วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

การบริหารจัดการ Logs (Azure Log Analytics Workspace) ใน Microsoft Sentinel

      สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการพิจารณาและทำความเข้าใจเรื่องของการบริหารจัดการ Azure Log Analytics Workspace สำหรับใช้งานร่วมกับ Microsoft Sentinel ครับ  สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้จักทั้ง Azure Log Analytics Workspace และ Microsoft Sentinel แนะนำให้อ่านบทความนี้ก่อนนะครับ


Microsoft Sentinel, WT Blog (ITGeist): เจาะลึก Phases การทำงานของ Microsoft Sentinel (itgeist5blog.blogspot.com)

Azure Log Analytics Workspace, WT Blog (ITGeist): ทำความรู้จักกับ Azure Log Analytics Workspace (itgeist5blog.blogspot.com)


สำหรับท่านใดที่สนใจและกำลังวางแผนจะนำเอา Microsoft Sentinel ซึ่งเป็น Service หนึ่งใน Microsoft Azure เข้ามาใช้งาน (SIEM & SOAR) นั้น จากประสบการณ์ที่ผมเคยเข้าไปช่วยให้คำปรึกษา, Plan & Design, Implement ตลอดจนจัด Workshop และฝึกอบรมให้กับลูกค้า เรื่องหนึ่งที่ผมมักพบเจออยู่บ่อยๆ คือ เรื่องของความรู้ความเข้าใจคอนเซปและการทำงานของ Microsoft Sentinel ว่าเป็นอย่างไร? ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการใช้งาน Microsoft Sentinel ครับ เพราะบางครั้งผมเจอลูกค้ามาขอคำปรึกษาว่า ช่วงที่ผ่านมาได้ดำเนินการติดตั้งและใช้งาน Microsoft Sentinel ไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะใช้งานอย่างไร?, จะต้องใช้ฟีเจอร์ใดบ้าง, เรื่องของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับ Microsoft Sentinel, และอื่นๆ เป็นต้นครับ


จากประเด็นข้างต้น ผมอยากจะแนะนำครับว่า ในกรณีที่เราสนใจและอยากใช้งาน Microsoft Sentinel ให้เริ่มจากการ Planning & Designing ก่อนครับ และแน่นอนว่าเราจะต้องมีความรู้ความเข้าใจคอนเซปตลอดจนสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Microsoft Sentinel มาก่อนครับ, จากนั้นทำการเก็บรวบรวมข้อมูลของ Existing Environment ของเราว่าเป็นอย่างไร, ตามด้วย Requirements หรือความต้องการที่จะใช้งาน Microsoft Sentinel เมื่อได้ข้อมูลต่างๆ จากที่อธิบายไว้เมื่อซักครู่แล้ว ในขั้นตอนถัดมาคือ การวางแผนและออกแบบ Architecture ของ Microsoft Sentinel ครับ ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้และเรื่องอื่นๆ ของ Microsoft Sentinel ทาง Microsoft ได้เตรียมข้อมูลและเอกสารต่างๆ เอาไว้ให้ทุกท่านสามารถไปศึกษาเพิ่มเติมครับ สามารถไปที่ Link นี้ครับ, Microsoft Sentinel documentation | Microsoft Learn


แต่ในบทความนี้ผมจะโฟกัสที่เรื่องของการพิจารณาการบริหารจัดการ Azure Log Analytics Workspace ที่ใช้งานร่วมกับ Microsoft Sentinel ตามที่เกริ่นไว้ในตอนต้นของบทความครับ โดยถ้าว่ากันตามคอนเซปทางด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับ Microsoft Sentinel นั้น ตัวของ Azure Log Analytics Workspace ถือว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับ Microsoft Sentinel ครับ เพราะ Microsoft Sentinel เป็น Service ที่ให้บริการ SIEM & SOAR (Cloud-Native) เพราะฉะนั้นในการทำงานของ Microsoft Sentinel จะต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูล (Collecting Data) ซึ่งข้อมูลในที่นี้ก็คือ Logs ที่เกี่ยวข้องกับใน IT Environment ขององค์กรหรือของทุกท่านครับ โดยตัวของ Microsoft Sentinel เองนั้น เค้าไม่มีความสามารถในการเก็บข้อมูลดังกล่าวนี้ครับ เพราะฉะนั้น Micrsoft Sentinel จึงต้องการ Azure Log Analytics Workspace เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ครับ และถ้าทุกท่านรู้จักและเข้าใจคอนเซปการทำงานของ Azure Log Analytics Workspace ก็จะทราบว่าตัวของ Azure Log Analytics Workspace เป็น Service ที่ให้บริหารที่ที่สำหรับเก็บข้อมูล (Data Repository) และสามารถทำการสืบค้นหรือทำการ Query ข้อมูลได้อีกด้วย (โดยใช้ KQL) ครับ แต่สิ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจ Azure Log Analytics Workspace รวมถึง Microsoft Sentinel อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญก่อนที่จะใช้งาน คือ เรื่องของค่าใช้จ่ายครับ โดยเฉพาะตัวของ Azure Log Analytics Workspace ครับ เนื่องจาก Azure Log Analytics Workspace จะคิดค่าใช้จ่ายจากการเก็บข้อมูลที่เราได้ไปรวบรวมมาครับ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญอย่างที่ผมได้อธิบายไว้ข้างต้น คือ เรื่องของการ Planning & Designing ครับ เพราะถ้าวางแผนและออกแบบไว้ไม่ดี จะส่งผลกระทบหลายๆ อย่างตามมาครับ และที่มาแน่ๆ เลยเรื่องนึง คือ เรื่องของค่าใช้จ่ายนี่ล่ะครับ เพราะฉะนั้นเรื่องที่เราจะต้องทำความเข้าใจเรื่องหนึ่งเลยก็คือ การบริหารจัดการ Logs ใน Azure Log Analytics Workspace ครับ













