วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ทำความรู้จักกับ Cloud-Native Application Protection Platform (CNAPP)

      

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Cloud-Native Application Protection Platform หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า CNAPP กันครับ โดยบทความนี้ผมจะนำเสนอคอนเซปและเรื่องราวของ CNAPP ให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า CNAPP จะเป็น Next Step หรือขั้นตอนต่อไปสำหรับการวางแผนเพื่อดำเนินการ "Multi-Cloud Security" ให้กับองค์กรครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลยครับผม



Cloud-Native Application Protection Platform (CNAPP) คืออะไร?

สำหรับคอนเซปของ CNAPP นั้น, CNAPP คือ Unifies Security และ Compliance ครับ โดยเราสามารถใช้ CNAPP ในการป้องกัน (Prevent), ค้นหา (Detect), และโต้ตอบ (Response) หรือจัดการกับภัยคุกคามต่างๆ ที่จะจู่โจมหรือ Attack เข้ามาใน IT Environment ขององค์ครับ  โดย CNAPP ทำให้ SOC/Security Teams, DevOps Teams, ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นและเข้าใจภาพรวมของ IT Environment เพื่อทำให้เกิดการทำงานร่วมกันในการที่จะทำให้องค์กรมีความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามต่างๆ ครับ การที่องค์กรหรือเรานำเอา CNAPP เข้ามาประยุกต์ใช้งานในองค์กรนั้น เพื่อให้ CNAPP เข้ามาช่วยในเรื่องราวต่างๆ ดังนี้:


- เข้ามาช่วยในการตรวจสอบ, ค้นหา, และป้องกัน DevOps Pipleine ให้กับ DevOps, หรือ SOC Teams        เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจว่า Cloud-Native Apps สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยตั้งแต่เริ่มต้นใช้งาน

- เข้ามาช่วยในการตรวจสอบ Security Posture IT Environment ขององค์กรโดยครอบคลุมทั้ง Hybrid และ  Multi-Cloud Environments พร้อมกับคำแนะนำ (Recommendations) ต่างๆ สำหรับให้องค์กรนำไป              พิจารณาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อทำให้ภาพรวมของความปลอดภัยขององค์กรมีความปลอดภัยมากขึ้น

- เข้ามาช่วยในการค้นหาและป้องกันภัยคุกคามต่างๆ ที่จะเข้ามาจู่โจมหรือ Attack โดย CNAPP จะทำการ  แจ้ง (Alerts) เพื่อให้ Security/SOC Teams ทราบและเข้าไปทำการ Response และดำเนินการต่อไป



ส่วนประกอบของ Cloud-Native Application Protection Platform (CNAPP)

ส่วนประกอบหรือ Services ต่างๆ ของ CNAPP ที่จะเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อช่วยป้องกัน IT Environments ให้กับองค์กรตามที่อธิบายไว้ข้างต้นครับ โดย CNAPP มาพร้อมกับส่วนประกอบหรือ Services ต่างๆ ที่จะเข้ามาทำงานร่วมกันดังนี้:


Cloud Security Posture Mangement (CSPM) ทำหน้าที่ในการตรวจสอบ, วิเคราะห์, และทำการประเมิน Security Posture ขององค์กรว่ามี Workloads หรือ Resources ใดที่มีความเสี่ยงบ้าง และหลังจากที่ CSPMดำเนินการตรวจสอบและประเมินเรียบร้อย CSPM ยังมีคำแนะนำต่างๆ เพื่อให้เราไปพิจารณาปรับปรุงเปลี่ยนแปลง Security Posture ของเราเพื่อทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นครับ โดย CSPM เป็น Solution ที่อยู่ใน Microsoft Defender for Cloud (MDC)


Cloud Workload Protection (CWP) ทำหน้าที่ในการค้นหาและป้องกันภัยคุกคามที่อาจจะเข้ามาโจมตี โดย CWP มีความสามารถในการค้นหาและป้องกัน Workloads หรือ Resources ต่างๆ เช่น Virtual Machines, Containers, Apps, Storages, และอื่นๆ ในกรณีที่ CWP เจอสิ่งผิดปรกติหรือสิ่งที่น่าสงสัยก็จะทำการแจ้งเตือน เพื่อให้ Security/SOC Teams สามารถเข้าดำเนินการต่อไปครับ โดย CWP นั้นถือว่าอีกหนึ่ง Solution ที่อยู่ใน Microsoft Defender for Cloud (MDC)  


DevOps Security ทำหน้าที่ในการค้นหา, ตรวจสอบ, และป้องกัน Pipelines ต่างๆ ที่ทาง Developer หรือ DevOps ได้มีการสร้างและใช้งาน ตั้งแต่ Images ที่ใช้งานและอื่นๆ เพื่อทำให้ Apps เหล่านั้นมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยการใช้ Microsoft Defender for DevOps ซึ่งเป็นความสามารถหนึ่งของ Microsoft      Defender for Cloud (MDC)


