วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

เจาะลึกเกี่ยวกับ Windows 7 Deployment (ตอน 2)

กลับมาที่ภาคต่อของการทำ Windows 7 Deployment  โดยในตอนที่แล้วผมได้อธิบายถึงคอนเซปตลอดจนการติดตั้งเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำ Windows 7 Deployment    และสำหรับบทความตอนนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านเข้าสู่การทำอิมเมจ  โดยเริ่มตั้งแต่การ Capture และสิ้นสุดที่การ Deploy ครับ  ดังนั้นเรามาเริ่มกันเลยครับ

การ Capture อิมเมจ
เราจะเริ่มด้วยการเตรียมพร้อมเครื่อง Master คอมพิวเตอร์ หรือเรียกอีกชื่อว่าเครื่องต้นแบบ ครับ  โดยเครื่องดังกล่าวจะเป็นเครื่องที่เราทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการซึ่งก็คือ Windows  7  Enterprise Edition ซึ่งเป็นเอดิชั่นที่เหมาะสำหรับองค์กรครับ แล้วตามด้วยการอัพเดท Patches ต่างๆ ของทางไมโครซอฟท์ และสุดท้ายคือการติดตั้งแอพพิเคชั่นต่างๆ  ที่องค์กรหรือออฟฟิศของท่านผู้อ่านใช้งาน  เช่น MS. Office 2010 เป็นต้น ดังรูป


มีสองสิ่งที่ถือว่าเป็นกฏในการเตรียมพร้อมเครื่องต้นแบบคือ 1. ห้าม Join เครื่องต้นแบบเข้าโดเมน   2. ห้ามกำหนดพลาสเวิรด์สำหรับ Administrator Account  และเมื่อเราได้ทำการเตรียมพร้อมเครื่องต้นแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ในขั้นตอนต่อไปผมจะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักและคุ้นเคยกับเครื่องมือต่างๆ  ที่ใช้ในการทำ Windows 7 Deployment ซึ่งเราได้ทำการติดตั้งไปแล้วก่อนหน้านี้  ได้ผมจะเริ่มจากตัว MDT
จัดการอิมเมจด้วย MDT
ใน MDT จะมีคอนโซลที่ใช้ในการบริหารและจัดการอิมเมจที่ชื่อว่า  “DeploymentWorkbench” โดยสามารถเรียกได้จากเครื่องที่เราได้ทำการติดตั้ง MDT ไปก่อนหน้านี้  ดังรูปด้านล่าง




สิ่งแรกที่เราต้องคือการสร้าง Deployment Shares ซึ่งจะเป็นส่วนที่ใช้ในการจัดการอิมเมจครับ  ซึ่งทำการสร้างได้โดยการคลิ๊กขวาที่ Deployment Shares เลือก New Deployment Share  ดังรูป




จากนั้นจะเข้าสู่ Wizard ในการสร้างและกำหนดค่าต่างๆ สำหรับ Deployment Share โดยเริ่มจากในส่วนของ Path ให้ใช้ค่าดีฟอลต์  ดังรูปครับ


จากนั้นให้คลิ๊ก Next เพื่อเข้าในส่วนของ Share  ให้ใช้ค่าดีฟลอต์เช่นกันครับ ดังรูป


จากนั้นให้คลิ๊ก Next  ต่อไปครับ   สำหรับในส่วนของ Descriptive Name ให้คลิ๊ก Next  ต่อไปครับ  จากนั้นจะเข้าไปในส่วนของ Allow Image Capture ให้ใช้ค่าดีฟอลต์ ดังรูปด้านล่างครับ


จากนั้นให้คลิ๊ก Next  ครับ  สำหรับในส่วนของ Allow Admin Password  และ Allow Product Key  ดังรูปด้านล่าง



ให้คลิ๊ก Next  ครับ  และในส่วนของ Summary ก็เช่นกันให้คลิ๊ก Next จากนั้น MDT จะเริ่มทำการสร้าง Deployment Share ดังรูปด้านล่างครับ


ให้ท่านผู้อ่านรอสักครู่ครับ  MDT จะแจ้งว่ากระบวนการดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ให้กดปุ่ม Finish ดังรูปครับ


ใน DeploymentWorkbench คอนโซล,  ท่านผู้อ่านจะเห็น Deployment Share  ที่เราได้ทำการสร้างขึ้นมา ดังรูป


และถ้าคลิ๊กเข้าไปดูข้างใน Deployment Share ที่เราสร้างขึ้น จะพบว่าประกอบไปด้วยส่วนประกอบต่างๆ มากมาย ดังรูป ด้านล่างครับ
ส่วนประกอบแรกใน Deployment Share ที่เราจะใช้เพื่อการ Capture อิมเมจคือ Operating Systems ครับ ซึ่งจะเป็นส่วนที่ใช้ในการจัดการอิมเมจ  รูปด้านล่าง แสดงถึง  Windows 7 อิมเมจ ที่ผมได้ทำการ Capture เอาไว้ก่อนหน้านี้ครับ





แต่สำหรับบทความนี้เราจะทำการ Capture อิมเมจจากเครื่องต้นแบบที่เราได้เตรียมเอาไว้ก่อนหน้านี้ครับ  แต่ก่อนที่จะเริ่มทำการ Capture มีสิ่งที่เราจะต้องไปทำการกำหนดค่าต่างๆ  ก่อน นั่นก็คือ การกำหนดค่าของ WDS ครับ  ให้ท่านผู้อ่านไปที่เครื่อง WDS ที่ได้ทำการติดตั้งไปก่อนหน้านี้ แล้วเปิดคอนโซลของ WDS ขึ้นมา ดังรูป

จากนั้นเราจะทำการกำหนดค่าให้กับ WDS โดยให้ท่านผู้อ่านทำการคล็กขวาที่ชื่อเครื่องของ WDS เช่น LTI.DemoWOD.net จากนั้นให้เลือก Configure Server ดังรูป








จากนั้นจะเป็นการเข้าสู่ Wizard ของกำหนดค่าของ WDS โดยเริ่มด้วยส่วนของ Before You Begin ดังรูปด้านล่าง
จากนั้นให้คลิ๊ก Next ,  ในส่วนของ Remote Installation Folder Location ดังรูปด้านล่าง  ให้คลิ๊ก Next ครับ
 
 

ในส่วนของ PXE Server Initial Settings ให้ท่านผู้อ่านกำหนดค่าตามรูปด้านล่างครับ

จากนั้นกระบวนการกำหนดค่าของ WDS จะเริ่มทำงาน ซึ่งจะใช้เวลาสักครู่ ดังรูป

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ท่านผู้อ่านจะเห็นหน้าตาดังรูปด้านล่าง 
ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจาก Add images to the server now  แล้วกดปุ่ม Finish ครับ  เมื่อมาถึงตรงนี้เราได้เสร็จสิ้นการกำหนดค่าต่างๆ  ในส่วนของ MDT และ WDS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับในตอนหน้าจะเป็นส่วนที่สำคัญมากครับ เพราะจะเป็นการ Capture และ Deploy อิมเมจ แล้ว  ดังนั้นห้ามพลาดนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น