วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รู้จักกับแนวคิด “Flexible WorkStyle” ตอนที่ 1

    
     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  หลังจากที่ผมได้โพสไว้ใน FB ผมว่าอยากจะนำเสนอเรื่องราวและคอนเซปของแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจและมีประโยชน์  ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรที่ไมโครซอฟท์ โดยได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับคอนเซปที่ชื่อว่า “Flexible WorkStyle” ซึ่งเป็นคอนเซปหรือ Framework ที่ช่วยองค์กรในการวางแผนในการบริหารจัดการเครื่อง Desktops ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  โดยคอนเซปหรือ Framework ดัวกล่าวนี้จะช่วยทำให้การบริหารและจัดการ Desktops ในองค์กรมีความยืดหยุ่น, คล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  และนอกจากนี้ยังทำให้ WorkStyle ในการทำงานของผู้ใช้งานในองค์กรมีความสะดวกมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การทำงานของผู้ใช้งานในองค์กรนั้นมีประสิทธิภาพและหยืดหยุ่นมากขึ้น และส่งผลให้การทำงานโดยภาพรวมขององค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ  ซึ่งผมมองเห็นว่าเรื่องนี้น่าจะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านทุกท่านโดยเฉพาะท่านผู้อ่านท่านใดที่มีหน้าที่ในการดูแลและจัดการเครื่อง Desktops ในองค์กร และกำลังวางแผนและแนวทางที่จะมาปรับปรุงและพัฒนาการบริหารและจัดการ Desktops ในองค์กร แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน อย่างไร และจะใช้โซลูชั่นใดดี  ดังนั้นผมจึงนำเอาเรื่องราวนี้มานำเสนอในบทความของผมตอนนี้ครับ 
 
ที่มาที่ไปของการที่ทางไมโครซอฟท์ได้นำเสนอคอนเซปที่เรียกว่า “Flexible WorkSyle” นั้นมาจากที่ทางไมโครซอฟท์ได้แจ้งหรือประกาศแล้วว่าจะหยุดหรือเลิกการซัพพอรต์ Windows XP ในเดือนเมษายนปีหน้านี้ครับ  เพราะฉะนั้นจึงทำให้องค์กรต่างๆ ต้องเตรียมวางแผนบริหารจัดการ Desktops จาก Windows XP มาเป็น Windows 8 หรือ Windows 8.1  ประกอบกัน WorkStyle ในการทำงานของผู้ใช้งานในองค์กรเปลี่ยนไปจากเดิมมากขึ้น เช่น สมัยก่อนผู้ใช้งานจะมีแค่เพียงดีไวซ์เดียว คือเครื่อง Desktop ที่ตั้งอยู่ที่โต๊ะเพื่อใช้ในการทำงานต่างๆ  หรือบางท่านอาจจะมี 2 ดีไวซ์ เช่นมี เครื่อง Desktop และ Notebook ครับ  และขนาดของเครื่องเหล่านี้จะมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากพอสมควรครับ อีกทั้งยังไม่มีความคล่องตัวเมื่อผู้ใช้งานต้องการใช้งานจากที่อื่นๆ นอกเหนือจากโต๊ะทำงาน ดังรูป
 
 
 
 
แต่เมื่อเทียบกับปัจจุบันผู้ใช้งานหนึ่งคนมีดีไวซ์มากกว่าหนึ่งดีไวซ์ครับ บางคนมีมากกว่า 2 (รวมถึงตัวผมด้วยครับ)   และดีไวซ์ต่างๆ เหล่านี้ในปัจจุบันจะมีขนาดเล็กลงและมีน้ำหนักเบา รวมถึงยังสามารถใช้งานได้นานหลายชั่วโมง  อีกทั้งดีไวซ์เหล่านี้ส่วนหนึ่งไม่ใช่เป็นดีไวซ์ที่องค์กรจัดเตรียมไว้ให้ครับ  เพราะดีไวซ์ที่องค์กรเตรียมให้นั้นจะเป็นเครื่อง Desktop หรือ Notebook ครับ แต่ผู้ใช้งานอยากใช้งานดีไวซ์ที่ซื้อมาเองครับ เนื่องจากมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา นอกจากนี้ยังมีความคล่องตัวในการใช้งานมากกว่าและไม่ถูกควบคุมหรือจัดการ Policy ต่างๆ  เหมือนกับเครื่อง Desktop หรือ Notebook ที่องค์กรได้เตรียมไว้ให้ 
 
