วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รู้จักกับ Azure Dedicated Host

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความนี้ผมขอแนะนำ Service ใหม่ใน Microsoft Azure ที่เพิ่งออกมาไม่นานนี้ครับ Service ใหม่นี้มีชื่อว่า "Azure Dedicated Host" ณ ตอนนี้ที่ผมเขียนบทความนี้ยังเป็น Preview อยู่นะครับ  โดย Azure Dedicated Host นี้จะเป็น Service ที่ให้ท่านผู้อ่านสามารถสร้างและรัน Azure Virtual Machines ใน Single-Tenant Physical Services นั่นหมายความว่าท่านผู้อ่านสามารถสร้างและรัน Azure Virtual Machines โดยไม่ต้องไปแชร์ทรัพยากร (CPU, Memory, และอื่นๆ) กับคนอื่นครับ  ซึ่งแตกต่างจาก "Isolated Virtual Machine" ซึ่งเป็น Service ที่มีให้บริการก่อนหน้านี้ครับ โดย Isolated Virtual Machine ให้บริการ Virtual Machines ที่มีสเปคแรงหรือขนาดใหญ่อยู่ 2 แบบ และแน่นอนสำหรับ Azure Dedicated Host มีความแตกต่างออกไปครับ จะเป็นอย่างไรและมีรายละเอียดอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมจะพาท่านผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Azure Dedicated Host กันเลยครับผม


Azure Dedicated Host คืออะไร?

เป็น Service ที่ให้บริการและรองรับการสร้างและรัน Virtual Machines ไม่ว่าจะเป็น Windows, Linux, และ SQL โดยคิดค่าใช้จ่ายตาม Host ครับ โดยไม่สนใจว่าจะรันกี่ Virtual Machines ครับ  ผมขอยกตัวอย่างสเปคของ Host ที่ให้บริการ Azure Dedicated Host เช่น

Type 1: Intel Xeon 2.3 GHz E5-2673 v4 โดย Clock Seed สามารถอัพได้ถึง 3.5 GHz
Type 2: Intel Xeon Platinum 8168 กับ Single-Core Clock Speed โดยสามารถอัพได้ถึง 3.7 GHz




สำหรับ Memory มีให้เลือกตั้งแต่ 144 GiB - 448 GiB และมี Azure Virtual Machine Series และ Sizes ให้เลือกใช้ เช่น Dsv3, Esv3, และ Fsv2 Series รวมถึง Azure Storage ที่มีให้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็น Standard HDDs, Standard SSDs, และ Premium SSDs สำหรับรายละเอียดของ Azure Dedicated Host สามารถดูได้จาก Link นี้ครับ https://azure.microsoft.com/en-us/pricing/details/virtual-machines/dedicated-host/




Azure Dedicated Host เป็น Service ที่สามารถช่วยองค์กรที่มีความต้องการเกี่ยวกับ Compliance สำหรับ Physical Security, Data Integrity, และ Monitoring  โดย Dedicated Host ยังคงรันและทำงานเหมือนกับ Hosts อื่นๆ ที่ติดตั้งและทำงานใน Azure Data Centers แตกต่างกันตรงที่ ท่านผู้อ่านสามารถควบคุมและดูแลรักษา Host นั้นได้ครับ นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถนำเอา Dedicated Hosts เข้ามาเพื่อทำการสร้างกลุ่มของ Physical Servers (Dedicated Servers) โดยใข้ Availability Zones For Fault Isolation หรือ Fault Domain For Fault Isolation เพื่อรองรับ High Availability และแน่นอนหากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นกับ Hardware ของ Host นั้นๆ ก็จะส่งผลกระทบกับ Virtual Machines ที่รันอยู่ใน Dedicated Host นั้นๆ ครับ  สำหรับ Azure Dedicated Host ท่านผู้อ่านสามารถเลือกใช้ได้จาก Azure Marketplace ใน Azure Portal ดังรูป






สำหรับในส่วนของ License และราคาของ Azure Dedicated Host นั้นคิดค่าใช้จ่ายตาม Host ที่ใช้งาน โดยไม่คำนึงถึงจำนวนของ Azure Virtual Machines ที่รันใน Host (Azure Dedicated Hosts) นั้น สำหรับในส่วนของ License จะมีค่าใช้จ่ายต่างหากไม่รวมกับ Compute Resources ที่ใช้งานครับ โดยคิดตาม Virtual Machine ที่ใช้งานครับ ในกรณีที่ออฟฟิศผู้ใช้งานมีการซื้อ Windows และ SQL Server Licenses พร้อมกับ Software Assurance และมีการ Migrate Workloads หรือ Virtual Machines มารันใน Azure Dedicated Host, ท่านผู้อ่านสามารถใช้  "Azure Hybrid Benefit" รายละเอียดสามารถดูเพิ่มเติมได้จาก Link นี้ครับ https://azure.microsoft.com/en-us/pricing/hybrid-benefit/





ณ ตอนที่ผมเขียนบทความนี้ Microsoft จะคิดค่าใช้จ่าย Azure Dedicated Host ในรูปแบบ pay-as-you-go นั่นก็คือ เราใช้เท่าไรก็จ่ายเท่านั้นครับ ข้อมูลเพิ่มเติมของ Azure Dedicated Host สามารถติดตามได้จาก Link นี้ครับ https://azure.microsoft.com/en-us/services/virtual-machines/dedicated-host/




และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Azure Dedicated Hosts ครับผม…..





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น