วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

การเซ็ทอัพและตัวอย่างการใช้งาน Microsoft Azure Alerts

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกันเหมือนเช่นเคย หลังจากที่หายไปช่วงหนึ่งเนื่องจากผมติดงานในส่วนของงาน Training และ Consulting ครับ เอาล่ะครับมากันที่บทความของผมตอนนี้ จะเป็นเรื่องราวของ Microsoft Azure เหมือนเช่นเคยครับ แต่ครั้งนี้ผมจะหยิบเอาฟีเจอร์หนึ่งใน Microsoft Azure นั่นก็คือ "Alerts" ซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากครับ และโดยส่วนตัวผมเองก็มีโอกาสใช้งานและได้เข้าไปติดตั้งฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ให้กับลูกค้าใช้งานครับ ผมขอยกตัวอย่างการนำเอา Alerts ไปใช้งานรวมถึงขั้นตอนการติดตั้งและกำหนดค่าต่างๆ ของ Alert มาให้ท่านผู้อ่านได้ทำความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้งานต่อไปครับผม

โดยผมเริ่มจากลูกค้าของผมรายหนึ่งอยากทราบการทำงานของ Virtual Machines ที่ได้สร้างขึ้นมาบน Microsoft Azure และได้ให้บริการต่างๆ มาซักระยะหนึ่งแล้ว โดยสิ่งที่ลูกค้าอยากทราบคือ การใช้งาน System Resources ต่างๆ เช่น CPU, Memory, Network, และอื่นๆ เป็นอย่างไรบ้างใน Virtual Machines เครื่องนัั้นๆ จากคำถามนี้ ท่านผู้อ่านสามารถดูรายละเอียดการใช้งานของ System Resources ดังกล่าวได้โดยเข้าไปที่ Azure Portal จากนั้นไปยัง Resource Group ที่มี Virtual Machines ที่ต้องการ จากนั้นให้ทำการคลิ๊กที่ Virtual Machine ที่ต้องการ จากนั้นท่านผู้อ่านจะเห็นในส่วนของ Overview ซึ่งจะเป็นส่วนที่แสดงรายละเอียดต่างๆ ของ Virtual Machine เครื่องด้งกล่าว รวมถึงในส่วนของการใช้งาน System Resources ซึ่งจะแสดงเป็น Metrics ต่างๆ ดังรูปด้านล่างครับผม




คำถามต่อมาที่ลูกค้าสอบถามผมเพิ่มเติมคือ อยากจะให้มีการแจ้งเตือนเมื่อ Virtual Machine เครื่องนั้นมีการใช้งาน System Resources เช่น CPU เกินกว่าค่าที่กำหนดเอาไว้ และให้ Microsoft Azure แจ้งมายังตัวของลูกค้า สามารถทำได้หรือไม่ คำตอบที่ผมตอบลูกค้า คือ ได้ครับ โดยสามารถใช้ฟีเจอร์ของ Microsoft Azure ที่ชื่อว่า Alerts ครับ และสามารถเข้าไปกำหนดค่าต่างๆ ได้ดังนี้ครับ

โดยเริ่มจากให้ท่านผู้อ่านไปที่ Azure Portal จากนั้นให้คลิ๊กที่ Monitor ดังรูป




จากนั้นในส่วนของ Azure Monitor ให้คลิ๊กที่ Alerts ดังรูปด้านล่างครับ




จากนั้นท่านผู้อ่านจะเข้าสู่การสร้างและกำหนดค่าต่างๆ ของ Alerts ดังรูปด้านล่างครับ




จากนั้นให้คลิ๊กที่ New alert rule เพื่อทำการสร้าง Alerts  ดังรูปครับ






จากนั้นจะเริ่มด้วยการกำหนดในส่วนของ Resource ให้ทำการคลิ๊ก Select จากนั้นให้ท่านผู้อ่านกำหนด Azure Subscription, Resource Type, และ Virtual Machine ที่ต้องการ ดังรูปด้านล่างครับ



โดยในบทความนี้ผมเลือก Resource Type เป็น Virtual Machine ตามสิ่งที่ลูกค้าของผมได้สอบถามไว้ในข้างต้นครับ โดย Virtual Machine ที่ผมต้องการ คือ DC1 ครับ เมื่อกำหนดค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม Done ครับ  จากนั้นในส่วนต่อมาคือ ส่วนของการกำหนด Condition ให้ทำการคลิ๊ก Add condition ดังรูปด้านล่างครับ





จากรูปข้างบน ในส่วนของ All signals ผมเลือก Percentage CPU จากนั้น ให้ทำการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ดังรูปด้านล่างครับ




จากรูปข้างต้น ผมได้กำหนดเงื่อนไขว่า ถ้าโดยเฉลี่ย CPU มีการใช้งานมากกว่า 80% ครับ จากนั้นให้กดปุ่ม Done ครับ จากนั้นผมจะทำการกำหนดในส่วนสุดท้ายคือ ส่วนของ Action Groups ครับ โดยผมจะทำการสร้าง Action Groups ใหม่ โดยการคลิ๊ก Create New  ดังรูป


จากนั้นให้ทำการกำหนดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Action group name, Short name, Subscription, Resource group, ตลอดจน Action Name, Action Type และอื่นๆ โดยในที่นี้ผมเลือก Action Type เป็น Email/SMS/Push/Voice  เพื่อให้ Microsoft Azure Alerts ทำการส่งเมล์ไปแจ้งเตือนผม ดังรูปครับ





จากนั้นให้กดปุ่ม OK สองครั้งครับ จากนั้นในส่วนของ Alert Details ให้ท่านผู้อ่านกำหนดรายละเอียดต่างๆ ดังรูปด้านล่างครับ แล้วกดปุ่ม Create alert rule ครับ



จากนั้นให้รอซักครู่ครับ Microsoft Azure จะทำการสร้าง Alerts ตามที่ผมได้กำหนดค่าต่างๆ ไปก่อนหน้านี้ครับ และจากนี้ไปเมื่อไรก็ตามที่ Virtual Machine ของผมที่ชื่อว่า DC1 มีการใช้งาน CPU เกินกว่า 80% ตามที่ได้กำหนดไว้ Alerts ก็จะทำการส่งเมล์แจ้งผมครับ ซึ่งก็เป็นไปตามความต้องการหรือคำถามที่ลูกค้าได้ถามผมเอาไว้ในข้างต้นครับ  แต่ในอันที่จริงแล้ว Alerts ยังมีเงื่อนไขให้กำหนดได้อีกเยอะเลยครับ ดังนั้นท่านผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความต้องการเลยครับ และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Alerts ใน Microsoft Azure ที่ผมอยากให้ท่านผู้อ่านได้ทำความรู้จักครับผม.....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น