วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ทำความรู้จักกับ Azure Monitor Agent (AMA)

      สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้ผมอยากจะนำเสนอเรื่องราวของการ Monitoring โดยใช้ Services ที่อยู่ใน Microsoft Azure ครับ โดยการ Monitoring ที่ว่านี้ยังรวมถึง Security Operations ด้วยครับ เพราะเนื่องจากมันมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ครับ ขออนุญาตยกตัวอย่าง เช่น ถ้าผมมีความต้องการที่อยากจะทำการตรวจสอบ (Monitor) ดูเรื่องของ Performance และ Availability กับ Workloads ต่างๆ  (Azure Virtual Machines, Azure Storage Accounts, และอื่นๆ) ที่ผมใช้งานอยู่ว่าเป็นอย่างไร? ใน Microsoft Azure มี Services ใดที่สามารถจัดการเรื่องนี้ได้มั๊ย คำตอบ คือ ใน Microsoft Azure จะมี Service หนึ่งที่ชื่อว่า "Azure Monitor" ที่จะเข้ามาช่วยจัดการเรื่องดังกล่าวที่ผมยกตัวอย่างนี้ได้ครับ


หรือในกรณีของตัวอย่างต่อมา ถ้าผมต้องการอยากจะทำการตรวจสอบว่า IT Environments (Hybrid และ Multi-Cloud) โดยมี Workloads เช่น Virtual Machines ตัวใดที่มีช่องโหว่หรือมีความเสี่ยงหรือไม่ คำตอบ คือ สามารถใช้ "Microsoft Defender for Cloud" ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง Service ที่อยู่ใน Microsoft Azure เข้ามาช่วยจัดการกับตัวอย่างนี้ได้ครับ และจากนี้ผมได้ยกตัวอย่างมานี้ มันเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการ Monitoring รวมถึงการทำ Security Operations ครับ


แต่ประเด็นที่ผมอยากจะนำเสนอและมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้ก็คือ ก่อนที่เราจะเริ่มดำเนินการเรื่องดังกล่าวนี้ (Monitoring และ Security Operations) จะต้องเริ่มจากการวางแผนและทำการออกแบบก่อนครับ เพราะเรื่องนี้ยังมีรายละเอียดอีกเยอะพอสมควรครับ อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับหลาย Services ใน Microsoft Azure ดังที่ผมได้ยกตัวอย่างไปในข้างต้นครับ และสำหรับบทความนี้ ผมจะนำเสนอเรื่องของการรวบรวมข้อมูล (Collecting Data) จาก Workloads คือ Virtual Machines ครับ โดยมีวัตถุประสงค์คือ นำเอาข้อมูลดังกล่าวนี้มาทำดำเนินการต่อ เช่น การ Monitoring, การ Detection, และอื่นๆ เป็นต้น ในกรณีที่เราต้องการรวบรวมข้อมูลจาก Virtual Machines ที่อยู่ใน IT Environments (Hybrid และ Multi-Cloud) ถ้าใช้ Microsoft Azure จะต้องมีการติดตั้ง Agent ไปยัง Virtual Machines เหล่านี้ครับ โดย Agent ที่ว่านี้มีชื่อว่า "Azure Monitor Agent" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "AMA" ครับ โดย AMA จะเป็น Agent ตัวใหม่ที่ทาง Microsoft ได้มีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานแทน Agent เดิมคือ Azure Log Analytics Agent ครับ (ซึ่งทาง Microsoft จะ Retired ในวันที่ 31 August 2024 นี้ครับ) รวมถึงมาแทน Agents อื่นๆ เช่น Telegraf Agent และ Diagnostics Extension ด้วยครับ


เพราะฉะนั้นในกรณีถ้าหากท่านผู้อ่านมีการใช้งาน Azure Log Analytics Agent อยู่ ก็จะตัองเตรียมวางแผนในเรื่องของการ Migrate มาใช้งาน AMA แทนครับ รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, Migrate from legacy agents to Azure Monitor Agent - Azure Monitor | Microsoft Learn








Azure Monitor Agent (AMA) คืออะไร?


