วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ทำความรู้จักกับ Azure Log Analytics Workspace

      สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Service หนึ่งใน Microsoft Azure ที่มีชื่อว่า "Azure Log Analytics Workspace" ครับ และต้องบอกทุกท่านไว้ก่อนเลยว่า Azure Log Analytics Workspace ถือว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญส่วนหนึ่งสำหรับการทำ Security Operations เช่น การ Monitoring, Hunting, และอื่นๆ ครับ และในช่วงที่ผ่านมามีหลายๆ ท่านสอบถามผมว่า อยากจะทำการ Monitor และค้นหาข้อมูลจาก Logs จะต้องทำอย่างไร? และใน Microsoft Azure จะต้องใช้ Services ใด? และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามารู้จักกับ Azure Log Analytics Workspace กันเลยครับผม


Azure Log Analytics Workspace คืออะไร ?

และอย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นครับว่า Azure Log Analytics Workspace เป็น Service หนึ่งที่อยู่ใน Microsoft Azure ครับ โดย Azure Log Analytics Workspace จะเข้ามาเกี่ยวข้องในกรณีที่องค์กรหรือตัวของเรามีความต้องการที่จะทำการ Monitor Workloads ต่างๆ (เช่น VMs, Storages, Networks, และอื่นๆ) หรือภาพใหญ่กว่านั้นคือ เราต้องการดำเนินการเรื่องราวของ Security Operations ครับ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลหรือความต้องการใดก็ตาม สิ่งที่ตามคือ เราต้องการที่จะทำการตรวจสอบและค้นหาข้อมูลบางอย่างจาก Workloads ต่างๆ ที่เราได้มีการติดตั้งและใช้งานอยู่ โดยมีวัตถุประสงค์คือ อยากทราบว่า Workloads เหล่านั้นเป็นอย่างไร? มีปัญหาเรื่องของ Performance, Availability, Security, และอื่นๆ หรือไม่ 


ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผมอยากจะทราบว่า VMs ที่รันและใช้งานอยู่ในออฟฟิศของผมนั้น จากช่วงที่ผ่านมาจนถึง ณ ตอนนี้ มีการทำงานเป็นอย่างไร มีประเด็นเรื่องของ Performance, Security, และอื่นๆ หรือไม่? จากตัวอย่างนี้ ในการทำงานจริงสิ่งที่ผมจะต้องวางแผนและดำเนินการคือ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ จาก VMs เหล่านั้นมาทำการตรวจสอบและวิเคราะห์ครับ โดยข้อมูลที่ผมไปทำการรวบรวมมาจาก VMs เหล่านั้นมีหลายประเภทครับ เช่น Logs เป็นต้น และเมื่อทำการรวบรวมข้อมูลมาเรียบร้อยแล้ว ผมต้องการที่ที่เก็บข้อมูลดังกล่าวนี้ครับ ดังนั้นในการทำงานจริงเราคงไม่ได้แค่ VM เดียวหรืออาจจะไม่ได้มีเพียงแค่ Workloads แบบนี้อย่างเดียวแน่นอน เพราะฉะนั้นข้อมูลที่ได้รวบรวมมาจาก Workloads ต่างๆ ที่อยู่ใน Environments (Hybrid และ Multi-Cloud) ขององค์กรนั้น ก็จะต้องถูกรวบรวมมาเก็บไว้ที่ที่หนึ่งแบบ Centralize ครับ คำถามคือ เราจะไปหาที่ที่เก็บข้อมูลที่ว่านี้จากไหน?


คำตอบ คือ Azure Log Analytics Workspace ครับ เพราะตัวของ Azure Log Analytics Workspace มีความสามารถในการเตรียมที่ที่สำหรับเก็บข้อมูล (Data Repository) ครับ ดังรูปด้านล่างครับ










จากรูปฝั่งซ้ายมือ Data Source1, 2, และอื่นๆ คือ ต้นทางของข้อมูลครับ ซึ่งในกรณีจากตัวอย่างนี้ คือ VMs ครับ ในการทำงานจริงมีความเป็นไปได้แน่นอนว่า Data Sources จะมาจากหลากหลายที่ทั้งนี้ขึ้นอยู่แต่ละ Environments ครับ และข้อมูลที่รวบรวมมานั้นก็จะถูกเก็บไว้ที่ตัวของ Azure Log Analytics Workspace ครับ มาถึงตรงนี้ผมจะนำเสนออีกหนึ่งความสามารถของ Azure Log Analytics Workspace คือ การค้นหาข้อมูล (Query) ครับ หมายความว่า ข้อมูลที่เราได้รวบรวมมาจาก Workloads ต่างๆ และถูกเก็บอยู่ในตัวของ Azure Log Analytics Workspace เราสามารถทำการค้นหาข้อมูลหรือทำการเขียน Query เพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ ตามที่เราต้องการครับ โดยภาษาที่ใช้ในการเขียน Query ข้อมูลใน Azure Log Analytics Workspace จะใช้ภาษาที่ชื่อว่า "Kusto Query Language" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "KQL" ครับ





นอกจากนี้แล้วอีกหนึ่งความสามารถของ Azure Log Analytics Workspace คือ การทำงานร่วมกับ Services อื่นๆ ใน Microsoft Azure เช่น Azure Monitor, Microsoft Sentinel, เป็นต้นครับ














และนี่คือคอนเซปและการทำงานเบื้องต้นของ Azure Log Analytics Workspace ครับ ดังนั้นถ้าทุกท่านมีความต้องการที่จะทำการ Monitoring Workloads ต่างๆ หรือต้องการทำ Security Operations สิ่งสำคัญมากที่สุดคือ การวางแผนและออกแบบเพื่อดำเนินการสร้างและใช้งาน Azure Log Analytics Workspace ครับ เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่จะต้องพิจารณาก่อนที่จะทำดำเนินการสร้าง Azure Log Analytics Workspace ครับ เช่น Sources (Workloads ที่เราต้องการรวบรวมข้อมูล เช่น Logs) จากที่ใดบ้าง, ข้อมูลอะไรบ้างที่ต้องการเก็บรวบรวม, ระยะเวลาในเก็บรักษาข้อมูลเหล่านี้ (Data Retention), และอื่นๆ เพราะเรื่องเหล่านี้ที่ผมยกตัวอย่าง มีผลกับการทำงานและค่าใช้จ่ายของ Azure Log Analytics Workspace ครับ 


รายละเอียดเพิ่มเติมของ Azure Log Analytics Workspace สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับผม, Log Analytics workspace overview - Azure Monitor | Microsoft Learn


และนี่คือเรื่องราวเบื้องต้นของ Azure Log Analytics Workspace ครับผม.....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น