วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2566

สำรวจสมาชิกใน Microsoft Entra

      สวัสดีครับทุกท่านสำหรับบทความนี้ จะเป็นการอัพเดทเรื่องราวของ Product Family หนึ่งของทาง Microsoft ที่ชื่อว่า "Microsoft Entra" ครับ เพราะในช่วงที่ผ่านมาทาง Microsoft ได้มีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมหลายอย่างเข้าไปใน Product Family นี้ครับ โดยภาพรวมของ Microsoft Entra มีความสามารถเยอะครับ แต่หลักๆ จะโฟกัสเรื่องของการบริหารจัดการตลอดจนเรื่องของความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับ Identity และในช่วงที่ผ่านมานี้เริ่มขยายความสามารถอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น Network Access เป็นต้น โดยใน Microsoft Entra มีสมาชิกหรือ Products/Services ต่างๆ อยู่เยอะเลยครับ ซึ่งเดี๋ยวผมจะไล่เรียงให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ













เรามาสำรวจสมาชิกต่างๆ ใน Microsoft Entra กันครับ






Microsoft Entra ID ในช่วงที่ผ่านมาทาง Microsoft ได้มีการเปลี่ยนชื่อของ Azure Active Directory (Azure AD) มาเป็น Microsoft Entra ID ครับ โดย Microsoft Entra ID ถือว่าเป็น Service หนึ่งที่มีความสำคัญมาก Service หนึ่ง เนื่องจาก Microsoft Entra ID มีหน้าที่ในการบริหารจัดการ Identity หรือที่เรียกกันทั่วๆ ไปว่า "Identity and Access Management" หรือ IAM นั่นเอง โดย Microsoft Entra ID จะเป็น Service ที่เริ่มทำงานทันทีหลังจากที่เรามีการนำเอา Cloud ของทาง Microsoft ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Azure, Microsoft 365, และอื่นๆ เข้ามาประยุกต์ใช้งาน โดย Microsoft Entra ID จะเข้าดำเนินการในกระบวนการต่างๆ เช่น Authentication, Authorization, เป็นต้น 














นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถนำเอา Microsoft Entra ID มาทำงานร่วมกับ Active Direct Domain Service (AD DS) เพื่อทำ Hybrid Identity Scenario ส่งผลทำให้ผู้ใช้งานในองค์กรสามารถเข้าถึงหรือ Access Resources ที่อยู่ใน On-Premise และ Cloud โดยใช้ Identity เดียวหรือที่เราเรียกคอนเซปและ Benefit ดังกล่าวนี้ว่า "Single Sign-On" หรือ SSO นั่นเอง 












นอกจากเปลี่ยนชื่อแล้ว ยังมีการเปลี่ยนชื่อฟีเจอร์ต่างๆ ของ Microsoft Entra ID อีกด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น


Azure AD Free เป็น Microsoft Entra ID Free

Azure AD Premium P1 เป็น Microsoft Entra ID P1

Azure AD Premium P2 เป็น Microsoft Entra ID P2

Azure AD External Identities เป็น Microsoft Entra External Identities

Azure AD B2C เป็น Microsoft Entra External ID

Azure AD Graph เป็น Microsoft Graph

Azure AD Authentication Library (ADAL) เป็น Microsoft Authentication Library (MSAL)


และอื่นๆ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, New name for Azure Active Directory - Microsoft Entra | Microsoft Learn















Microsoft Entra ID Governance (ชื่อเดิม Azure AD Identity Governance) ช่วยในเรื่องของการทำ Identity Governance เช่น การ Protect, Monitor, Audit การเข้าถึง Assets หรือ Resources ต่างๆ ของผู้ใช้งานในองค์กร, รายละเอียดเพิ่มเติม Microsoft Entra ID Governance - Microsoft Entra ID Governance | Microsoft Learn















Microsoft Entra External ID ช่วยในเรื่องของการสร้างความปลอดภัยในการเข้าถึง Apps ต่างๆ ของลูกค้าและ Partners, รายละเอียดเพิ่มเติม Microsoft Entra External ID overview - Microsoft Entra External ID | Microsoft Learn















Microsoft Entra Verified ID ช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการ Identity ในรูปแบบ Decentralized Identity หรือ Verifiable Credentials หรือ VC, รายละเอียดเพิ่มเติม Introduction to Microsoft Entra Verified ID - Microsoft Entra Verified ID | Microsoft Learn















Microsoft Entra Permissions Management ช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการ Permissions ใน Multi-Cloud Environment หรือเรียกว่า "Cloud Infrastructure Entitlement Management" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "CIEM", รายละเอียดเพิ่มเติม What's Microsoft Entra Permissions Management? - Microsoft Entra Permissions Management | Microsoft Learn








Microsoft Entra Workload ID ช่วยในเรื่องของการสร้างความปลอดภัยสำหรับ Apps หรือ Services ต่างๆ ที่จะเข้าถึงหรือ Access Resources ต่างๆ ในองค์กร

*Workload ID (Workload Identities) คือ Identity ที่ได้มีการ Granted ให้กับ Apps หรือ Services ที่ต้องการเข้าถึง Resources หรือต้องการติดต่อสื่อสารกับ Services อื่นๆ 

รายละเอียดเพิ่มเติม Workload identities - Microsoft Entra Workload ID | Microsoft Learn












Microsoft Entra Internet Access ทำหน้าที่ Identity-Centric Secure Web Gateway (SWG) ให้กับ SaaS Apps และ Internet Traffic อื่นๆ เพื่อทำการ Protect Users, Devices, และ Data จากภัยคุกคามต่างๆ, รายละเอียดเพิ่มเติม Learn about Microsoft Entra Internet Access - Global Secure Access | Microsoft Learn












Microsoft Entra Private Access ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการเชื่อมต่อจากภายนอกเพื่อเข้ามาใช้งาน Apps ต่างๆ ภายในองค์กร โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ VPN ในการถึงเหมือนแต่ก่อน, รายละเอียดเพิ่มเติม Learn about Microsoft Entra Private Access - Global Secure Access | Microsoft Learn











และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวส่วนหนึ่งของ Microsoft Entra ครับ ในโอกาสต่อไปผมจะนำเสนอเรื่องราวของสมาชิกแต่ละตัวใน Microsoft Entra ครับ ฝากติดตามกันด้วยครับผม.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น