วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

เมื่อ Azure Active Directory กลายเป็น Microsoft Entra ID

      สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้จะเป็นการอัพเดทเรื่องราวของ Azure Active Directory (Azure AD) ซึ่งเป็น Service ที่สำคัญที่ใช้ในการบริหารจัดการ Identity หรือให้บริการในส่วนของ Identity and Access Management (IAM) ครับ เพราะฉะนั้นถ้าองค์กรใดก็ตาม หากมีการนำเอา Cloud Services ของ Microsoft เช่น Microsoft Azure, Microsoft 365, และอื่นๆ มา Adopt หรือประยุกต์ใช้งานในองค์กร  Azure AD ก็จะเป็น Service หนึ่งที่ถูกนำมาใช้งานอย่างแน่นอนครับ โดย Azure AD จะเข้าจัดการ Identity ต่างๆ ตามความต้องการหรือ Scenarios ที่องค์กรต้องการ 


ผมขออนุญาตยกตัวอย่าง Scenarios หนึ่งที่ชื่อว่า "Hybrid Identity" ซึ่งถือว่า Scenarios ยอดนิยม Scenarios หนึ่งครับ โดย Hybrid Identity Scenario คือ การ Sync Identities จาก On-Premise (จาก Active Directory Domain Service หรือ AD DS) มายัง Azure AD (Tenant) เพื่อให้องค์กรได้ Benefit ที่เรียกว่า "Single Sign-On" หรือ SSO ส่งผลทำให้ผู้ใช้งานในองค์กรดังกล่าวนั้นสามารถเข้าถึงหรือ Access Resources ต่างๆ ที่อยู่ที่ไหนก็ได้ (Hybrid Cloud Environment) โดยใช้ Identity เดียว ทำให้เกิดความยืดหยุ่นและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของผู้ใช้งานในองค์กร และนี้คือตัวอย่างหรือ Scenarios หนึ่งที่เราสามารถใช้งาน Azure AD ได้ครับ แต่ในความเป็นจริงแล้ว Azure AD ยังมีความสามารถหรือฟีเจอร์อีกเยอะมากครับ ขอยกตัวอย่างเพิ่มเติมอีกซักนิด เช่น ความสามารถในการ Integrate หรือไปทำงานร่วมกับ SaaS หรือ Cloud Applications เพื่อดำเนินการในส่วนของ Authentication และ Authorization, การทำงานร่วมกับ Endpoints หรือ Devices, และอื่นๆ ครับ


สำหรับท่านผู้อ่านท่านใดยังไม่ค่อยรู้จักหรือยังไม่คุ้นเคยกับ Azure Active Directory (Azure AD) สามารถอ่านบทความนี้ของผมได้เลยครับ, WT Blog (ITGeist): Azure Active Directory (Azure AD) (itgeist5blog.blogspot.com) หรือดู Clip VDO นี้ครับ, https://youtu.be/UlyssmXjnrI















และเมื่อวานนี้ (ณ เวลาที่ผมเขียนบทความนี้) ทาง Microsoft ได้ประกาศแจ้งเปลี่ยนชื่อของ Azure Active Directory (Azure AD) มาเป็น "Microsoft Entra ID" นั่นหมายความนี่คือชื่อใหม่ของ Azure AD ครับ !!!!! และถ้าท่านใดติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Azure AD ในช่วงที่ผ่านมาหรือติดตาม ITGeist FB ของผม ผมได้มีการอัพเดทก่อนหน้านี้ว่าทาง Microsoft มี Family ใหม่ที่ชื่อว่า "Microsoft Entra" ซึ่งประกอบด้วย Services หลาย Services ใน Family ดังกล่าว และหนึ่งในนั้นคือ Azure AD หรือ Microsoft Entra ID นั่นเองครับ ดังนั้นพอมาถึงเวลานี้ทาง Microsoft ก็เลยเปลี่ยนชื่อ Azure AD เพื่อให้สอดคล้องกับ Family (Microsoft Entra) ดังกล่าวครับ รูปด้านล่าง คือ อัพเดทล่าสุดของ Microsoft Entra Family ครับ













เมื่อชื่อของ Azure AD (ชื่อใหม่ Microsoft Entra ID) เปลี่ยนแล้ว สิ่งที่จะถูกเปลี่ยนแปลงตามก็คือ ชื่อของ Azure AD Editions ต่างๆ ครับ  ถ้าท่านใดคุ้นเคยก็จะทราบว่าตัวของ Azure AD มีหลาย Editions ครับ โดยความแตกต่างของแต่ละ Editions คือ ฟีเจอร์และราคา ตัวอย่างของ Azure AD Editions เช่น Azure AD Free, Azure AD Premium P1, Azure AD Premium P2, และอื่นๆ รูปด้านล่าง คือ ชื่อของ Azure AD (Microsoft Entra ID) Editions  ที่มีการเปลี่ยนแปลงครับ













นอกจาการเปลี่ยนชื่อของ Azure AD (ชื่อใหม่ Microsoft Entra ID) และ Editions ตามที่ผมได้อธิบายไว้ข้างต้นแล้ว สิ่งที่อยากจะเน้นให้ทุกท่านเข้าใจตรงกัน คือ การเปลี่ยนปลงดังกล่าวนี้จะเป็นการเปลี่ยนเฉพาะชื่อเท่านั้นนะครับ (ตามที่ทาง Microsoft ประกาศหรือแจ้งไว้) เพราะฉะนั้น เราในฐานะผู้ใช้งานไม่ต้องดำเนินการใดทั้งสิ้นครับ ความสามารถหรือฟีเจอร์ต่างๆ ของ Azure AD ที่เราใช้งานกันอยู่ ก็ยังคงใช้งานได้ตามปรกติครับ และหลังจากที่ทาง Microsoft ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อ Azure AD แล้ว ต่อจากนี้ไปก็จะเริ่มทยอยเปลี่ยนชื่อฟีเจอร์ของ Azure AD ด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น 

Azure AD Conditional Access เป็น Microsoft Entra Conditional Access

Azure AD MFA เป็น Microsoft Entra MFA

เป็นต้นครับ สำหรับรายละเอียดของการเปลี่ยชื่อดังกล่าวนี้ สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, New name for Azure Active Directory - Microsoft Entra | Microsoft Learn

















และมีอีกหนึ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนชื่อของ Azure AD ที่ผมอยากจะอัพเดททุกท่านเพิ่มเติม นั่นก็คือ Portal ที่ใช้ในการบริหารจัดการ Identity ครับ แต่เดิมท่านผู้อ่านสามารถใช้ Portals ต่างๆ เช่น Microsoft Azure Portal, Microsoft 365 Admin Center, เป็นต้น ณ ตอนนี้เรายังคงใช้งาน Portals เหล่านี้ที่เราคุ้นเคยได้อยู่เหมือนเดิมครับ แต่สิ่งที่ทาง Microsoft ได้เตรียม Portal ใหม่ที่มีชื่อว่า "Microsoft Entra Admin Center", ดังรูปครับ
























และทั้งหมดนี้คืออัพเดทล่าสุดเกี่ยวกับ Azure AD ที่ทาง Microsoft ประกาศเปลี่ยนแแปลงครับผม.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น