วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567

รู้จักกับ Multitenant Organization ใน Microsoft Entra ID

      สวัสดีครับทุกท่านสำหรับบทความนี้ผมอยากจะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการบริหารจัดการ Identity ในลักษณะหรือรูปแบบที่เรียกว่า "Multi-Tenant" ครับ ซึ่งแน่นอนว่าจะมี Service ที่ชื่อว่า "Microsoft Entra ID" เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอนครับ ที่มาที่ไปของบทความนี้สืบเนื่องมาจากที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปพบและให้คำปรึกษากับลูกค้าก่อนหน้านี้และได้พบว่า Tenants ของลูกค้าหลายที่เลยครับที่มีมากกว่า 1 Tenants และอีกหลายที่ๆ กำลังวางแผนและพิจารณาการมี Tenants หลายๆ Tenants เพิ่มเติมครับ ทางลูกค้าก็มีคำถามว่าจะวางแผนเพื่อดำเนินการในเรื่องของการบริหารจัดการอย่างไร? ถ้าองค์กรมีหลายๆ  Tenants ครับ

และจากคำถามดังกล่าวนี้เอง, ผมจึงอยากจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับความสามารถหรือฟีเจอร์หนึ่งของ Microsoft Entra ID ที่จะเข้ามาช่วยในประเด็นดังกล่าวนี้ครับ โดยฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า "Multitenant Organization" ครับ แต่ก่อนที่จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะอธิบายทุกท่านก่อนนะครับ นั่นก็คือเรื่องของการบริหารจัดการในลักษณะที่มีหลายๆ Tenants นั้น โดยส่วนใหญ่เลยจะเกี่ยวข้องกับ Tenants ที่มี Resources ของ Microsoft 365 ครับ แต่ก็มี Resources ของ Microsoft Azure ได้นะครับทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องดูจากความต้องการของแต่ละองค์กรครับ  

ผมขอยกตัวอย่างหนึ่งนะครับ เช่น ถ้าตัวผมต้องการที่จะ access เข้าไปใช้งาน Resources ต่างๆ ใน Tenant ของทุกท่านล่ะครับ คำถามคือ ท่านจะดำเนินการอย่างไรครับ? เพื่อให้ผมสามารถเข้าถึงหรือ access ได้  สิ่งที่จะต้องพิจารณาก่อนเลยคือ ตัวผมเท่านั้นหรือมีคนอื่นๆ อีกหรือเปล่าพูดง่ายๆ เลย คือ อยากทราบว่าจำนวนครับ ถัดมาคือ ตัวผมรวมถึงท่านอื่นคือใคร เช่น เป็นผู้ใช้งานภายในองค์กรหรือบุคคลภายนอกองค์กรครับ ถ้าเป็นภายนอกองค์กร สิ่งที่ทุกท่านสามารถจัดการได้เพื่อให้ผมเข้าถึงและใช้งาน Resources ต่างๆ ได้ นั่นก็คือ การใช้ External User (Guest User) ครับ (คุ้นๆ กันมั๊ยครับ)  แต่ถ้าเป็นอีกกรณีหนึ่งคือ ถ้าออฟฟิศของผมกับทุกท่านเรามีการทำธุรกิจร่วมกันครับ และมีความต้องการ access Resources ต่างๆ ข้ามออฟฟิศซึ่งแน่นอนมันก็คือข้าม Tenants ครับ คำถามคือ ท่านผู้อ่านจะทำอย่างไร? สำหรับกรณีนี้ครับ ลองนึกดูครับ.....

จากตัวอย่างที่ผมยกขึ้นมาอธิบายและสอบถามทุกท่านเมื่อซักครู่ พอนึกคำตอบหรือหาแนวทางได้มั๊ยครับ ถ้านึกไม่ออก ไม่เป็นไรครับ เพราะทาง Microsoft ได้เตรียมแนวทางที่จะดำเนินการเอาไว้ให้เราแล้วครับ โดยมีหลายแนวทางให้เราพิจารณาดังนี้ครับ:


- B2B Direct Connect

- B2B Collaboration

- Cross-Tenant Synchronization

- อื่นๆ 


ขยายความตรงอื่นๆ ครับ คือ นอกเหนือจากแนวทางหรือรูปแบบข้างต้นแล้ว ยังมีอีกแนวทางหนึ่งก็คือ "Multitenant Organization" ครับ และในบทความนี้ตามที่เกริ่นไว้ข้างต้น ผมจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ Multitenant Organization กันครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาทำความรู้จักกับ Multitenant Organization กันเลยครับ


Multitenant Organization คืออะไร?

