วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2563

รู้จักกับ Azure SQL ตอนที่ 2

      สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้เป็นตอนที่ 2 ของ Azure SQL ครับ เราจะมาว่ากันต่อสำหรับเรื่องราวของ Azure SQL ครับ แต่ท่านใดที่ยังไม่ได้อ่านตอนที่ 1 ผมแนะนำให้ไปอ่านก่อนนะครับและค่อยกลับมาอ่านบทความตอนนี้ครับ จะได้เข้าใจเรื่องราวต่างๆ ของ Azure SQL ครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาต่อกันในเรื่องราวของสิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจและพิจารณาก่อนที่จะใช้งาน Azure SQL ครับ 







2. Purchase Model, หลังจากที่เราได้ทำการเลือกในส่วนของ Deployment Option แล้ว สิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจและพิจารณาก็คือ Purchase Model ครับ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่สำคัญและเป็นเรื่องที่ลูกค้าหรือทุกท่านอยากทราบครับ นั่นก็คือ เรื่องของคิดค่าใช้จ่ายของ Azure SQL ครับ 

โดยจะมี 2 รูปแบบให้เลือก คือ vCore กับ DTU ครับ  สำหรับ vCore จะคิดค่าใช้จ่ายแยกกันระหว่าง Compute กับ Storage ดังนั้นเวลาที่เราต้องการเพิ่มหรือลดก็จะแยกกันระหว่างสองส่วนนี้ครับ และใน vCore จะมีให้เลือกในส่วนของ Hardware Generation (Gen4/Gen5, Fsv2-Series, เป็นต้น) ครับ  สำหรับในส่วนของ DTU จะคิดแบบเหมารวมทั้ง Compute และ Storage ครับ ในส่วนของการเพิ่มหรือลดไปทั้งหมดไปพร้อมๆกันครับ

*ทั้งนี้ vCore หรือ DTU จะขึ้นอยู่กับ Deployment Option (Single Database, Elastic Pool, และ Managed Instance) นะครับ


3. Service Tier, หลังจากที่พิจารณาเรื่องของ Purchase Model แล้ว ก็จะมีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับ Service Tier ครับ โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ:

ถ้าเป็น vCore จะมี Option ให้เลือกดังนี้ครับ


- General Purpose

- Business Critical

- Hyperscale














รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ vCore สามารถดูเพิ่มเติมจาก Link นี้ครับ, https://docs.microsoft.com/en-us/azure/azure-sql/database/service-tiers-vcore?tabs=azure-portal


ถ้าเป็น DTU ก็จะมี Options ให้เลือกดังนี้ครับ

- Basic

- Standard

- Premium



รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DTU สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Link นี้ครับ, https://docs.microsoft.com/en-us/azure/azure-sql/database/service-tiers-dtu


 4. Compute Tier, สำหรับเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับ Purchase Model เป็น vCore  โดยจะมี 2 Option ให้เลือกสำหรับในส่วนของ Compute Tier ครับ

- Provisioned Compute, Option นี้เหมาะสำหรับกรณีของ Database ที่มีการใช้งานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เพราะค่าใช้จ่ายหรือราคาจะคิดตาม Compute (vCore) ซึ่งจะ Fixed Compute ตามที่เลือกครับ และคิดค่าใช้จ่ายเป็นชั่วโมงครับ

- Serverless Compute, Option นี้เหมาะสำหรับกรณีของ Database ที่มีการใช้งานไม่ได้ต่อเนื่องหรือไม่ได้ตลอดเวลาครับ โดย Option นี้จะสามารทำ Auto-Scale Compute ได้ตามการใช้งานครับ โดยค่าใช้จ่ายคิดตาม Compute ที่ใช้งานตามที่ใช้งานและคิดเป็นวินาทีครับ


และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ท่านผู้อ่านจะต้องทำความเข้าใจและพิจารณาก่อนที่จะเลือกใช้งาน Azure SQL ครับ ผมขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงเกี่ยวกับ Azure SQL ซึ่งให้บริการในรูปแบบของ PaaS นั้นมีข้อดีหลายอย่างเมื่อเปรียบเทียบกับการ Deploy (Microsoft SQL Server) ในรูปแบบของ IaaS ซึ่งก็คือการติดตั้งใน Virtual Machine (Azure Virtual Machine) เช่น เรื่องของ High Availability, Threat Detection, Database Advisor, Data Protection, เป็นต้นครับ


โปรดติดตามตอนต่อไปครับผม.....






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น