วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รู้จักกับ Azure Stack ตอนที่ 1

     สวัสดีครับทุกท่าน  สำหรับบทความตอนนี้จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโซลูชั่นหนึ่งของทาง Microsoft ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากครับ และตัวผมเองก้อตั้งใจไว้ว่าจะหาเวลามาเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อนำเสนอให้กับทุกท่านได้ทราบกัน  ประกอบกับเมื่อเดือนที่แล้วผมได้รับโอกาสให้ไปเป็นวิทยากรในงานของ DELL EMC โดยผมได้นำเสนอเรื่องราวของโซลูชั่นนี้เช่นกันครับ  เอาล่ะครับเกริ่นมาพอสมควรแล้วสำหรับโซลูชั่นที่กำลังถูกพูดถึงและได้รับความสนใจจากหลายๆ องค์กร ตลอดจนทุกท่านที่ทำงานเกี่ยวกับไอทีด้วย โซลูชั่นที่ว่านี้คือ "Azure Stack" ครับผม  และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผมจะพาทุกท่านไปความรู้จักกับ "Azure Stack" กันครับ


Azure Stack คืออะไร?




Azure Stack เป็น Cloud โซลูชั่นหนึ่งของทาง Microsoft ครับ โดยทาง Microsoft ได้เริ่มให้บริการ Azure Stack เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมาครับ โดย Azure Stack จะเป็นการนำเอา เทคโนโลยี, API, Portal และ Services (IaaS และ PaaS) ต่างๆ ของ Microsoft Azure มาใช้ในการบริหารและจัดการดาต้าเซ็นเตอร์ของลูกค้าครับ

นั่นหมายความว่า องค์กรหรือลูกค้าสามารถใช้ Azure Stack ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ Microsoft Azure ในการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ในดาต้าเซ็นเตอร์ของตัวเองหรืออยู๋บน Cloud (Microsoft Azure) ครับ  ดังรูปด้านล่างครับ



ดังที่ผมได้อธิบายไปข้างต้นว่า Azure Stack คืออะไรแล้ว หากมองถึงในเรื่องของความแตกต่างระหว่าง Microsoft Azure กับ Azure Stack คืออะไร? หรือมีมั๊ย คำตอบคือ มีความแตกต่างแน่นอนครับระหว่าง Microsoft Azure กับ Azure Stack และความแตกต่างที่ว่านั่นก็คือ "Cloud Infrastructure" ครับ

สำหรับ Cloud Infrastructure ของ Microsoft Azure นั้นทาง Microsoft เองเป็นผู้ดูแลและบริหารจัดการดาต้าเซ็นเตอร์ทั้งหมด ซึ่งทาง Microsoft ได้ทำการสร้าง Azure Data Centerไว้หลาย Regions ครับ ณวันที่ผมเขียนบทความนี้อยู่ มีมากถึง 42 Regions ครับ ดังรูป





ถ้าเข้าไปดูในแต่ละ Azure Data Center นั้นก็จะประกอบไปด้วย Servers, Storages, และส่วนประกอบอื่นๆ มากมายครับ ซึ่งต้องบอกว่าสำหรับ Azure Data Center ของทาง Microsoft นั้น ถือว่าเป็น Cloud Infrastructure ขนาดใหญ่มากๆ ครับ

แต่สำหรับ Cloud Infrastructure ของ Azure Stack นั้นคือ Data Center ของลูกค้าเอง ซึ่งทางลูกค้าจะต้องเป็นzผู้ดูแลและบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ เองทั้งหมดไม่ว่าจเป็น Servers, Storages, Networks, และอื่นๆ แต่มีขนาดเล็กกว่า Cloud Infrastructure ของ Microsoft Azure ครับ

และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ สามารถทำ Hybrid Cloud ได้โดยใช้ Azure Stack Integrate ทำงานร่วมกันกับ Microsoft Azure ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกันอยู่แล้ว จึงทำให้การบริหารและจัดการทรัยพากรต่างๆ ที่อยู่ใน Cloud Infrastructure ไม่ว่าจะเป็นของ Microsoft Azure หรือของลูกค้าเอง ทำได้อย่างง่ายดาย, มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยครับ

และอย่างที่ผมได้อธิบายไว้ข้างต้นว่า Azure Stack ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ Microsoft Azure ทั้ง API, Portal, ตลอดจน Services ต่างๆ ดังรูปครับ




รูปด้านบนคือ Azure Portal ใน Microsoft Azure ครับ ซึ่งทุกท่านจะได้ใช้ Portal แบบนี้หรือแบบเดียวกันใน Azure Stack เช่นกันครับผม สำหรับการบริหารจัดการจะใช้สิ่งที่เรียกว่า Azure Resource Manager หรือ ARM ซึ่งเป็นรูปแบบการ Deploy และจัดการทรัพยากรแบบใหม่ครับผม


มาดูกันในส่วน Services ต่างๆ ดังรูปด้านล่างครับ ซึ่งจะเป็น Service ในส่วนของ IaaS  ที่มีใน Azure Stack เช่น Virtual Machine, Container & Docker, Networking, เป็นต้นครับ



รูปต่อมาจะเป็น Service ในส่วนของ PaaS ที่สามารถใช้ได้ใน Azure Stack ครับ




แต่จำนวน Services ต่างๆ ใน Azure Stack จะไม่เท่ากับ Microsoft Azure นะครับ ของ Microsoft Azure จะมี Services เยอะกว่ามากครับผม ในส่วนต่อมาคือ Marketplace  ดังรูป




จากรูปด้านบนคือ Microsoft Azure Marketplace ครับ ซึ่งใน Azure Stack ก็มี Marketplace เช่นกันแต่มีน้อยกว่าครับผม


และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Azure Stack ตอนที่ 1 ครับ โปรดติตตามตอนต่อไปเร็วๆ นี้ครับผม.....





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น