วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

สำรวจ Windows Server 2012 ตอนที่ 6


ในบทความนี้ยังอยู่ในเรื่องราวของ Server Manager ใน Windows Server 2012 ครับ และจากนั้นจะต่อกันด้วยเรื่องราวของ PowerShell 3.0 ครับ  และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมขอเข้าสู่เนื้อหาเลยครับผม

Features
จากนั้นในส่วนต่อมาคือ Features  ให้ท่านผู้อ่านทำการเลือก Features ที่ต้องการได้เลยครับ ดังรูป


จากนั้นให้คลิ๊ก Next  ครับ


ให้คลิ๊ก Next เพื่อไปยังส่วนต่อไปครับ


ในส่วนของ Confirmation  ให้คลิ๊ก Install ดังรูป ครับผม


จากนั้นให้รอสักครู่ เพื่อรอการติดตั้ง Roles และ Features ดังรูป


เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านผู้อ่านจะเห็นหน้าจอที่แสดงผลการติดตั้ง Roles และ Features เสร็จสมบูรณ์แล้ว ดังรูป ด้านล่างครับผม


2. PowerShell 3.0
เป็นเครื่องมือตัวต่อมาที่ผมต้องบอกว่ามีความสำคัญและมีความสามารถมากขึ้นเรื่อยๆ  ครับ  โดย PowerShell จะเป็นส่วนที่เข้ามาช่วยจัดการเซิรฟเวอร์และส่วนต่างๆ  ให้มีประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นมากขึ้นจากการที่เราใช้ GUI ทูลต่างๆ  โดยผมจะหยิบเอาบางส่วนมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ทราบกัน สำหรับ PowerShell ใน  Windows Server 2012 นั้น ได้มีการเพิ่มคำสั่งเข้าไปมากกว่า 2,300 cmdlets  ดังรูปด้านล่าง ครับผม


สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมท่านผู้อ่านสามารถไปดูได้จาก FB  ของ  ซึ่งผมได้มีการโพสLink สำหรับดาวน์โหลด PowerShell Whitepapers ครับ  ส่วนต่อมาผมจะสาธิตการใช้ PowerShell ในการจัดการ Server จาก GUI   Convert  ไปเป็น Server Core   ซึ่งใน Windows Server 2008 และ R2 จะต้องทำการ Re-Install เท่านั้น  แต่สำหรับใน  Windows Server 2012  ท่านผู้อ่านสามารถจะทำการ Remove GUI  และมาใช้เป็นแบบ Command-Line หรือ Server Core ได้อย่างรวดเร็วครับ  โดยให้ไปที่ Server Manager  ดังรูป
ให้ท่านผู้อ่านไปที่ Manage และตามด้วย Remove Roles and Features  จากนั้นให้ทำการ Remove Feature ที่ชื่อว่า User Interfaces and Infrastructure  ดังรูป
 
จากนั้นก็ทำการ Restart เพียงเท่านี้กันเป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการ Remove GUI  หลังจาก Restart เสร็จเรียบร้อยแล้วเซิรฟเวอร์ดังกล่าว ก็จะกลายเป็น Server Core  ครับผม  เป็นอย่างไรครับ  ช่างง่ายดายมากจริงๆ    หรือถ้าจะใช้ PowerShell เพื่อทำการ Remove GUI ออกไป ก็สามารถทำได้เช่นกัน จากตัวอย่างต่อไปนี้ ผมจะทำการ Remove GUI ออกจากเซิรฟเวอร์ ที่ชื่อว่า Server 1   โดยไปที่ PowerShell จากนั้นให้ท่านผู้อ่านพิมพ์คำสั่ง ดังรูปด้านล่างครับ
แล้วตามด้วยคำสั่งนี้ ดังรูป
 
จากนั้นให้รอสักครู่ครับ  จากนั้นท่านผู้อ่านจะให้ผลลัพธ์ตามรูปด้านล่างครับ


กลับไปดูที่ Server Manager จะเห็นว่า Server 1 จะมี Status ดังรูป
จากนั้นให้คลิ๊กขวา และเลือก Restart Server ดังรูป
 
จากนั้นให้คลิ๊ก OK เพื่อยีนยันการ Restart  ดังรูป

ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรโปรดติตตามต่อในตอนหน้าครับผม.....
 

 
 


 
 






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น