติ คือ จะมีการติดตั้งทั้ง "Graphical Management Tools and Infrastructure" และ "Server Graphical Shell" เพราะฉะนัั้น Mode นี้จะเป็น Mode ที่เราจะใช้กันมากที่สุดและน่าจะคุ้นเคยมากที่สุดเช่นกันครับ

แบบที่ 2 Server Core
คือ Mode การติดตั้ง Window Server 2012  แบบไม่มี GUI เลย   เพราะทุก GUI Server Features จะถูก Disabled ทั้งหมด  เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการการติดตั้ง Windows Server 2012 แบบที่เน้นหนักทางด้านความปลอดภัยเป็นหลัก

แบบที่ 3 Minimal Shell (MinShell)
คือ Mode การติดตั้ง Windows Server 2012 แบบลูกผสมระหว่าง ServerCore กับ Full Installation ครับ โดยชื่อก่อนหน้านี้คือ "Features On Demands" ครับ

แบบที่ 4 Full Installation with Desktop Experience
คือ Mode การติดตั้ง Windows Server 2012 โดยเป็นส่วนที่เพิ่มเติมจากการติดตั้งแบบ Full Installation โดยทำการ Enable "Desktop Experience" สิ่งที่ได้เพิ่มเติม เช่น คุณสามารถทำการ Add Windows RunTime, Windows Store เพื่อทำการซื้อและ Download Applications ต่างๆ  และรัน Applications ใน Start Screen เป็นต้น  รูปด้านล่างเป็นการ Enable Desktop Experience


และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการสำรวจ Windows Server 2012 ตอนที่ 5 ครับ ที่ผมนำเอาเรื่องราวของ Mode การติดตั้ง Windows Server 2012 มาให้ทุกท่านได้ทราบกัน  แล้วพบกันใหม่ในตอนต่อไปนะครับผม ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น