วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

มาทำความรู้จักกับ Microsoft Entra Permissions Management

      สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Service หนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Microsoft Entra Family ครับ ซึ่งใน Microsoft Entra Family จะประกอบไปด้วยหลาย Services เลยครับ ยกตัวอย่างเช่น Azure Active Directory หรือชื่อใหม่คือ Microsoft Entra ID เป็นต้นครับ โดย Service ดังกล่าวนี้มีชื่อว่า "Microsoft Entra Permissions Managment" ครับ โดยคอนเซปเบื้องต้นของ Microsoft Entra Permissions Management นั้นจะให้บริการ Cloud Infrastructure Entitlement Management หรือเรียกกันย่อๆ ว่า CIEM Solution ครับ 


Cloud Infrastructure Entitlement Management (CIEM) คืออะไร?

CIEM Solution เป็น Service หนึ่งที่ให้บริการอยู่บน Cloud โดยให้บริการอยู่ในรูปแบบของ SaaS ซึ่งทำหน้าที่ในเรื่องของการบริหารจัดการ Identities และ Permissions ใน Multi-Cloud Environment ครับ โดย CIEM ที่ว่านี้สามารถทำงานร่วมกับ Zero Trust Model โดยเฉพาะกฎข้อหนึ่งของ Zero Trust Model คือ A Least-Privilege Access ครับ โดยตัวของ CIEM จะเข้ามาช่วยองค์กรในการตรวจสอบ (Monitor), แจ้งเตือน (Alerts), และทำการแก้ไข (Remediate) สิ่งผิดปรกติหรือพฤติกรรที่น่าสงสัยที่อาจจะก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยง

และ CIEM จะทำการตรวจสอบในส่วนของ Identities อย่างต่อเนื่องและยังทำการประเมิน Permissions ที่มีถูก Assigned ให้กับ Identities เพื่อเข้าถึง Resources ต่างๆ ใน Environments ดังกล่าว (ครอบคลุม Multi-Cloud Environments) โดยใช้ Analytics, เทคโนโลยี ML (Machine Learning) และอื่นๆ ในการค้นหา Identities ที่มีสิทธิ์หรือ Permissions มากเกินไปหรือได้ Permissions มากเกินกว่าที่ใช้งาน, เพื่อดูว่ามีสิ่งผิดปรกติหรือพฤติกรรมที่น่าสงสัยเกิดขึ้นหรือไม่, และอื่นๆ  สุดท้ายองค์กรก็จะทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งในเรื่องของ Identities และ Permissions ให้เป็นไปตามความต้องการหรือ Compliance ที่องค์กรต้องการได้ครับ


Microsoft Entra Permissions Management คืออะไร?

สำหรับ Microsoft Entra Permissions Management คือ หนึ่งในสมาชิกของ Microsoft Entra Family ดังรูปด้านล่าง และ Microsoft Entra Permissions Management เป็น Service ที่ให้บริการ Cloud Infrastructure Entitlement Management (CIEM) Solution ตามที่อธิบายไว้ในหัวข้อก่อนหน้านี้ 













โดย Microsoft Entra Permissions Managment ทำให้เราสามารถเห็นภาพและเข้าใจถึงเรื่องราวของ Identities และ Permissions ที่ใช้งานอยู่นั้น (Access Control) เป็นอย่างไร ส่งผลทำให้ผู้ดูแล (Security Operations Administrators) ตลอดจนผู้ที่มีบทบาทหน้าที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าไปบริหารจัดการเรื่องของการเข้าถึง Resources ต่างๆ (Permissions ที่ถูก Assigned ให้กับ Identities ต่างๆ) ไม่ว่าจะอยู่ใน Microsoft Azure, Amazon Web Services (AWS), และ Google Cloud Platform (GCP) เป็นไปตามความต้องการหรือตาม Compliance ที่องค์กรกำหนด 















โดยตัวของ Microsoft Entra Permissions Management จะทำหน้าที่ต่างๆ เช่น ตรวจสอบและค้นหาพฤติกรรมผิดปรกติหรือที่น่าสงสัยที่อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยง, ตรวจสอบ Permissions ว่ามีมากเกินไปหรือมากเกินกว่าความจำเป็นต่อการใช้งาน (โดยตรวจสอบจาก Permissions ที่ถูก Assigned ไปกับ Permissions ที่ถูกใช้งานจริง), Enforce A Least-Privilege, และอื่นๆ โดยอาศัยการทำงานผ่านขั้นตอนหลักๆ ของ Microsoft Entra Permissions Management อย่างต่อเนื่อง คือ Discover, Remediate, และ Monitor ดังรูปด้านล่าง






นอกจากนี้แล้ว Microsoft Entra Permissions Management ยังมาพร้อมกับแนวคิดและวิธีการในการบริหารจัดการ Identities และ Permissions ในรูปแบบใหม่ ดังรูปด้านล่าง เช่น การให้สิทธิ์ (Grant Permissions) จะให้จากประวัติการใช้และ Activity, การให้สิทธิ์หรือ Grant สิทธิ์โดยมีการกำหนดระยะเวลาหรือ On-Demand, และการตรวจสอบ (Monitor) อย่างต่อเนื่องตามที่อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ครับ













สำหรับเรื่องราวของ Microsoft Entra Permissions Management ยังมีอีกเยอะมากครับ บทความนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ Service นี้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของ Microsoft Entra Permissions Management สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, What's Permissions Management? - Microsoft Entra | Microsoft Learn















และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Microsoft Entra Permissions Management ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Microsoft Entra ครับผม.....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น