คือฟีเจอร์หนึ่งของ Microsoft Entra ID และ Microsoft 365 ซึ่งเข้ามาช่วยในเรื่องของการกำหนดขอบเขต (Boundary) ในการบริหารจัดการครับ Tenants ต่างๆ ในองค์กรครับ สิ่งที่อยากจะให้ทุกท่านได้ทราบต่อมาคือ ทำไมเราถึงต้องพิจารณาและนำเอา Multitenant Organization มาใช้งาน มันมีเหตุผลหลักๆ ดังนี้ครับ:


- มีความต้องการที่จะกำหนดขอบเขต (Boundary) ใหักับ Tenants ที่เป็นขององค์กร

- มีความต้องการที่จะ Collaborate ข้าม Tenants สำหรับ Microsoft Teams

- มีความต้องการที่จะ Collaborate ข้าม Tenants สำหรับ Microsoft Viva Engage 


และถัดมาคือใครหรือองค์กรใดที่ควรจะพิจารณานำเอา Multitenant Organizations มาประยุกต์ใช้งาน คำตอบ คือ องค์กรที่มีหลาย Tenants นั่นเองครับและต้องการทำให้การบริหารจัดการ Identity ในหลายๆ Tenants นั้นมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลทำให้องค์กรที่นำเอาฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ได้รับประโยชน์ต่างๆ เช่น:


- ระบุถึงความแตกต่างระหว่างผู้ใช้งานในองค์กรกับผู้ใช้งานภายนอกองค์กรได้อย่างชัดเจน เพราะใน Microsoft Entra ID นั้นคำว่า "External Users" นั้นสามารถเป็นผู้ใช้งานมาจากภายในองค์กร แต่องค์กรดังกล่าวมีลักษณะเป็น Multi-Tenant หรือ External Users ที่ว่านี้อาจจะเป็นบุคคลภายนอกองค์กรก็ได้ ซึ่งถ้าสร้างหรือกำหนดความแตกต่างในะรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนก็จะส่งผลทำให้การบริหารจัดการ เช่น การกำหนด Policy ต่างๆ ได้มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

- ปรับปรุงเรื่องของ Collaboration ใน Microsoft Teams

- ปรับปรุงเรื่องของ Collaboration ใน Microsoft Viva Engage


Multitenant Organization ทำงานอย่างไร?

เริ่มจากตัวของ Multitenant Organization จะให้เราทำการกำหนดขอบเขต (Boundary) รอบๆ  Microsoft Entra Tenants ของเราครับ ว่า Tenants ไหนเป็นของเรา หรือเรียกว่าการ Define a Multitenant Organization  จากนั้นทำการ Join a Multitenant Organization โดยผู้ดูแลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะทำการ Join Tenants ต่างๆ ตามที่ต้องการหรือตามที่วางแผนเอาไว้ก็จะส่งผลให้ Multitenant Organization ถูกสร้างและกำหนดขึ้นส่งผลทำให้ผู้ดูแลแต่ละ Tenants ยังคงมีความสามารถในการบริหารจัดการ Tenants ของตัวเองและ Tenants ที่เป็นสมาชิกอยู่ใน Multitenant Organization ดังรูปด้านล่างครับ





จากรูปด้านบนหลังจากที่มีการกำหนดและใช้งาน Multitenant Organization เรียบร้อยแล้วส่งผลทำให้ Admin หรือผู้ดูแลจาก Tenant A มองเห็นหลายๆ Tenants (A, B, และ C) และเห็น Cross-Tenant Settings ของ Tenant B และ C

Admin หรือผู้ดูแลจาก Tenant B มองเห็นหลายๆ Tenants (A, B, และ C) และเห็น Cross-Tenant Settings ของ Tenant A และ C

Admin หรือผู้ดูแลจาก Tenant C มองเห็นหลายๆ Tenants (A, B, และ C) และเห็น Cross-Tenant Settings ของ Tenant A และ B


*Cross-Tenant Settings คือ การที่ผู้ดูแลหรือ Admin ยังคงบริหารจัดการและควบคุม Resources ต่างๆ ในตามคอนเซปการทำงานของ Multitenant Organization ครับ 












โดย Cross-Tenant Settings จะถูกใช้ในการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่าง Tenants (Tenant-to-Tenant Relationship) และ Policy ต่างๆ ดังนี้:


1. Cross-Tenant access Partner Configuration  รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, Configure B2B collaboration cross-tenant access - Microsoft Entra External ID | Microsoft Learn

2. Cross-Tenant access Identity Synchronization รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, Configure cross-tenant synchronization - Microsoft Entra ID | Microsoft Learn


Multitenant Organization จะอยู่ใน Microsoft Entra ID Edition (Premium P1) นะครับ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างของแต่ละ Edition ของ Microsoft Entra ID สามารถไปที่ Link นี้ครับ, แผนและราคาของ Microsoft Entra | Microsoft Security


เรื่องราวของฟีเจอร์นี้ยังมีรายละเอียดอีกเยอะนะครับ บทความนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ สำหรับท่านใดที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Multitenant Organization สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, What is a multitenant organization in Microsoft Entra ID? - Microsoft Entra ID | Microsoft Learn


และนี่คือเรื่องราวของ Multitenant Organization ครับผม.....








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น