วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

Windows 8.1 Features ที่น่าสนใจ

     สวัสดีครับทุกท่านสำหรับบทความต่อนี้ผมจะนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ผมคิดว่าน่าสนใจใน Windows 8.1 ที่กำลังจะมาในเดือนตุลาคมนี้ครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผมจะพาทุกท่านไปรู้จักกับฟีเจอร์ต่างๆ  ของ Windows 8.1 กันครับ


1. Workplace Join

เป็นฟีเจอร์ที่ทางไมโครซอฟท์เตรียมไว้ให้กับองค์กรที่ต้องซัพพอร์ตและจัดการกับ BYOD (Bring Your Own Device) ครับ เพราะในปัจจุบัน เริ่มมีหลายๆ องค์กรแล้วครับ ที่อนุญาตให้พนักงานหรือผู้ใช้งานสามารถใช้อุปกรณ์หรือดีไวซ์ของตัวเอง แล้วเข้าถึงข้อมูลหรือทรัพยากรต่างๆ  ภายในองค์กรครับ ปัญหาที่ทางไอทีต้องเจอ คือ อุปกรณ์หรือเครื่องของผู้ใช้งานเหล่านั้นไม่ได้ Joined เข้าโดเมนครับ จึงทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือทรัพยากรต่างๆ  ได้ เหมือนกับเครื่องที่ทางองค์กรได้เตรียมไว้ให้  เพราะฉะนั้นทางไมโครซอฟท์ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว และได้ใส่ฟีเจอร์ “Workplace Join” มาให้ใน Windows 8.1 เพื่ออนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถทำดีไวซ์ของตัวเองหรือ BYOD มาทำการ Register ผ่านทาง Portal เพื่อจะให้ทาง IT กำหนดหรือให้สิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลหรือทรัพยากรต่างๆ  และยังสามารถกำหนดนโยบาย Policies ได้ด้วย โดยที่ดีไวซ์หรืออุปกรณ์เหล่านั้นไม่ต้องทำการ Join เข้าโดเมน  ดังรูปด้านล่างครับ


และทาง IT สามารถที่จะยกเลิกการรีจีสเตอร์ (Unregistered) ดีไวซ์ เมื่อพนักงานคนนั้นลาออกจากบริษัท หรือมีการละเมิด Policy ที่กำหนด 
2. Work Folders
 

เป็นฟีเจอร์ที่อาศัยการทำงานร่วมกับระหว่าง Windows 8.1 และ Windows Server 2012 R2 ครับ  โดยให้ผู้ใช้งานสามารถทำการ Sync ข้อมูลไปยังดีไวซ์ของตัวเอง โดยผมอยากให้ท่านผู้อ่านนึกถึงการใช้งาน SkyDrive หรือ Dropbox  โดยเมื่อผู้ใช้งานสร้างไฟล์ต่างๆ  ขึ้นมันจะทำการ Sync ข้อมูลไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่อยู่ในเซิรฟเวอร์ใน Data Center   โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ผู้ใช้งานสามารถทำการเก็บข้อมูลไว้ในดีไวซ์ของตัวเองและทำการ Sync ข้อมูลดังกล่าวนี้ไปเก็บใน Data Center โดยอัตโนมัติ โดยหลักการการทำงานของ Work Folders จะคล้ายกับ SkyDrive หรือ Dropbox  ดังที่เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้  นอกจากนี้ Work Folders   ยังสามารถใช้งานหรือทำงานร่วมกับ 3rd Party Folder Replication แอพพิเคชั่นอื่นๆ ได้ด้วย  และ Work Folders ทำงานร่วมกับ Workplace Join   ดังรูป
และรูปต่อมาเป็นการติดตั้ง Work Folders  Roles ซึ่งเป็น Server Roles ใหม่ใน Window Server 2012 R2 ครับผม
 
3. SkyDrive Integration
ใน Windows 8.1 ได้ทำการ integrated เข้ามาในระบบปฏิบัติการให้เลย เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องทำการติดตั้งซอฟท์แวร์หรือ Components ใด ๆ  เพิ่มเติม  แต่การ Integration ดังกล่าวจะเป็นทางเลือก  โดยให้ท่านผู้อ่านเลือกว่าต้องการใช้ SkyDrive Integration หรือไม่  ดังรูปด้านล่างครับ
ถ้าท่านผู้อ่านตกลงที่จะใช้ SkyDrive Integration  ก็จะเห็นมันใน File Explorer ดังรูป
และถ้าหากเราไม่ต้องการใช้ SkyDrive Integration เราสามารถทำการ Disable ได้โดยใข้ Group Policy  โดยไปที่ Local Group Policy  โดยให้ท่านผู้อ่านกดปุ่ม Windows + R  เพื่อเรียก Run เมนู จากนั้นให้พิมพ์ gpedit.msc ดังรูปครับ
 
จากนั้นให้ไปที่ Computer Configuration\Administrative Templates\Windows Components\SkyDrive ดังรูป



 จากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Prevent the usage of SkyDrive for file storage จากนั้นให้เลือก Enable ดังรูปด้านล่างครับ



4. 3-D Printer Support
Windows 8.1 เป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกที่ supported Desktop 3-D Printers เหมือนกับ Makerbot หรือ Solidoodle  โดย Windows 8.1 ได้เตรียม Driver และ API มาให้เหมือนกับ 2-D Printer ปรกติทั่วไป   การใช้งานก็ทำได้อย่างง่ายดายเหมือนกับเวลาเราสั่งพิมพ์เอกสารจาก Microsoft Word ครับ

 5. Wi-Fi Direct Printing
ด้วย Windows 8.1 สามารถทำการเชื่อมต่อกับ Wi-Fi Printers โดยไม่ต้องติดตั้งไดร์เวอร์หรือซอฟท์แวร์ใดๆ เข้าไปใน Windows 8.1  โดยการเชื่อมต่อดังกล่าวจะมีรูปแบบที่เป็น Peer-to-Peer เน็คเวิรค์ระหว่างดีไวซ์ของคุณกับ Printer ครับ

6. Windows Defender
เป็น Antivirus Solution ฟรีที่ Built-In มาให้ใน Windows เวอร์ชั่นก่อนๆ  และได้ใน Windows 8.1 ได้เพิ่ม Network Behavior Monitoring เข้ามาเพื่อช่วยในการตรวจสอบและหยุดยั้ง Malware  และยังช่วย Internet Explorer 11 ในการตรวจสอบค้นหาและหยุดยั้ง Code ที่น่าสงสัย ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้ครับ


7. Broadband Tethering
สามารถกำหนดให้ Windows 8.1 Mobile Broadband-Enable PC หรือ Tablet ให้ทำหน้าที่เป็น Personal Wi-Fi Hotspot และอนุญาตให้ดีไวซ์หรืออุปกรณ์ต่างๆ  มาเชื่อมต่อเพื่อเข้าสู่ Internet ได้ 

8. Open MDM
ใน Windows 8.1 ได้เตรียม  OMA-DM API Agent เพื่อสามารถให้ทำการจัดการ Windows 8.1 ดีไวซ์ต่างๆ  ด้วย Mobile Device Management Products ต่างๆ  เช่น Mobile Iron หรือ Air Watch เป็นต้น

และนีคือฟีเจอร์ต่างๆ  ที่น่าสนใจที่ผมหยิบยกมานำเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกัน และถ้าท่านใดอยากลองเล่น Windows 8.1 สามารถทำการดาวน์โหลดมาเล่นไปพลางๆ  ก่อนที่เวอร์จริงจะออกมาครับ 
 
 
 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น