โดยผมขอเริ่มด้วยประเด็นหลักๆ ที่สำคัญที่จะต้องทำความเข้าใจและพิจารณาการบริหารจัดการ  Azure Log Analytics Workspace ที่จะนำมาใช้งานร่วมกับ Microsoft Sentinel 


- จำนวนของ Azure Log Analytics Workspace

- Logs Sources คือ ต้นทางของ Logs หรือข้อมูลที่จะไปรวบรวมมานั้นมีอะไรบ้าง?

- รูปแบบของการบริหารจัดการ Logs ของ Azure Log Analytics Workspace

- การเก็บรักษาข้อมูล (Data Retention) ไว้นานเท่าไร?


ประเด็นแรก คือ จำนวนของ Azure Log Analytics Workspace ครับ สิ่งที่จะต้องพิจารณาก็คือ เราจะมีกี่ Azure Log Analytics Workspace? คำตอบสำหรับประเด็นนี้คือ อยู่ที่ความต้องการของแต่ละองค์กรครับ แต่ถ้าว่าก็ตาม Best Practices ของ Microsoft คือ ควรจะมีจำนวน Azure Log Analytics Workspace ให้น้อยที่สุดหรือมีเท่าที่จำเป็นครับ ประเด็นที่สอง คือ เรื่อง Sources ของ Logs ที่จะไปเก็บรวบรวมข้อมูลมานั้น จะขึ้นอยู่กับความต้องการและ Environment ของแต่ละองค์กรหรือแต่ละที่เป็นอย่างไรครับ ประเด็นถัดมา คือ รูปแบบของการบริหารจัดการ Logs ของ Azure Log Analytics Workspace ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีหลายรูปแบบให้เราเลือกพิจารณาใช้งานครับ มาดูรายละเอียดสำหรับประเด็นนี้กันครับ


รูปแบบของการบริหารจัดการ Logs ใน Azure Log Analytics Workspace ณ ตอนนี้มี 3 แบบให้พิจารณาเลือกใช้ดังนี้:










1. Analytics Log, เป็นรูปแบบหลักหรือรูปแบบปรกติของการบริหารจัดการ Logs ใน Azure Log Analytics Workspace ที่ใช้งาน โดยรูปแบบดังกล่าวนี้มาพร้อมกับความสามารถในการวิเคราะห์เต็มรูปแบบ เช่น Analytic Rules, Workbooks, Hunting Queries, เป็นต้น สำหรับค่าใช้จ่ายของรูปแบบดังกล่าวนี้มีให้เลือก 2 Options คือ  เริ่มจาก Option แรก, Pay-As-You-Go (คิดค่าใช้จ่าย Per GB ตาม Volume ของข้อมูลที่ไปเก็บรวบรวมมา) และ Option ที่สองคือ Commitment Tier (คิดค่าใช้จ่ายตาม Tiers ที่เลือกครับ โดยจะมีส่วนลดหรือถูกกว่า Option แรก) ครับ

2. Basic Log, เป็นรูปแบบของการบริหารจัดการ Logs ที่เน้นเรื่องของค่าใช้จ่ายไม่สูง โดย Basic Logs มาพร้อมกับความสามารถต่างๆ (แต่มีข้อจำกัด) เช่น การ Investigate Incidents, การทำ Threat Hunting  เช่น การเก็บข้อมูลหรือ Data Retention จะเก็บได้ 8 วัน 

3. Archived Log, เป็นรูปแบบของการบริหารจัดการ Logs ที่เน้นการเก็บข้อมูลในระยะเวลานาน โดยสามารถเก็บข้อมูลเอาไว้ได้นานมากถึง 12 ปี และบางครั้งต้องการค้นหาข้อมูล (Threat Hunting)


สำหรับรูปด้านล่างเป็นรูปที่แสดงถึง รูปแบบของการบริหารจัดการ Logs ใน Azure Log Analytics Workspace ที่ผมได้อธิบายไปเมื่อซักครู่นี้ครับ













และอีกหนึ่งประเด็นจากข้างต้นที่จะต้องทำการพิจารณาสำหรับเรื่องของการบริหารจัดการ Logs ใน Azure Log Analytics Workspace คือ เรื่องของ Data Retention ครับ โดยแต่ละองค์กรก็จะมีความต้องการที่จะเก็บรักษาข้อมูลในระยะเวลาที่แตกต่างกันครับ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารจัดการ Logs ใน Azure Log Analytics Workspace สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, Data retention and archive in Azure Monitor Logs - Azure Monitor | Microsoft Learn


เรื่องราวที่ผมได้นำเสนอในบทความนี้เป็นเพียงแค่ประเด็นหนึ่งเท่านั้นที่เราจะต้องทำความเข้าใจและพิจารณาก่อนที่จะใช้งาน Microsoft Sentinel เท่านั้นนะครับ แต่ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่งทีเดียวครับผม.....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น