วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

Microsoft Defender for Cloud กับ Azure Arc-enabled Servers

      สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้ผมจะมานำเสนอเรื่องราวของ Cloud Security โดยจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับ Microsoft Defender for Cloud หรือ MDC ครับ และอย่างที่หลายๆ ท่านรู้จักและคุ้นเคยกับ MDC อยู่แล้ว ก็พอจะทราบว่า MDC เป็น Service หนึ่งที่อยู่ใน Microsoft Azure ที่ให้บริการ Security Solutions เช่น Cloud Security Posture Management (CSPM), Cloud Workload Protection (CWP), และ Cloud-Native Application Protection Platform (CNAPP) สำหรับท่านใดที่ยังไม่คุ้นเคยหรือยังไม่รู้จัก Microsoft Defender for Cloud สามารถไปหาอ่านบทความของผมก่อนหน้าได้เลยครับ


กลับมาที่ตัวของ MDC กันต่อครับ ด้วยความสามารถที่เพิ่มได้เกริ่นไว้เมื่อซักครู่นั้น ทำให้เราสามารถพิจารณานำเอา MDC เข้ามาช่วยในการ Secure & Protect Workloads ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น Virtual Machines โดย Workloads (Virtual Machines) เหล่านั้นจะอยู่ใน On-Premise หรือ On Cloud ก็ได้ครับ เพราะ MDC สามารถทำการ Secure & Protect ครอบคลุม IT Environments ทั้ง Hybrid และ Multi-Cloud อยู่แล้วครับ จากตัวอย่างของ Workloads ที่ผมได้เกริ่นไว้ นั่นก็คือ Virtual Machines นั้นในกรณีที่องค์กรใดก็ตามที่ต้องการบริหารจัดการตลอดจนการ Secure & Protect Virtual Machines ที่อยู่ใน Hybrid หรือ Multi-Cloud Environment อย่างในกรณีของตัวอย่างที่ผมกำลังอธิบายอยู่นี้ คือ ผมต้องการที่จะทำการ Secure & Protect Virtual Machines ของผมโดยใช้ MDC ครับ และจากความต้องการนี้ส่งผลทำให้ผมจะต้องนำเอาอีกหนึ่ง Service ที่อยู่ใน Microsoft Azure ที่มีชื่อว่า "Azure Arc" เข้ามาทำงานร่วมกับ MDC ครับ เพราะตัวอย่างของผมนี้ Virtual Machines ของผมไม่ได้อยู่ใน Microsoft Azure ครับ อาจจะอยู่ใน On-Premise หรือ On Cloud (Cloud Service Providers อื่นๆ เช่น AWS, GCP, เป็นต้น) โดย Azure Arc จะเป็น Service ที่เข้ามาทำให้การบริหารจัดการ Resources ต่างๆ ที่อยู่ใน Hybrid และ Multi-Cloud Environments ได้สะดวกและง่ายมากขึ้นครับ และในความเป็นจริงแล้วตัวของ Azure Arc นั้นมีความสามารถเยอะครับ ดังรูป













แต่สำหรับบทความนี้ผมจะหยิบเอาความสามารถของ Azure Arc ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกับ MDC เพื่อทำการ Secure & Protect Virtual Machines ครับ และความสามารถของ Azure Arc นี้มีชื่อว่า "Azure Arc-enabled Servers" ครับ



Azure Arc-enabled Servers คืออะไร?

ตามที่ผมไว้อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ว่า Azure Arc-enabled Servers นั้นจะเข้ามาช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการตลอดจนการทำงานร่วมกันกับ MDC เพื่อทำการ Secure & Protect Virtual Machines (ที่ไม่ได้อยู่ใน Microsoft Azure) ครับ

สำหรับ Azure Arc (Azure Arc-enables Servers) นั้นจะมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ Agent ครับ โดย Agent ของ Azure Arc จะมีชื่อว่า "Connected Machine Agent" โดย Agent ดังกล่าวนี้จะนำไปติดตั้งที่ Virtual Machines ที่ต้องการ และตัวของ Agent จะตัวเองเสมือนกับเป็นสะพานในการเชื่อมต่อกันระหว่างตัวของ Virtual Machines (Resources) กับ Microsoft Azure ครับ นอกจากนี้แล้วในตัวของ Connected Machine Agent ยังประกอบไปด้วย Logical Components ต่างๆ ดังนี้:


- Hybrid Instance Metadata Service (HIMDS) มีหน้าที่จัดการ Connection ระหว่าง Microsoft Azure กับ Azure Identity ของ Connected Machine

- Guest Configuration Agent ทำหน้าที่ในการประเมินว่า Machines ดังกล่าว Comply กับ Policies หรือ Compliances ต่างๆ ที่ได้มีการบังคับใช้หรือไม่

- Extension Agent ทำหน้าที่ในการจัดการ VM Extensions รวมถึง การ Install, Uninstall, และ Upgrade


เมื่อมีการสร้างการเชื่อมต่อระหว่าง Azure Arc กับ Resources นั้น (Virtual Machines ที่อยู่ใน On-Premise หรืออยู่ใน Cloud Service Providers อื่นๆ) ผ่านทาง Connected Machine Agent เรียบร้อยแล้ว ส่งผลทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า "Arc-enabled" กับ Resouces นั้นๆ 










ทำให้ Resources ที่ว่านี้เปรียบเสมือนกับว่ามันเป็น Resources ที่ถูกสร้างหรือเกิดขึ้นใน Microsoft Azure อย่างที่เราคุ้นเคยครับ ส่งผลทำให้เราสามารถบริหารจัดการ Resources (ผ่าน Arc-enabled) นั้นๆ ได้ (สามารถทำ Access Control, Policy, เป็นต้น) นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถนำเอา Services ต่างๆ ใน Microsoft Azure เข้ามาทำงานร่วมกัน ตัวอย่างของ Services ที่ผมนำมาทำงานร่วมกันนั่นก็คือ Microsoft Defender for Cloud หรือ MDC นั่นเองครับ























ความสามารถของ Azure Arc-enables Servers


- สามารถจัดการ Resources (ผ่าน Arc-enabled ที่อธิบายไปก่อนหน้านี้) โดยสามารถจัดเรียงเพื่อทำ Inventory ของ Resources ดังกล่าวนี้เข้ามาอยู่ใน Resource Group และบริหารจัดการผ่านทาง Tools ต่างๆ ของ Microsoft Azure เช่น Azure Portal, Azure Command Line Interface (CLI), Azure PowerShell, และอื่นๆ

- สามารถทำงานร่วมกับ Microsoft Defender for Cloud

- สามารถทำงานร่วมกับ Microsoft Sentinel

- สามารถทำงานร่วมกับ Azure Policy

- อื่นๆ


รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับ MDC ที่จะทำงานร่วมกับ Azure Arc สามารถไปที่ Link ดังกล่าวนี้ได้เลยครับ, Connect on-premises machines - Microsoft Defender for Cloud | Microsoft Learn













และทั้งหมดคือเรื่องราวของตัวอย่างการนำเอา 2 Services ใน Microsoft Azure ซึ่งก็คือ Microsoft Defender for Cloud (MDC) กับ Azure Arc (Azure Arc-enabled Servers) มาทำงานร่วมกันเพื่อดำเนินการ Secure & Protect Virtual Machines ที่อยู่ที่ไหนก็ได้ครับผม.....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น