วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รีวิวแ ละสำรวจฟีเจอร์ใหม่ ๆ ใน System Center 2012 Data Protection Manager (DPM) ตอนที่ 2

เรามาดู DPM ตอนที่ 2 กันต่อกันเลยครับผม

เราสามารถใช้  System Center 2012 DPM  ทำการแบ็คอัพ Virtual Machines ใน Hyper-V โดยไม่ต้องติดตั้ง Agent ในแต่ละ Virtual Machines,  เมื่อต้องการ  Restore Virtual Machine เราสามารถให้  DPM สามารถทำกระบวนการดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วขึ้น  และนอกจากนี้แล้วเรายังสามารถทำ Item-Level Recovery (ILM) ได้ด้วยถึงแม้ว่า DPM จะรันเป็น Virtual Machine  ซึ่งจากต่างจากในเวอร์ชั่นก่อนที่จะต้องทำการติดตั้ง DPM บน  Physical  เซิรฟเวอร์  สำหรับในกรณีที่ท่านผู้อ่านใช้งาน Hyper-V เป็นแบบ Stand-Alone  ใน  System Center 2012 DPM มีฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า “Changed Block Tracking”  โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะทำการ Transfers เฉพาะ Blocks ที่มีการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นแทนที่จะทำการ Transfers ทั้ง VHD ไฟล์  ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการสำรองหรือ Backup ข้อมูลรวดเร็วยิ่งขึ้น

7.  Generic Data Source Support
เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่ทำให้ System Center 2012 DPM   สามารถทำการปกป้องหรือทำการ Backup  ข้อมูลของแอพพิเคชั่นต่างๆ  ได้ โดยทางแอพพิเคชั่นนั้นจะมีสนับสนุนเทคโนโลยีที่เรียกว่า VSS  (*ดูอธิบายเพิ่มเติม)
*มีสิ่งหนึ่งที่ผมขออธิบายเพิ่มเติมครับ  เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสนำเสนอ DPM ให้กับลูกค้าที่สนใจ  ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีคำถามว่า DPM เป็น Product ที่ใช้ในการสำรองข้อมูลเหมือนกับตัวอื่นๆ หรือไม่ และมีความสามารถทำ Continuous Data Protection (CDP) ได้หรือไม่  และมีความแตกต่างจาก Products อื่นๆ ตรงไหน ซึ่งคำตอบคือ DPM ทำได้ทั้งหมดครับ  เช่น  DPM สนับสนุนการสำรองข้อมูลลงเทป (เหมือนกับ Product อื่น)  หรือจะจัดเก็บลงดิสก์ก็ได้ครับ และเพิ่มความสามารถในการสำรองข้อมูลแบบ CDP เข้าไปด้วยซึ่งจะทำให้สามารถสำรองข้อมูลเฉพาะส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นโดยทำได้ในระดับ Byte-Level  และนอกจากนี้  DPM ยังทำงานร่วมกับเทคโนโลยีที่ชื่อว่า VSS Writer”  ของแอพพิเคชั่นต่างๆ  จึงทำให้ SCDPM สามารถทำ SnapShots ข้อมูลได้ด้วยความถี่ตามความต้องการหรือมากสุดทุก ๆ 15 นาทีและเป็นการทำแบบออนไลน์ โดยสามารถทำได้มากถึง 512 SnapShots    ดังนั้นจึงทำให้การสำรองและการกู้คืนข้อมูลสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และทำให้การสูญเสียข้อมูลน้อยลงเมื่อเทียบกับการสำรองและการกู้ข้อมูลในรูปแบบเก่า  ซึ่งด้วยความสามารถต่าง ๆ เหล่านี้เองทำให้  DPM มีความแตกต่างจาก Products อื่นๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาด
สำหรับในส่วนต่อมาจะเป็นในเรื่องของการเตรียมพร้อมวางแผนที่จะนำ DPM เข้ามาติดตั้งและใช้งานภายในองค์กรของเราครับ  ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและความพร้อมของแต่ละองค์กร และยังรวมถึงการวางแผนในเรื่องต่างๆ  เช่น ความต้องการทางด้าน Hardware/Software,  รูปแบบการสำรองข้อมูล และเวลาที่จะใช้ในการเรียกคืนข้อมูลว่าต้องการความรวดเร็วแค่ไหน  รวมถึงเรื่องของสตอเรจในการจัดเก็บข้อมูลที่ SCDPM ได้ทำแบ็คอัพและทำ Recovery Points ไว้  โดยสามารถแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบคือ


1. Disk-To-Disk  เป็นรูปแบบที่นิยมใช้กันครับ เพราะเนื่องจากสามารถใช้ฟีเจอร์การทำ SnapShots ได้และจัดเก็บข้อมูลที่ได้ทำการแบ็คอัพและถูกบริหารจัดการโดย DPM เซิรฟเวอร์
2. Disk-To-Disk-Tape  จะเป็นรูปแบบที่ทำการสำรองหรือแบ็คอัพข้อมูลลงดิสก์ก่อน  แล้วจากนั้นจึงทยอยนำข้อมูลเหล่านั้นไปเก็บลงในเทป
3. Disk-To-Tape  จะเป็นรูปแบบทื่ทำการสำรองหรือแบ็คอัพข้อมูลโดยตรงไปยังเทป
โดยไม่ว่าจะใช้แบบใด  สิ่งที่จะต้องทำคือการวางแผนในเรื่องของรูปแบบในการสำรองและเรียกคืนข้อมูล รวมถึงขนาดของดิสก์ที่จะใช้ในการจัดเก็บข้อมูลที่ถูกสำรองมาจากเซิรฟเวอร์ต่างๆ ที่ DPM เข้าไปทำการจัดการและปกป้องข้อมูลครับ   ต่อไปเรามาดูเรื่องของ Requirements ต่าง ๆ ของ DPM กันครับ
Hardware Requirements
รายละเอียดสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่  http://technet.microsoft.com/en-us/library/hh757757.aspx
Software Requirements
สำหรับ DPM Server
DPM 2012 ต้องการระบบปฏิบัติการ 64 บิทเพื่อใช้ในการติดตั้งตัวของ DPM  และไม่รองรับกับระบบปฏิบัติการ 32 บิท หรือ Itanium Architecture  ด้านล่างคือ ลิสต์ของระบบปฏิบัติการที่สามารถติดตั้ง DPM ได้ครับ
- Windows Server 2008, Standard/Enterprise Editions
- Windows Server 2008 SP2, Standard/Enterprise Editions
- Windows Server 2008 R2, Standard/Enterprise Editions
- Windows Server 2008 R2 SP1, Standard/Enterprise Editions
รายละเอียดเพิ่มเติม ท่านผู้อ่านสามารถดูได้ที่นี่ครับ http://technet.microsoft.com/en-us/library/hh757792 
DPM Server Software Prerequisites


System Center 2012 DPM ต้องการ Database เพื่อใช้ในการทำงาน ซึ่งจะต้องเป็น SQL Server 2008 64 บิท  Standard/Enterprise Editions ครับ  รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูได้จากที่นี่ครับ http://technet.microsoft.com/en-us/library/hh757876
 
แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับ System Center 2012 DPM  ซึ่งท่านผู้อ่านท่านใดที่อยากทราบเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น Roadmap, Planning Guide, Deployment Guide และอื่นๆ  อีกมากมายครับ สามารถดูได้จาก   Link นื้ครับ http://technet.microsoft.com/en-us/library/hh848294

นอกจากนี้แล้วผมยังมี Link  Video ที่พูดถึง DPM ด้วยครับ  http://technet.microsoft.com/en-us/video/Video/hh560234



และทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของ System Center 2012 Data Protection Manager  เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ โดยวัตุประสงค์ของผมคือ ให้ท่านผู้อ่านได้ทราบถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ  ที่ได้เพิ่มเติม และฟีเจอร์ที่ได้มีการปรับปรุง ในตัวของ DPM   ครับ ในโอกาสต่อไปผมจะมาเล่าเรื่องราวของ DPM ในแบบเจาะลึกกันอีกครับ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น