ซึ่งจากจุดนี้เองจึงเป็นที่มาของคำว่า “Bring Your Own Devices” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า BYOD  ครับ  ซึ่งเรื่องของ BYOD นี่ล่ะครับที่ส่งผลกับการบริหารและจัดการ IT ขององค์กรครับ เพราะผู้ใช้งานต้องการที่จะนำเอาดีไวซ์ของตัวเองเข้ามาใช้งานในองค์กรเหมือนกับ Corporate Devices หรือดีไวซ์ที่องค์กรจัดเตรียมให้ครับ  มีวลีหนึ่งที่กำลังเป็นที่สนใจและถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ  ก่อนหน้านี้จนถึงวันนี้ ผมยังได้ยินอยู่ครับ วลีนี้คือ “Consumerization Of IT” ซึ่งหมายถึงลักษณะการทำงานและความต้องการของผู้ใช้งานที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือการที่ผู้ใช้งานต้องการความอิสระและยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น และไม่ได้จำกัดแค่การใช้งานจากดีไวซ์ที่ทางองค์กรได้เตรียมไว้ให้เท่านั้น อีกทั้งผู้ใช้งาน ณ วันนี้มีดีไวซ์มากกว่าหนึ่งตัว  และต้องการนำเอาดีไวซ์เหล่านี้เข้ามาใช้งานในองค์กร ซึ่งก็คือ BYOD ที่ผมได้อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ครับ  นอกจากนี้แล้วผู้ใช้งานต้องการเข้าถึงหรือทำงานจากดีไวซ์ไหนก็ได้ จากที่ไหนก็ได้ และเวลาไหนก็ได้ครับ  ดังรูป
 
 
และทั้งหมดที่ผมได้อธิบายเป็นสิ่งที่สร้างความท้าทายให้กับองค์กรต่างๆ ว่าจะวางแผนในการบริหารและจัดการอย่างไร และจะเริ่มจากตรงไหนดี ที่จะสามารถตอบโจทย์และรองรับกับความต้องการเหล่านี้ได้  และช่วงที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสพูดคุยกับลูกค้าหลายๆ ที่ครับ ส่วนใหญ่ยังคงใช้ Windows XP กันอยู่ครับ เพราะผู้ใช้งานยังมีความกังวลหลายๆ อย่าง
 
เช่น เมื่อต้องทำการย้ายหรือเปลี่ยนการใช้งานจาก Windows XP มาเป็น Windows 8 ผู้ใช้งานเกิดความกลัวและกังวลว่าจะไม่สามารถใช้งาน Windows 8 ได้เพราะยุ่งยากและสลับซับซ้อน , กลัวว่าแอพพิเคชั่นที่ใช้งานอยู่ ณ ปัจจุบันจะไม่สามารถทำงานบน Windows 8 ได้ (Application Compatibility) และอื่นๆ อีกมากมายครับ  เอาล่ะครับเมื่อมาถึงตรงนี้ท่านผู้อ่านได้ทราบถึงที่มาที่ไปของการทำงานแบบ Traditional WorkStyle คือการทำงานของผู้ใช้งานบน Windows XP ว่าเป็นอย่างไร เมื่อ Windows 8 หรือ 8.1 ที่กำลังจะออกมาและผู้ใช้งานมีลักษณะหรือ WorkStyle ในการทำงานเปลี่ยนไป และมีดีไวซ์หลากหลายรูปแบบที่กำลังจะเข้ามาในองค์กรของเราไม่ว่าจะเป็น Corporate Devices หรือจะเป็น BYOD ก็ตาม เราจะวางแผนเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงและความต้องการเหล่านี้ได้อย่างไร  ไม่ต้องกังวลครับผม เพราะทางไมโครซอฟท์ได้นำคอนเซปและเป็น Framework ที่จะช่วยเราในการวางแผนจัดการเรื่องนี้ อีกทั้งประกอบไปด้วยเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ  มากมายครับ ที่จะพัฒนาและปรับปรุงให้องค์กรของท่านเข้าสู่รูปแบบที่เรียกว่า Flexible WorkStyle ครับ
โปรดติดตามตอนที่ 2 เร็วๆ นี้ครับผม.....
 
 
 

 
 
 
 



 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น