Network Security ทำหน้าที่ในการป้องกัน Cloud Network Infrastructure (Azure Virtual Network และอื่นๆ) และ Applications จากภัยคุกคาม เช่น DDoS Attack โดยใช้ Azure Network Security Solution (ประกอบไปด้วย Services ต่างๆ ที่อยู่ใน Microsoft Azure ตามรูปด้านล่าง) ครับ










Cloud Infrastructure Entitlement Management (CIEM) ทำหน้าที่ในควบคุมการและจัดการการเข้าถึงข้อมูลหรือ Resources ต่างๆ (Permissions Management) ของผู้ใช้งานในองค์กร (Hybrid และ Multi-Cloud Environments) ยิ่งไปกว่านั้น CIEM ถือว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญส่วนประกอบหนึ่งของ CNAPP เพราะจะทำให้ Security/SOC Teams เห็นภาพของการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ จากผู้ใช้งานในองค์กรว่าเป็นอย่างไร?  มีเหตุการณ์ที่ผู้ใช้งานเข้าถึง Resources ที่ไม่ควรเข้าถึงหรือไม่ เพราะถ้าหาก Resources ดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลสำคัญ อาจจะส่งผลกระทบต่อองค์กรได้ นอกจากนี้แล้ว CIEM ยังเข้ามาช่วยทำให้การเข้าถึงข้อมูลขององค์กรดำเนินตาม Best Practices (Zero Trust Model) ยกตัวอย่างเช่น At Least Privilege ซึ่งเป็นกฎข้อหนึ่งของ Zero Trust Model  โดย CIEM จะอยู่ใน Microsoft Entra Permissions Management ซึ่งเป็นสมาชิกหนึ่งของ Microsoft Entra Family ครับ


และจากส่วนประกอบต่างๆ ของ CNAPP ที่ผมได้อธิบายไปข้างต้น สามารถสรุปด้วยรูปด้านล่างนี้ครับ











ท่านผู้อ่านจะเห็นว่า CNAPP  เป็น Single Platform ที่รวบรวมเอาความสามารถต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Cloud Security และ Compliance แบบ End-to-End โดยครอบคลุมทั้ง Hybrid และ Multi-Cloud Environments ทำให้ Security/SOC Teams ไม่ต้องไปทำการรวบรวมข้อมูลและใช้งานหลายๆ Tools ในการดำเนินการ Security Operations เหมือนแต่ก่อน ส่งผลทำให้ Security/SOC Teams สามารถบริหารจัดการรวมถึงการ Operations ได้อย่างรวดเร็วและประสิทธิภาพมากขึ้น



การใช้งาน Cloud-Native Application Protection Platform (CNAPP)

ทาง Microsoft ได้เตรียม CNAPP  ซึ่งผมได้อธิบายคอนเซปตลอดจนส่วนประกอบต่างๆ ข้างต้น เข้ามาเป็นความสามารถหนึ่งหรือ Solution หนึ่งของ Microsoft Defender for Cloud เรียบร้อยแล้วครับ โดยสามารถใช้งาน CNAPP ผ่านทาง Microsoft Defender for Cloud หรือ MDC (Single Platform) ได้เลย ทั้งนี้ MDC มีความสามารถที่จะไปทำงานร่วมกันกับ Security Services หรือ Solutions ต่างๆ (อ้างอิงจากส่วนประกอบของ CNAPP ที่อธิบายไว้ข้างต้น) ได้ เช่น Azure Network Security, Microsoft Entra, และอื่นๆ  ยกตัวอย่างของการนำเอา MDC มาทำการ Integrate กับ CIEM (Microsoft Entra Permissions Management) กับ MDC ดังรูปด้านล่าง





นอกจากนั้นแล้ว MDC ยังสามารถไปทำงานร่วมกับ Microsoft Sentinel (SIEM & SOAR Solutions) ได้อีกด้วย มาถึงตรงนี้ ท่านใดที่คุ้นเคยหรือใช้งาน MDC อยู่แล้ว จะเห็นว่า MDC จะมีความสามารถมากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่สามารถทำ CSPM และ CWP ได้อยู่แล้ว 







นอกจาก CNAPP ใน MDC แล้ว ยังมีอัพเดทเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MDC จากงาน Microsoft Ignite ที่ผ่านมาทาง Microsoft ได้มีการเพิ่มความสามารถหรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้กับ MDC อีกด้วย เช่น เรื่องของการทำ Security Compliance กับ GCP, ป้องกัน Malware Distribution ใน Storages ด้วย Malware Scanning, เป็นต้น


รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Microsoft Defender for Cloud และ CNAPP สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, What is Microsoft Defender for Cloud? - Microsoft Defender for Cloud | Microsoft Learn


และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ CNAPP ครับผม.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น