AMA คือ Agent ที่ทำหน้าที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล (Performance Metric และ Logs) จาก Guest OS (Windows และ Linux) ของ Virtual Machines ที่อยู่ใน Microsoft Azure, On-Premise, และที่อื่นๆ (ครอบคลุมทั้ง Hybrid และ Multi-Cloud Environments) โดยข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจาก Virtual Machines ต่างๆ นั้นก็จถูกนำไปใช้งานกับ Services อื่นๆ ใน Microsoft Azure เช่น Azure Log Analytics Workspace, Azure Monitor, Microsoft Defender for Cloud, เป็นต้น


สำหรับ AMA นั้นทาง Microsoft ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาความสามารถต่างๆ ที่ดีและเก่งขึ้นกว่า Azure Log Analytics Agent ครับ ยกตัวอย่างเช่น 












- การรวบรวมข้อมูลต่างๆ นั้น เราสามารถกำหนดได้ว่าจะทำเอาข้อมูลอะไรบ้าง ไม่ต้องเอามาทั้งหมดเหมือนแต่ก่อน โดยใช้ "Data Collection Rules" หรือ "DCR" ทำให้เกิดความยืดหยุ่นสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล และที่สำคัญคือ ทำให้ประหยัค่าใช้จ่ายอีกด้วยครับ











- ใช้ Agent เดียว (AMA) รองรับทั้ง Server และ Devices 

- ข้อมูลที่ถูกรวบรวมมานั้นสามารถถูกส่งไปยังหลายๆ ที่หรือหลาย Azure Log Analytics Workspaces (Multi-Homing) รองรับทั้ง Cross-Region และ Cross-Tenant 

- มีความปลอดภัยและ Performance ดีขึ้น เพราะมีการทำงานร่วมกับ Microsoft Entra ID (Managed Identity) และมี Throughput ดีกว่าเดิมถึง 25% เมื่อเปรียบเทียบกับ Agent เดิม (Azure Log Analytics Agent)

- อื่นๆ


รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMA ครับ, Azure Monitor Agent overview - Azure Monitor | Microsoft Learn














ในเรื่องของการติดตั้ง AMA นั้น ไม่ได้มีขั้นตอนอะไรที่ยุ่งยากเลยครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ Virtual Machines ของเราอยู่ที่ไหน ยกตัวอย่างเช่น ถ้า Virtual Machines อยู่ใน Microsoft Azure (Azure Virtual Machines) ก็สามารถติดตั้ง AMA ได้จาก Extension ครับ เพราะทาง Microsoft ได้เตรียม AMA สำหรับติดตั้งใน Azure Virtual Machines ไว้เป็น Azure VM Extension เรียบร้อยแล้วครับ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถไปที่ Link นี้ครับ, Manage Azure Monitor Agent - Azure Monitor | Microsoft Learn


สำหรับ Virtual Machines ที่ไม่ได้อยู่ใน Microsoft Azure เช่น อยู่ใน On-Premise จะต้องมีการติดตั้ง Agent ที่ชื่อว่า "Azure Connected Machine Agent" ก่อนจากนั้นค่อยติดตั้ง AMA ครับ โดยตัวของ Azure Connected Machine Agent นั้นจะทำงานร่วมกับ Azure Arc ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง Service ที่อยู่ใน Microsoft Azure ครับ













และทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของ Azure Monitor Agent (AMA) ที่ผมนำมาให้ทุกท่านได้รู้จักกันครับ และอย่างที่ผมได้อธิบายไว้ในข้างต้นของบทความนี้ว่า ยังมีรายละเอียดอีกเยอะครับ และที่สำคัญคือ การวางแผนและออกแบบก่อนที่จะเริ่มใช้งานนะครับ.....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น