วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

สำรวจ Windows Server 2012 ตอนที่ 11

    
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านสำหรับบทความตอนนี้ของผมจะเป็นการรีวิวง Role ที่สำคัญ Role หนึ่งใน Windows Server 2012 นั่นคือ “Hyper-V” ซึ่งทางไมโครซอฟท์ได้ทำการพัฒนา Hyper-V มาอย่างตอนเนื่องครับ  โดย Hyper-V มีให้เราใช้กันตั้งแต่ Windows Server 2008 ซึ่งจะเป็น Hyper-V เวอร์ชั่น 1.0 จากนั้นทางไมโครซอฟท์ได้ทำการปรับปรุงและเพิ่มเติมฟีเจอร์ต่างๆ  ให้กับ Hyper-V ใน Windows Server 2008 R2 ซึ่ง Hyper-V ที่มาพร้อมกับ Windows Server 2008 R2 จะเป็น Hyper-V เวอร์ชั่น 2  และจากนั้นทางไมโครซอฟท์ก็ได้ทำการปรับปรุงและพัฒนา Hyper-V อย่างต่อเนื่องจนมาถึง Windows Server 2012 ซึ่ง Hyper-V ที่มาพร้อมกับ Windows Server 2012 จะเป็น Hyper-V 3.0 ครับ  ด้านล่างจะเป็นตารางเปรียบเทียบระหว่าง Hyper-V ของ  Windows Server 2008 R2 กับ Windows Server 2012 ครับ


สำหรับบทความนี้ผมจะทำการรีวิวและสำรวจฟีเจอร์ต่างๆ  ที่น่าสนใจของ Hyper-V ที่อยู่ใน Windows Server 2012 ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปดูกันเลยครับผม

1. Dynamic Memory


ได้มีการปรับปรุงจาก Windows Server 2008 R2 + SP1  โดยได้มีการเพิ่ม Options  ต่างๆ  ดังนี้

- Startup RAM คือ Memory ที่กำหนดให้ถูกใช้ในระหว่างที่ Virtual Machine Boot และสตาร์ท Services ต่างๆ  จาก นั้น  Memory ที่กำหนดไว้จะไม่ได้ใช้อีกแล้ว แต่จะใช้ Memory ที่ถูกบริหารและจัดการโดย Dynamic Memory  แทน (Minimum และ Maximum RAM)
- Minimum RAM คือ จำนวนของ RAM หรือ Memory น้อยที่สุด ที่ Virtual Machine สามารถใช้ได้
- Maximum RAM คือ จำนวนของ RAM หรือ Memory มากที่สุด ที่ Virtual Machine สามารถใช้ได้


ผมขอยกตัวอย่างการใช้งาน Dynamic Memory,  สมมติว่า Virtual Machine ของผมต้องการ RAM  1 GB สำหรับการ Boot และสตาร์ท Services ต่างๆ  (ผมขอเพิ่มเติมเล็กน้อยสำหรับ Startup RAM นั้นเป็นส่วนสำคัญที่ช่ว่ยเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วเมื่อ Virtual Machine สตารท์  ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้จะพบปัญหาเมื่อ Virtual Machines หลาย ๆ ตัว ทำการสตาร์ทพร้อมกันทำให้เกิดการแย่งชิง Memory กัน และส่งผลให้ Virtual Machines สตาร์ทช้าครับ) และหลังจากนั้นเสร็จสิ้นกระบวนการ Boot และสตาร์ท Services ต่างๆ ของ Virtual Machine แล้ว Dynamic Memory ก็จะเริ่มเข้ามาบริหารจัดการ Memory ของ Virtual Machine  ดังกล่าว จากตัวอย่างนี้ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการสตาร์ทแล้ว Memory ของเครื่อง Virtual Machine ดัวกล่าวก็จะถูกจัดการด้วย Dynamic Memory ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าความต้องการในการใช้งาน Memory จะลดลง  จากตัวอย่างนี้ ผมจะทำการกำหนด  Startup RAM  ของ Virtual Machine นี้เป็น 1024 MB และ Minimum RAM จะเป็น 512 MB ส่วน Maximum RAM ผมกำหนดเป็น 4096 MB  จากประสบการณ์การกำหนดค่าต่างๆ  ของ Startup RAM, Minimum RAM และ Maximum RAM ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น Role ของ Server, จำนวนของผู้ใช้งาน และอื่นๆ 
 
 
2. Smart Paging
สำหรับฟีเจอร์นี้จะเป็นฟีเจอร์ที่มาทำงานร่วมกับ Dynamic Memory ครับ  ซึ่งจะถูกใช้เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ  ดังนี้
- Virtual Machine ถูกรีสตาร์ท หรือ Hyper-V Host รีสตาร์ท
- ไม่มี Physical Memory เพียงพอ
- ไม่สามารถถดึงเอา Memory จาก Virtual Machines อื่นๆ มาเฉลี่ยให้
ณ จุดนี้เองจะเป็นเวลาที่ Smart Paging File ถูกสร้างขึ้นสำหรับ Virtual Machine ตาม Location ที่กำหนด ดังรูปด้านล่างครับ  เพื่อให้ Virtual Machine สามารถทำการ Startup ได้อย่างสมบูรณ์  ดังนั้น Smart Paging ฟีเจอร์ถูกใช้เพื่อให้การรีสตาร์ทของ Virtual Machine ทำได้อย่างไม่มีปัญหาและไม่ส่งผลกระทบใด ๆ


3.  Guest Fibre Channel
เป็นฟีเจอร์ใหม่ใน Windows Server 2012 ที่ให้ Virtual Machines สามารถติดต่อและเข้าถึง Fibre Channel (FC) Shared Storage ได้โดยตรง ดังรูป
 
หมายความว่าท่านผู้อ่านสามารถกำหนด Virtual Fibre Channel ให้กับ Virtual Machines เพื่อติดต่อและทำการ Access Fibre Channel Shared Storage ได้ ซึ่งได้เวอร์ชั่นเดิมได้แค่ iSCSI Shared Storage เท่านั้น  ดังรูป


โดยมีได้มากถึง 4 Virtual HBAs สำหรับแต่ละ Virtual Machine, WWPN (World Wide Port Name) จะถูกกำหนดให้กับแต่ละ Virtual Machine โดยที่ตัวของ Hyper-V Hosts ไม่ต้องมีการกำหนดการ Access ใด ๆ ,  และที่สำคัญรองรับการทำงานร่วมกับ Live Migration  รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จากที่นี่ครับ http://technet.microsoft.com/en-us/library/hh831413.aspx
สำหรับฟีเจอร์ที่เหลือของ Hyper-V ผมขอยกยอดไปต่อกันในตอนหน้าครับผม....
 

 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น