วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2566

Microsoft Defender for Cloud New Feature - Direct Onboarding

      สวัสดีครับทุกท่านสำหรับบทความนี้ ผมขออนุญาตอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ใน Microsoft Defender for Cloud ที่เพิ่ง GA หรือ General Available ไม่กี่วันที่ผ่านมาครับ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้มีชื่อว่า "Direct Onboarding" ครับ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Microsoft Defender for Cloud (MDC) กับ Microsoft Defender for Endpoint (MDE) ที่มันดีขึ้นหรือ Seamless มากกว่าเดิมครับ ขออนุญาตเล่าให้ฟังคร่าวๆ เกี่ยวกับ Microsoft Defender for Cloud หรือ MDC เผื่อท่านผู้อ่านท่านใดที่เพิ่งเข้ามาอ่านบทความนี้ จะได้ไม่งงครับ แต่ถ้าต้องการทราบเรื่องราวของ Microsoft Defender for Cloud สามารถย้อนไปอ่านบทความก่อนหน้านี้ของผมได้เลยครับ ผมเคยเขียนบทความที่อธิบายถึงเรื่องราวและความสามารถของ MDC เอาไว้ครับ 


กลับมาที่เรื่องราวเกี่ยวกับ Microsoft Defender for Cloud กันต่อครับ โดย MDC เป็น Service หนึ่งใน Microsoft Azure ครับ โดยทำหน้าที่หลัก ๆ อยู่ 2 อย่าง คือ CSPM (Cloud Security Posture Management) และอีกหน้าที่หนึ่งคือ CWPP (Cloud Workload Protection Platform) หรือบางครั้งเรียก CWP ก็ได้ครับ Microsoft ได้ทำการวางแผนและออกแบบให้ Microsoft Defender for Cloud เป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งที่สำคัญของ Microsoft Cybersecurity Solutions ในการที่จะเข้ามาช่วยองค์กรในการป้องกันและสร้างความปลอดภัยให้กับ IT Environment ขององค์กรโดยครอบคลุมทั้ง Hybrid และ Multi-Cloud Environments ครับ ประมาณนี้สำหรับที่มาที่ไปของ MDC ครับ 











ในการป้องกัน IT Environment ขององค์กรนั้น องค์กรจะต้องมีการวางแผนตลอดจนทำการพิจารณาหลากหลายปัจจัยครับ หนึ่งในหลายๆ ปัจจัย ที่จะต้องนำมาพิจารณาคือ Workloads ต่างๆ ที่รันและทำงานอยู่ ยกตัวอย่างของ Workloads เช่น Virtual Machines (VMs) ที่ให้บริการต่างๆ เช่น Infrastructure Services, Apps, Databases, และอื่นๆ ซึ่ง ณ วันนี้ VMs เหล่านี้กระจายอยู่ใน Locations ต่างๆ เช่น VMs ส่วนหนึ่งอยู่ใน On-Premise และอีกส่วนหนึ่งอยู่บน Cloud (Microsoft Azure, AWS, GCP, และอื่นๆ) ต่อมาองค์กรต้องการที่จะทำการ Secure และ Protects VMs เหล่านี้ที่อยู่ใน IT Environment ดังกล่าว (Hybrid หรือ Multi-Cloud Environments) จากภัยคุกคามต่างๆ ที่อาจจะเข้ามาโจมตี และจากความต้องการดังกล่าวนี้จึงเป็นจุดที่ Microsoft Defender for Cloud หรือ MDC จะเข้ามาช่วยครับ โดยในช่วงที่ผ่านมาถ้าเราต้องการ Secure และ Protect VMs ที่ไม่ได้อยู่ใน Microsoft Azure หรือที่เรียกกันว่า "Non-Azure VM" นั้น ถ้าต้องการให้ Microsoft Defender for Cloud เข้าไป Secure และ Protect จะต้องมีการนำเอา Azure Arc (เป็นอีกหนึ่ง Service ของ Microsoft Azure) เข้ามาร่วมด้วยครับ


แต่ ณ ตอนนี้เรามีทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับการ Secure และ Protect Non-Azure VM นอกเหนือจากการใช้ Azure Arc คือ การใช้ฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Direct Onboarding ครับ ด้วยความสามารถของฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ทำให้เราสามารถทำการ Deploy MDE (โดยใช้ Scripting, Package, และอื่นๆ) ผ่านทาง Microsoft 365 Defender Portal โดยที่ไม่ต้องมีการติดตั้ง Agent หรือ Extensions ใด และสุดท้าย Microsoft Defender for Cloud ก็จะเข้ามาทำหน้าที่ของเค้าคือ การ Secure และ Protect VMs เหล่านั้นครับ เพราะฉะนั้นในแง่ของการบริหารจัดการสำหรับ Microsoft Defender for Cloud มีความยืดหยุ่นมากขึ้นครับ โดยเฉพาะเรื่องของ Endpoint Security ครับ รูปด้านล่างเป็นภาพของฟีเจอร์ Direct Onboarding ของ Microsoft Defender for Cloud ครับ




















*เมื่อมีการ Enable เรียบร้อย จะใช้เวลาราวๆ หรือประมาณ 24 ชั่วโมงเพื่อทำการ Sync ข้อมูลเกี่ยวกับ VMs ใน Designated Subscription และส่วนของ Devices จาก Microsoft Defender for Endpoint (MDE) เป็นระยะๆ ในส่วนของ Licenses จะใช้จาก Microsoft Defender for Cloud (Defender Plan) ที่กำหนดไว้ครับ


สำหรับ Direct Onboarding ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ จะเกี่ยวข้องกับ  Defender Plan ใน Microsoft Defender for Cloud (Defender for Servers) ซึ่งเป็นหน้าที่นึง (CWPP) ของ MDC ตามที่ผมได้อธิบายไว้ข้างต้นครับ ดังรูปด้านล่างครับ











ในการทำงานจริงจะต้องมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมกันก่อนนะครับ และจากประสบการณ์โดยส่วนตัวรวมถึง Best Practices ของ Microsoft ไม่แนะนำให้ท่านผู้อ่านไปทำการ Enable และกำหนดค่า Settings ต่างๆ ของ Microsoft Defender for Cloud เพื่อใช้งานทันทีนะครับ เช่นเดียวกับฟีเจอร์ Direct Onboarding ครับ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Direct Onboarding สามารถไปที่ Link นี้ได้เลยครับ, Onboard non-Azure machines with Defender for Endpoint | Microsoft Learn



และท้้งหมดนี้คือเรื่องราวของฟีเจอร์ใหม่ใน Microsoft Defender for Cloud ที่ชื่อว่า Direct Onboarding ที่ผมอยากจะนำเสนอหรือแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักครับผม.....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น