วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สำรวจ Windows Server 2012 RC ตอนที่ 1

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความนี้ผมจะนำเอาเรื่องราวของระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของทางไมโครซอฟท์ที่กำลังจะมาในเร็วๆ นี้ และเป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากครับ  ระบบปฏิบัติที่ว่านี้คือ  “Windows Server 2012” ครับ  ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า Windows Server 8 ครับ  สำหรับ Windows Server 2012 ที่ผมกำลังพูดถึงนี้จะเป็น RC  เวอร์ชั่นครับ  ซึ่งเป็นตัวที่ทางไมโครซอฟท์ให้ดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานกันได้ฟรีครับ  ก่อนอื่นผมต้องขออนุญาตทำความเข้าใจกับท่านผู้อ่านก่อนครับว่า  การสำรวจ Windows Server 2012 นี้เป็นการสำรวจในรูปแบบของผมเองครับ  และจะเป็นการสำรวจเฉพาะเรื่องราวและฟีเจอร์ที่น่าสนใจเท่านั้น เช่น  Server Manager, Hyper-V 3.0 เป็นต้นครับ  เท่าที่ผมได้ลองทำการทดสอบดูต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควรเลยครับ เริ่มตั้งแต่หน้าตาหรือ Interface ตลอดจนเครื่องมือต่างๆ  ที่ใช้ในการบริหารจัดการก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกันครับ  และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผมขอเริ่มการสำรวจ ณ บัดนี้ครับ  โดยผมจะเริ่มการสำรวจด้วยการติดตั้ง Windows Server 2012 RC เป็นอันดับแรกครับผม

ก่อนอื่นผมอยากให้ท่านผู้อ่านทุกท่านทำการดาวน์โหลด Windows Server 2012 RC มาเตรียมพร้อมสำหรับการติดตั้ง  โดยสามารถดาวน์โหลดได้จาก Link นี้ครับ http://technet.microsoft.com/en-us/evalcenter/hh670538.aspx   
ดังรูปครับ


สำหรับการติดตั้ง Windows Server 2012 RC นั้น ต้องบอกว่าท่านผู้อ่านสามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายครับ  และจากที่ผมได้ทำการทดลองติดตั้ง ผมรู้สึกว่าเวลาที่ใช้ในการติดตั้งนั้นรวดเร็วกว่าเมื่อเทียบกับ Windows Server 2008 R2 ครับ  โดยให้ท่านผู้อ่านทำการใส่แผ่นดีวีดี Windows Server 2012 RC ไปยังเครื่องที่ต้องการทำการติดตั้งครับ  จากนั้นให้ทำการ Boot เครื่องดังกล่าวด้วยดีวีดีครับ  ดังรูป

จากนั้นให้รอสักครู่ เพื่อเข้าสู่หน้าจอของการติดตั้ง Windows Server 2012 RC ครับ ดังรูป
จากนั้นให้ท่านผู้อ่านทำการคลิ๊ก Next ครับ  แล้วให้คลิ๊ก Install now  ดังรูปด้านล่างครับ
จากนั้นในส่วนของ Select the operating system you want to install  ท่านผู้อ่านสามารถเลือกได้ครับว่าจะทำการติดตั้ง Windows Serve 2012 แบบไหนระหว่างแบบปรกติ (Server with a GUI) หรือจะเป็นแบบที่เน้นความปลอดภัย (Server Core Installation ) ในที่นี้ผมเลือกแบบปรกติครับ  ดังรูป

สำหรับการเลือกรูปแบบในการติดตั้ง Operating System  นี้ในเวอร์ชั่น ณ ปัจจุบัน จะไม่สามารถทำการเปลี่ยนรูปแบบภายหลังได้ เช่น ไม่สามารถเปลี่ยนการติดตั้ง Windows Server ที่ติดตั้งเป็นแบบ Server Core ไปแล้วกลับมาเป็นแบบปรกติที่มี GUI  ได้  จะมีวิธีเดียวเท่านั้นที่สามารถทำได้คือ ท่านผู้อ่านจะต้องทำการ Format เครื่องดัวกล่าวแล้วค่อยทำการติดตั้ง Windows Server และเลือกรูปแบบที่ต้องการ   แต่สำหรับใน Windows Server 2012 เราสามารถทำการเปลี่ยนไปมาได้โดยไม่ต้องทำการ Format  ครับ    ซึ่งผมจะทำการสาธิตให้ดูในภายหลังครับผม  สำหรับตอนนี้เรากลับเข้าสู่การติดตั้ง Windows Server 2012 กันต่อครับ   โดยให้ท่านผู้อ่านเลือก การติดตั้ง Windows Server 2012 แบบ Server with a GUI ครับ  จากนั้นให้คลิ๊ก Next ครับ  สำหรับในส่วนของ License terms ให้ทำการเลือก I accept the license terms ดังรูปด้านล่าง แล้วคลิ๊ก Next ครับ
ในส่วนของ Which type of installation do you want?  ให้ท่านผู้อ่านทำการเลือกออฟชั่นที่สอง ดังรูปด้านล่างครับ
จากนั้นให้ท่านผู้อ่านทำการกำหนดพื้นที่ของดิสก์ที่ใช้ในการติดตั้ง Windows Server 2012 ดังรูปครับ
เมื่อกำหนดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำการคลิ๊ก Next ครับ  จากนั้นก็จะเป็นการเริ่มทำการติดตั้ง Windows Server 2012 RC ดังรูปด้านล่างครับผม
จากนั้นเครื่องจะทำการรีสตาร์ทครับ  สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตและรู้สึกคือ การติดตั้ง Windows Server 2012 RC ใช้เวลาน้อยกว่าในเวอร์ชั่นก่อนครับ  และทั้งหมดนี้เป็นการสาธิตการติดตั้ง Windows Server 2012 RC เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการีวิวในฟีเจอร์ต่างๆ  ที่ผมจะได้นำเสนอในตอนต่อไปครับ  โปรดติดตามครับผม


1 ความคิดเห็น:

  1. สามารถติดตั้งพร้อมกับ window อื่นได้ไหมครับ dual boot อ่ะครับ

    ตอบลบ